Bà bầu Phương Oanh làm xôi chim thỏa cơn thèm

5 tháng trước 34

Lên cơn thèm đặc sản quê hương Hà Nam, Phương Oanh vào bếp làm món xôi chim câu 'vừa nhanh vừa nhàn'.

Phương Oanh chăm chỉ vào bếp khi mang bầu.

Phương Oanh chăm chỉ vào bếp khi mang bầu.

Trong thời gian mang bầu, Phương Oanh chăm chỉ vào bếp nấu ăn để đảm bảo sức khỏe, đồng thời dành thời gian chăm sóc ông xã. Cô nấu đủ món, từ quen thuộc tới các món mới học trên mạng. Thi thoảng, nữ diễn viên phim Hương vị tình thân cũng trổ tài làm đặc sản quê hương Hà Nam. Mới đây, cô chế biến món xôi chim - một trong những đặc sản nổi tiếng ở quê nhà.

"Tự dưng lại thèm xôi chim. Nếu là ngày xưa, Oanh sẽ đi ngay về Phủ Lý để ăn một bát xôi chim to bự. Nhưng bây giờ hai em cũng lớn rồi nên Oanh hạn chế đi lại, muốn ăn phải lăn vào bếp. May là món này cũng nhanh và nhàn, chế biến đơn giản", cô nói.

Với món xôi, công đoạn đầu tiên là ngâm gạo nếp. Bí quyết của Phương Oanh là ngâm gạo trong 6 tiếng, sau đó vớt ra, để ráo 30 phút, rắc một chút muối tinh rồi mang đi đồ. Cô sử dụng một chiếc khăn vải màn để lót trong xửng hấp, cuộn mép khăn lại. Đây là cách giúp để xôi không bị dính và nhão. Thời gian đồ khoảng 40 phút, được khoảng 20 phút thì mở ra, xới đều rồi lại hấp tiếp 20 phút còn lại. Sau đó, mở vải màn ra, xới tơi để xôi nguội.

Phần nước vo gạo nếp ban đầu Phương Oanh không bỏ đi mà để lại dùng làm sạch chim câu. Mẹo này nữ diễn viên cũng học được khi ở quê. Chim câu được rửa với nước vo gạo, sau đó vớt ra, vắt chanh và bóp muối hạt để sạch, hết mùi rồi đem đi lọc phần thịt và băm nhuyễn, thêm gia vị là tiêu, bột canh, mì chính, nước mắm, hành băm, trộn đều.

Phương Oanh khoe thành quả xôi chim.

Phương Oanh khoe thành quả xôi chim.

Phương Oanh phi thơm hành tím với mỡ thay vì dầu ăn để mùi thơm hơn, sau đó đổ thịt chim vào đảo đều tay cho săn lại rồi, nêm nếm thêm gia vị. Khi đã vừa miệng, cô mang phần thịt băm trộn đều với phần xôi đã để nguội khi nãy. Lưu ý, trộn thật đều để hạt xôi và thịt băm được quyện vào nhau, không bị vón cục.

Dù ăn ở nhà, nữ diễn viên cũng trình bày rất chỉn chu. Phương Oanh đổ xôi vào bát lớn, lèn chặt rồi úp ngược ra đĩa để có đĩa xôi tròn đẹp, sau đó rắc nhiều hành phi vàng lên trên. Xôi dẻo ngọt, thêm thịt chim thơm ngon, đậm đà, chút hành phi giòn rụm, beo béo, ăn hoài không ngán.

Cả hai thành phần xôi nếp và thịt chim đều có lợi cho bà bầu. Xôi nếp có thể bổ sung canxi. Trong khi đó, thịt chim câu rất giàu dinh dưỡng, nên dùng cả xương và thịt chim. Tuy nhiên, nên ăn khi nóng vì để nguội sẽ tanh, ngoài ra không nên ăn quá nhiều.

Xôi chim Phủ Lý thường sử dụng chim câu hoặc chim ngói. Ngoài xôi chim, Phủ Lý (Hà Nam) còn có đặc sản "chim to dần". Tên gọi này bắt nguồn từ thực đơn đa dạng loại chim từ nhỏ tới lớn như chim sẻ, chim cu, chim ngói, dẽ giun, tu hú, cò, le le, vịt trời, sâm cầm.

Phương Oanh làm xôi chim đặc sản quê hương Hà Nam

Phương Oanh làm xôi chim Hà Nam. Video: FBNV

Hà Nguyên

Đọc toàn bộ bài viết