Cẩm Nang Du Lịch Hà Giang Tháng 4 Chi Tiết Từ A -> Z

1 năm trước 31

Hà Giang là điểm địa đầu cực Bắc nước ta, sở hữu phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng không kém phần trữ tình. Ở mỗi một thời điểm, Hà Giang lại mang một dáng vẻ khác nhau, vừa thơ mộng vừa rực rỡ. Vì vậy, hãy cùng Motortrip khám phá vẻ đẹp của du lịch Hà Giang tháng 4 nhé. 

Du lịch Hà Giang tháng 4 là sự lựa chọn của phần đông du khách cho chuyến du lịch xaDu lịch Hà Giang tháng 4 là sự lựa chọn của phần đông du khách cho chuyến du lịch xa (Nguồn: vnexpress.net)

Thời tiết Hà Giang tháng 4 như thế nào?

Hà Giang nằm ở khu vực vùng núi phía Bắc nước ta, có khí hậu nhiệt đới ẩm. Chính vì vậy, Hà Giang có bốn mùa rõ rệt trong năm xuân – hạ – thu – đông. Đến thời điểm tháng 4 là lúc Hà Giang đang dần chuyển mình sang đầu mùa hạ. Lúc này, tiết trời không quá nắng nóng, oi ả mà vẫn khá mát mẻ.

Hà Giang tháng 4 có thời tiết mát mẻ, nắng nhẹ khi mới bắt đầu giao mùa Hà Giang tháng 4 có thời tiết mát mẻ, nắng nhẹ khi mới bắt đầu giao mùa (Nguồn: vn.blog.kkday.com)

Vào thời điểm giao mùa tại Hà Giang, nhiệt độ chỉ khoảng 21,5 độ C – 24 độ C. Thời tiết khá dễ chịu và lý tưởng cho một chuyến đi chơi xa. Bạn ngày, toàn bộ cảnh sắc Hà Giang được bao trùm bởi một màu  vàng óng của ánh nắng lung linh, nhẹ nhàng chiếu qua không gian xanh núi rừng Đông Bắc.

Về ban đêm, nền nhiệt giảm xuống chỉ còn từ 19 độ C – 21 độ C, thời tiết hơi se se lạnh và có sương mù bao phủ. Sự chênh lệnh nhiệt độ giữa ngày và đêm khá rõ rệt . Tuy nhiên, nền nhiệt độ này rất thích hợp để có một chuyến đi du lịch đến nơi địa đầu Tổ quốc và khiến các khách du lịch thích thú.

Thời tiết Hà Giang tháng 4 vô cùng lý tưởng cho một chuyến du lịch bởi nó thuận tiện để chiêm ngưỡng cảnh đẹpThời tiết Hà Giang tháng 4 vô cùng lý tưởng cho một chuyến du lịch bởi nó thuận tiện để chiêm ngưỡng cảnh đẹp (Nguồn: mia.vn)

Đặc biệt, chuyến du lịch Hà Giang tháng 4 còn tuyệt vời hơn nữa khi thời tiết vùng cao lúc này ít mưa, thậm chí là những cơn mưa rào nhỏ hầu như không có. Với tiết trời tuyệt đẹp như vậy, khung cảnh thiên nhiên nơi đây trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết và là điều kiện để cho những cuộc khám phá Hà Giang dài ngày.

Xem thêm: Du lịch Hà Giang tháng 2 – Thời điểm này hay một thời điểm khác?

Phương tiện di chuyển lên Hà Giang nào là hợp lý?

Với sự phát triển của các tuyến đường giao thông hiện nay, đường đi lên Hà Giang ngày càng dễ dàng và thuận tiện hơn. Khách du lịch sẽ có đa dạng các sự lựa chọn về hình thức di chuyển, cụ thể là xe khách giường nằm, xe limosine hay xe máy.

1. Xe khách giường nằm

Xe khách giường nằm là sự lựa chọn của đông đảo các du khách khi đi du lịch Hà Giang. Chỉ cần di chuyển đến bến xe Mỹ Đình, bạn có thể dễ dàng bắt một chuyến xe khách từ Hà Nội đến Hà Giang. Mức giá vé xe khá rẻ và phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng khách du lịch, dao động trong khoảng 250.000đ – 300.000đ/ vé.

Xe khách giường nằm là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách khi đi du lịch Hà Giang tháng 4 Xe khách giường nằm là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách khi đi du lịch Hà Giang tháng 4 (Nguồn: motogo.vn)

Quãng đường Hà Nội – Hà Giang dài 300 km, tương đương 6- 7 tiếng di chuyển. Xe trả khách tại bến xe khách Hà Giang. Du khách có thể lựa chọn các hãng xe uy tín như Quang Nghị, Cầu Mè, Ngọc Cường, Công Phương, Mạnh Quân,.. với chất lượng dịch vụ cao và uy tín về độ an toàn.

Xe khách Mỹ Đình – Hà Giang có nhiều chuyến trong ngày, bắt đầu từ 7h00 sáng đến 22h00 tối. Thông thường, các khách du lịch sẽ lựa chọn những chuyến xe khởi hành vào buổi tối. Xe chạy xuyên đêm và sẽ đến Hà Giang vào sáng sớm hôm sau. Điều này tạo điều kiện cho du khách nghỉ ngơi trên xe suốt dọc đường đi và chuẩn bị sức khỏe tốt để bắt đầu hành trình khám phá Hà Giang ngay khi đến nơi.

2. Xe máy

Sử dụng xe máy ngay khi xuất phát từ Hà Nội hoặc thuê xe máy tại Hà Giang để chinh phục những đoạn đèo dốc cao, đầy ngoạn mục luôn là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Đối với những ai có đam mê đi du lịch bụi, đi phượt thì đây thực sự là lựa chọn tốt ưu. Hơn nữa, với phương tiện xe máy, du khách có thể tự chủ và linh động hơn về mặt thời gian.

Xe máy phù hợp với các bạn trẻ có đam mê khám phá, đi phượt đường dàiXe máy phù hợp với các bạn trẻ có đam mê khám phá, đi phượt đường dài (Nguồn: vietnambooking.com)

Đối với những ai lựa chọn di chuyển đến Hà Giang bằng xe máy, bạn cần chuẩn bị một sức khỏe và tinh thần tốt, vững tay lái để đảm bảo an toàn cho chuyến đi kéo dài 7 – 8 tiếng đồng hồ. Khi đã đến Hà Giang, bạn có thể tiếp tục đến các địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng trên con chiến mã của mình.

Còn khi thuê xe máy Hà Giang, bạn có thể tham khảo một số đơn vị cho thuê xe chất lượng và uy tín. Mức giá thuê xe máy Hà Giang là 150.000đ – 200.000đ/ xe, tùy từng loại xe. Hai dòng xe chủ yếu được cho thuê là xe số và xe tay gôn, phù hợp với địa hình đồi núi hiểm trở và nhiều khúc cua gắt của Hà Giang.

MOTOGO là đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang hàng đầu với dàn xe chất lượngMOTOGO là đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang hàng đầu với dàn xe chất lượng (Nguồn: hagiangepictour.com)

Trong số các đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang chất lượng nhất không thể không kể đến MOTOGO. Đây là đơn vị cho thuê xe hàng đầu Hà Giang với dàn xe mới được cam kết chỉ sử dụng trong vòng 3 năm và luôn được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Không những vậy, nhà xe có địa chỉ văn phòng chỉ cách bến xe Hà Giang 300m, tương đường 3 – 5 phút đi bộ vô cùng tiện lợi.

Xem thêm: Du lịch Hà Giang tháng 3 – Một sự lựa chọn không cần nghĩ!

Du lịch Hà Giang tháng 4 có gì đặc sắc?

Đến với Hà Giang vào tháng 4, du khách sẽ cảm nhận được sức sống mãnh liệt của những ngọn núi đá vôi hùng vĩ, cao nguyên núi đá hoang dã và không thể thiếu những bản làng yên bình với sắc hoa ban tím và màu xanh mướt của những thảm lúa bậc thang bạt ngàn. Bên cạnh đó, thời điểm tháng 4 là dịp diễn ra lễ hội chọi bò tưng bừng ở Mèo Vạc vô cùng thú vị và đặc sắc.

1. Sắc hoa rực rỡ tại Hà Giang

Bất kỳ thời điểm nào trong năm, Hà Giang cũng có một mùa hoa đặc trưng. Đối với tháng 4, cả cao nguyên đá như được tái tạo sức sống, trở nên tươi mới hơn với sắc hoa ban, hoa vông, hoa trẩu trắng, hoa gạo bung nở những ngày đầu hè. Đặc biệt, nơi đây trở nên thơ mộng và đầy trữ tình với cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc nở trái mùa.

Những cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc mộng mơ nở rộ trái mùa vào tháng 4 Những cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc mộng mơ nở rộ trái mùa vào tháng 4 (Nguồn: vnexpress.net)

Cánh đồng tam giác mạch trái mùa này được trồng ở xã Quyết Tiến, nằm trên con đường Hạnh Phúc, đoạn từ thành phố Hà Giang đi Yên Minh và qua huyện Quản Bạ Hà Giang. Những bông hoa tam giác mạch nhỏ li ti rung rinh trong gió tạo khung cảnh tuyệt đẹp và là địa điểm sống ảo xịn xò cho các chị em.

Không những vậy, bên cạnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng hoa nổi tiếng này, du khách sẽ có cơ hội để thưởng thức những chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon và tham gia lễ hội hoa tam giác mạch thường niên tại nơi đây.

Hoa vẩu trắng muốt đầy tinh khôi là loài hoa đặc trưng của mùa du lịch Hà Giang tháng 4Hoa vẩu trắng muốt đầy tinh khôi là loài hoa đặc trưng của mùa du lịch Hà Giang tháng 4 (Nguồn: vietnamplus.vn)

Hà Giang vào tháng 4 còn là mùa của những bông hoa trẩu  trắng muốt nở rộ đầy tinh khôi  khắp đất trời. Hoa nở thành từng chùm bé nhỏ nổi bật  trên những vòm lá xanh mơn mởn. Sắc trắng ngần của hoa trẩu cùng với màu lá xanh đã tô điểm thêm cho màu đá tai mèo xám xịt buồn bã nơi  cao nguyên đá.

Khi đi dọc trên các con đường đèo của Hà Giang, bạn sẽ thấy những bông hoa trẩu rụng đầy mặt đất hay vương vấn cả bên vách núi. Chúng đã tạo nên một khung cảnh rất đỗi nên thơ khiến ai cũng mê đắm.

Cây hoa gạo đỏ rực bên nếp nhà tường trình như làm sống dậy cả một vùng núi đá tai mèo xám xịtCây hoa gạo đỏ rực bên nếp nhà tường trình như làm sống dậy cả một vùng núi đá tai mèo xám xịt (Nguồn: pystravel.vn)

Tháng 4 Hà Giang còn là mùa của hoa vông đỏ hay còn gọi là hoa gạo. Trong cái nắng hanh hao làm những vạt đá tai mèo bạc thếch, cây hoa gạo nở đỏ rực như đang muốn đốt cháy trời trưa hè. Giữa bốn bể núi rừng bao la được bao trùm một màu sắc trầm buồn của vạt đá khô cằn bạc thếch, cây hoa gạo đỏ như nhen nhóm một sức sống mãnh liệt.

Trên khắp các miền rẻo cao đều xuất hiện bóng dáng của bông hoa gạo. Không gian hoang sơ của núi rừng trở nên càng kỳ vĩ hơn với sự xuất hiện của những chùm hoa gạo tán sắc rực rỡ, lãng mạn.

Hoa ban tím càng làm tô điểm thêm cho phong cảnh Hà Giang tháng 4 Hoa ban tím càng làm tô điểm thêm cho phong cảnh Hà Giang tháng 4 (Nguồn: laodong.vn)

Bên cạnh đó, du khách sẽ càng ấn tượng hơn với không gian mơ màng của sắc hoa ban nở tím ngắt cả một vùng huyện Quản Bạ. Hoa ban đã xuất hiện ở Mèo Vạc nhiều năm nay. Những sắc hoa ban tím bung nở, rực rỡ đã không còn xa lạ với người dân vùng cao, khiến nơi đây trở nên thơ mộng và nức lòng biết bao người.

2. Mùa nước đổ Hoàng Su Phì

Cứ đến tháng 4 tháng 5 hằng năm là đến mùa nước đổ về trên những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước ở Hoàng Su Phì. Không giống với Y Tý hay Mù Cang Chải, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì Hà Giang dường như cao hơn, dốc hơn và chênh vênh hơn hẳn. Có lẽ chính vì vậy mà cảnh sắc nơi đây càng thêm hùng vĩ.

Mùa nước đổ tại Hoàng Su Phì là một trong những cảnh du khách không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang tháng 4 Mùa nước đổ tại Hoàng Su Phì là một trong những cảnh du khách không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang tháng 4 (Nguồn: luxtour.com.vn/)

Từ đầu tháng 4, người dân tại Hoàng Su Phì sẽ rục rịch chuẩn bị bước vào mùa cấy lúa, gieo mạ. Đến với Hoàng Su Phì thời điểm này bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh của màu xanh non của lúa xen lẫn với những ánh nước lóng lánh của hàng trăm bậc thang trải dài miên man, từ đỉnh núi kéo xuống đến chân núi.

Những thửa ruộng nối đuôi nhau ngoằn ngoèo từ dãy núi này sang dãy núi khác xếp liền nhau tạo thành những đường vân đất uốn lượn. Không như thế, bạn còn bắt gặp được  hình ảnh cần cù, chịu khó của bà con người dân tộc người Mông, người Dao, người Nùng trong váy áo thổ cẩm sặc sỡ đang trồng cấy mạ non.

Xem thêm: Du lịch Hà Giang tháng 12 – Mùa Đông Trên Địa Đầu Tổ Quốc

3. Dòng sông Nho Quế trong xanh

Vào tháng 4, dòng sông Nho Quế càng trở nên đặc biệt hơn với dòng nước trong xanh, hiền hòa chảy. Dòng sông xanh mát dưới ánh nắng vàng nhẹ trở nên vô cùng lung linh và tuyệt đẹp. Đứng từ trên đỉnh Mã Pí Lèng cao hơn 1.500 mét, sông Nho Quế như một dải lụa mềm vắt ngang qua núi đá.

Dòng sông Nho Quế trong xanh, hiền hòa chảy quanh năm Dòng sông Nho Quế trong xanh, hiền hòa chảy quanh năm (Nguồn: datviettour.com.vn)

Không những thế, nếu có cơ hội bạn nhất định phải thử trải nghiệm đi thuyền trên sông Nho Quế. Điều này sẽ giúp bạn được trực tiếp chạm tay vào dòng nước mát lành và có những bức hình sống ảo cực kỳ đẹp.

4. Ngày đầy nắng trên cột cờ Lũng Cú

Được chạm tay vào quốc kỳ Việt Nam trên đỉnh cột cờ Lũng Cú Hà Giang là niềm mơ ước của bao du khách. Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Rồng độ cao khoảng 1.470 m so với mực nước biển. Tổng chiều dài cột cờ là 33,15m, trong đó chân cột cờ cao 20,25m, đường kính ngoài thân cột rộng 3,8m.

Cột cờ Lũng Cú nổi bật giữa núi rừng Đông Bắc với lá cờ quốc kỳ bay phấp phới Cột cờ Lũng Cú nổi bật giữa núi rừng Đông Bắc với lá cờ quốc kỳ bay phấp phới (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Chân, bệ cột cờ có 8 mặt phù điêu bằng đá xanh mô phỏng hoa văn mặt của trống đồng Đông Sơn và những họa tiết minh họa các giai đoạn qua từng thời kỳ lịch sử của đất nước cũng như các nét văn hóa đặc sắc của người dân vùng cao.

Đường lên đỉnh  cột cờ cũng gồm có 839 bậc đá được chia thành 3 chặng chính và có các chặng nghỉ dừng chân. Trên con đường chinh phục những bậc đá, du khách còn có thể ngắm nhìn những tuyệt tác của thiên nhiên trên cao nguyên đá Đồng Văn hoặc vẻ đẹp mộc mạc, bình dị của những bản làng từ phía xa.

5. Chợ tình Khâu Vai du lịch Hà Giang tháng 4

Chợ tình Khâu Vai là một lễ hội lớn được tổ chức tại bản Khâu Vai, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang. Lễ hội diễn ra mỗi năm một lần, cụ thể vào ngày 27/3 âm lịch. Lễ hội được tổ chức nhằm tạo cơ hội hiếm hoi cho những người yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau có cơ hội được gặp lại, hàn huyên, tâm sự những câu chuyện xưa.

Chợ tình Khâu Vai - một trong những lễ hội lớn đặc sắc nhất Hà Giang diễn ra vào tháng 4Chợ tình Khâu Vai – một trong những lễ hội lớn đặc sắc nhất Hà Giang diễn ra vào tháng 4 (Nguồn: baochinhphu.vn)

Trong khuôn khổ lễ hội, người dân Hà Giang sẽ uống rượu, tâm sự ôn lại những tình cảm ngày xưa. Đây là một nét văn hóa truyền thống vô cùng nhân văn và độc lạ mà ít nơi nào trên thế giới có được. Chợ tình Khâu Vai nhận được sự quan tâm của không chỉ người dân vùng cao mà còn cả các du khách phương xa.

Không gian lễ hội vô cùng nhộn nhịp với các hoạt động như hát đối đáp trao duyên, biểu diễn văn nghệ, thổi sáo, kèn,….. Khi ghé thăm Hà Giang vào ngày diễn ra lễ hội, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều những chàng trai, cô giá xúng xính trong bộ quần áo dân tộc rực rỡ sắc màu đang ngồi kề bên nhau chuyện trò đầy tình tứ hoặc bắt gặp ánh mắt của ai đó vẫn đang mải miết kiếm tìm bóng dáng người xưa cũ.

6. Lễ hội Chọi bò ở Mèo Vạc du lịch Hà Giang tháng 4

Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 14 tháng 4 hàng năm. Trong đời sống của người dân vùng cao, những chú bò đã gắn bó với nhiều công việc lao động vất vả của họ. Hội chọi bò là dịp để vinh danh những chú bò mạnh nhất, khỏe nhất nhằm giữ gìn, phát triển nguồn gen bò quý hiếm.

Lễ hội Chọi bò ở Mèo Vạc vô cùng thú vị và sôi động của du lịch Hà Giang tháng 4Lễ hội Chọi bò ở Mèo Vạc vô cùng thú vị và sôi động của du lịch Hà Giang tháng 4 (Nguồn: baotintuc.vn)

Bò được chọn để tham gia chọi phải là những con bò đực có tuổi đời thấp nhất là 5 – 6 tuổi. Chúng cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về sức khỏe, có cặp sừng chắc khỏe, chân móng to, đều,  nhanh nhẹn và linh hoạt. Hội chọi bò ở Hà Giang được tổ chức tại sân vận động huyện Mèo Vạc, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân vùng cao và du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa thú vị mang đậm bản sắc của cộng đồng các dân tộc trong huyện Mèo Vạc. Không những thế, lễ hội còn đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ những giá trị văn hóa, phong tục hấp dẫn của dân tộc vùng cao.

Xem thêm: Mùa Lúa Chín Hà Giang | Khám Phá Mùa Cao Nguyên Đá Rực Rỡ Sắc Vàng

Du lịch Hà Giang tháng 4 ăn gì?

Hà Giang có một nền ẩm thực phong  phú với các món ăn mang đậm chất truyền thống bản sắc văn hóa dan tộc vô cùng độc đáo. Có thể kể đến như cơm lam Bắc Mê, bánh tam giác mạch, xôi ngũ sắc, lạp xưởng,… Đây là những món ăn mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi đến Hà Giang du lịch tháng 4.

1. Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam Bắc Mê là một trong những đặc sản tinh túy nhất của Hà Giang khi được chế biến từ những hạt gạo trồng trên mảnh đất cao nguyên đá đầy khô cằn. Người dân vùng cao trồng lúa trên những thửa ruộng bậc thang và thu hoạch chúng trong tháng 9. Cơm lam bây giờ không chỉ còn là món ăn thường ngày mà nó đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng đất Đông Bắc.

Cơm lam Bắc Mê là món đặc sản Hà Giang với hương vị thơm ngon, gạo dẻo mềmCơm lam Bắc Mê là món đặc sản Hà Giang với hương vị thơm ngon, gạo dẻo mềm (Nguồn: mia.vn)

Loại gạo để làm nên món cơm lam dẻo thơm phải là loại gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon nhất. Hạt to, chắc mẩy, đều hạt. Khác với món cơm bình thường được nấu bằng nồi cơm điện hay niêu ở dưới xuôi, cơm lam Hà Giang được đựng trong những ống tre, nứa và mang nướng trên bếp than hoa.

Gạo nếp sau khi đã được vo sạch và ngâm qua đêm thì sẽ được nhồi vào trong một ống tre người dân đã chặt từ trước. Khi vo gạo, người dân sẽ giữ lại nước gạo để cho vào nấu cùng với ống lam. Bước quan trọng nhất là lúc nướng ống lam trên bếp. Bước này yêu cầu người nấu cần hết sức cẩn thận, phải luôn để ý trở mặt ống lam đều tay để cơm được chín đều mà không bị cháy khét.

Những ống cơm lam cần được nướng đều tay để cho ra thành phẩm thơm ngon nhất Những ống cơm lam cần được nướng đều tay để cho ra thành phẩm thơm ngon nhất (Nguồn: tripzone.vn)

Một ống cơm lam Bắc Mê ngon đạt chuẩn là khi bổ đôi ra, bạn sẽ thấy phần cơm dẻo thơm, bóng bẩy, vô cùng ngon miệng. Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng cùng cách nấu dân dã đày thú vị, món cơm này đã níu chân bao du khách khi đến với mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

2. Xôi ngũ sắc

Nhắc đến ẩm thực Hà Giang thì không thể bỏ qua món xôi ngũ sắc trứ danh. Xôi ngũ sắc là món ăn đặc sản của dân tộc Tày thường chỉ xuất hiện trong những dịp lễ hội truyền thống lớn nơi đây. Món xôi gồm có 5 màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, tím, trắng, đen vô cùng bắt mắt. 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Theo quan niệm của người Tày, món xôi này là biểu tượng cho sự phát đạt, thịnh vượng của gia đình.

Xôi ngũ sắc thu hút du khách cả về hương vị lẫn hình thứcXôi ngũ sắc thu hút du khách cả về hương vị lẫn hình thức (Nguồn: vietnamplus.vn)

Xôi ngũ sắc được làm từ gạo nếp nương – một trong những loại gạo ngon nhất Hà Giang. Để món xôi có màu sắc đẹp mắt như vậy, người dân đã phải ngâm gạo qua đêm cùng nước màu được chế từ các thực phẩm tự nhiên. Ví dụ như màu đỏ làm từ gấc, màu vàng của củ nghệ, màu tím và đen từ lá cẩm. Thành phẩm món xôi ngũ sắc đòi hỏi sự kì công của người nấu khi phải ngâm gạo và nấu riêng để tránh bị lẫn các màu với nhau.

Khi đồ xôi, phải sử dụng loại nước suối tinh khiết của Hà Giang thì xôi mới thơm. Để xôi được chín đều, mềm dẻo cần chú ý canh bếp, lửa phải đều và không quá to. Xôi  sau khi chín sẽ được mang đi đơm thành từng đĩa. Tùy từng dân tộc hoặc gia đình mà mỗi đĩa xôi ngũ sắc sẽ được trang trí và trình bày khác nhau.

Xôi ngũ sắc được trình bày theo nhiều cách khác nhau tùy từng dân tộc , gia đìnhXôi ngũ sắc được trình bày theo nhiều cách khác nhau tùy từng dân tộc , gia đình (Nguồn: vnexpress.net)

Có vùng sẽ bày xôi theo hình bông hoa 5 cánh, mỗi cánh tượng trưng cho một màu riêng biệt. Hay có vùng lại dùng khuôn gỗ sẵn đóng xôi thành nhiều tầng, mỗi tầng là một màu xôi. Mỗi cách trình bày đều có có đẹp và thú vị riêng, khiến món xôi ngũ sắc trở nên vô cùng rực rỡ.

3. Lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn khá phổ biến tại vùng núi phía Bắc nước ta. Tuy nhiên, lạp xưởng Hà Giang vẫn có hương vị và cái gì đó rất riêng, không nơi nào có được. Lạp xương Hà Giang được làm từ thịt lợn mán, được thả tự do trong môi trường tự nhiên nên thịt lợn mán có độ thơm, dai và tỉ lệ nạc mỡ lý tưởng.

Những dây lạp xưởng được treo gác bếp có màu sắc bắt mắt và tỉ lệ thành phẩm lý tưởngNhững dây lạp xưởng được treo gác bếp có màu sắc bắt mắt và tỉ lệ thành phẩm lý tưởng (Nguồn: halohagiang.com.vn)

Phần nhân lạp xưởng được người dân sử dụng cả phần thịt nạc và thịt mỡ tẩm ướp cùng một số các loại gia vị, thảo quả thơm của Hà Giang như hạt dổi, mắc khén,… Sau khi phần nhân đã thấm đều gia vị, người dân sẽ mang nhồi vào ruột heo non và buộc dây chia thành từng khúc nhỏ rồi mang đi xiên qua treo gác bếp.

Lạp xưởng sẽ được phơi khô tự nhiên. Thành phẩm có màu đỏ bắt mắt xen kẽ với những đường vân màu trắng của thịt mỡ. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được độ dai của thịt, độ béo của mỡ và mùi thơm đặc trưng của khói bếp. Lạp xưởng có thể chế biến thành nhiều món như hấp, chiên với mỡ hoặc xào.

Lạp xưởng Hà Giang có vị ngậy béo, mùi thơm của các gia vị núi rừng Lạp xưởng Hà Giang có vị ngậy béo, mùi thơm của các gia vị núi rừng (Nguồn: halohagiang.com.vn)

Không chỉ vậy, món ngon này được rất nhiều du khách lựa chọn để mua về làm quà cho gia đình, bạn bè bởi hương vị thơm ngon và dễ bảo quản. Khi mua về làm quà, người dân sẽ đóng gói trong những túi hít chân không. Mức giá cho một cân lạp xưởng Hà Giang dao động từ 450.000đ – 600.000đ/ kg.

4. Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch là một món ăn giản dị của người dân Hà Giang nhưng gần đây nó đã trở thành món đặc sản được nhiều du khách ưa chuộng. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt của loài hoa cùng tên. Sau khi thu hoạch hạt tam giác mạch, người dân sẽ mang phơi khô, xay nhuyễn thành bột rồi sàng qua nhiều lần để loại bỏ các hạt bị nép, hỏng và thu được phần bột tam giác mạch mịn.

Bánh tam giác mạch - món ăn giản dị của người dân Hà Giang với vỏ bánh giòn, bên trong mềm ẩmBánh tam giác mạch – món ăn giản dị của người dân Hà Giang với vỏ bánh giòn, bên trong mềm ẩm (Nguồn: vietnamnet.vn)

Phần bột đó sẽ được trộn cùng bột đỗ, thêm chút nước và nặn thành từng chiếc bánh tròn, có độ dày vừa phải. Bánh có màu tím bắt mắt, trùng với màu hoa tam giác mạch. Người dân sẽ mang hấp chín bánh trước rồi sau đó đem nướng trên bếp than cho dậy mùi. Thành phẩm bánh tam giác mạch có vỏ ngoài giòn thơm, phần bánh bên trong mềm ẩm, vô cùng hấp dẫn.

Món bánh này có giá phải chăng, chỉ từ 10.000đ – 15.000đ. Đặc biệt, nó được bày bán rất nhiều tại Hà Giang. Bạn có thể tìm mua và thưởng thức chiếc bánh tam giác mạch đúng chuẩn tại bất kì chợ phiên Hà Giang nào.

Du lịch Hà Giang tháng 4 thì ở đâu?

Tháng 4 là thời điểm mà đông đảo du khách lựa chọn để đến du lịch Hà Giang. Bởi vậy, các khách du lịch cần đặt phòng trước ít nhất 1 tuần để tránh tình trạng hết phòng hoặc không chọn được phòng mình muốn. Hiện nay tại Hà Giang, loại hình dịch vụ lưu trú khá phát triển để đáp ứng nhu cầu lớn của du khách. Bạn có thể lựa chọn nghỉ ngơi tại các khách sạn, resort hoặc homestay Hà Giang.

1. Khách sạn Hà Giang

Khách sạn Hà Giang theo lối thiết kế hiện đại, sang trọng với đầy đủ các tiện nghi cơ bản cần có. Các phòng nghỉ có phong cách tối tân với thiết kế khép kín và có view nhìn ra các địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Giang như sông Lô thơ mộng, cột cờ Lũng Cú, núi rừng Đông Bắc,…

Các phòng của khách sạn Hà Giang được thiết kế theo hướng hiện đại, thoáng mát, sạch sẽ và tiện nghi Các phòng của khách sạn Hà Giang được thiết kế theo hướng hiện đại, thoáng mát, sạch sẽ và tiện nghi (Nguồn: kenhhomestay.com)

Khách sạn Hà Giang đều đạt chuẩn 3 – 4 sao, có số lượng phòng lớn, từ 40 – 140 phòng với đa dạng có loại hình như phòng đơn, phòng đôi, phòng Deluxe,…. Ngoài ra, khách sạn còn có một phòng hội nghị cho những nhóm du khách đông người muốn có không gian để giao lưu, hội họp.

Khách sạn còn phục vụ nhiều loại hình giải trí khác như karaoke, massage, cafe hay nhà hàng với các món ăn đặc sản Hà Giang. Mức giá thuê phòng khách sạn dao động 500.000đ – 2.000.000đ/ đêm.

Một số khách sạn Hà Giang được gợi ý:

  • Khách Sạn Đinh Gia Hà Giang: Tổ 1 Cầu Mè, Quốc Lộ 2, Hà Giang
  • Khách sạn Phoenix Hà Giang: Tổ 17 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang
  • Ha Giang Historic Hotel:  209 Minh Khai, P. Minh Khai, Hà Giang

Xem thêm: Tổng Hợp 10 Khách Sạn Tại Đồng Văn Có View Đẹp Và Rẻ Nhất

2. Homestay Hà Giang

Nếu bạn muốn gần hơn với thiên nhiên núi rừng Đông Bắc và có cơ hội tiếp xúc với người dân bản địa thì hãy tìm đến các homestay Hà Giang. Các homestay Hà Giang đều vô cùng chất lượng và uy tín với các homestay Mèo Vạc, homestay Đồng Văn,… Nghỉ dưỡng tại homestay sẽ giúp khách du lịch được trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân và khám phá các nét văn hóa đặc sắc của họ.

Homestay Hà Giang có thiết kế truyền thống là những ngôi nhà tường trình, tường đất đá, cột gỗHomestay Hà Giang có thiết kế truyền thống là những ngôi nhà tường trình, tường đất đá, cột gỗ (Nguồn: tcdulichtphcm.vn)

Homestay Hà Giang là sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Thiết kế của các homestay là những ngôi nhà tường trình, mái ngói, tường đá và cột gỗ. Các homestay được trang trí đơn giản với các vật dụng làm từ tre, nứa, gần gũi với thiên nhiên và có tông màu nâu trầm chủ đạo ấm áp. Homestay có đa dạng có loại phòng, từ phòng đơn, phòng đôi đến phòng tập thể trong tầm giá 150.000đ – 500.000đ/ đêm/ phòng.

Khuôn viên homestay rộng và thoáng mát, được trang trí thêm với nhiều cây cảnh và các loài hoa rực rỡ sắc màu. Khi ở đây, bạn sẽ được phục vụ các món ăn đặc sản do chính chủ homestay chế biến cùng vô vàn các hoạt động thú vị như đốt lửa trại, xem biểu diễn văn nghệ,…

Một số homestay Hà Giang được gợi ý: 

  • Auberge de Mèo Vạc Homestay: TT. Mèo Vạc, Mèo Vạc, Hà Giang
  •  Homestay Creekside House:  50 Hai Bà Trưng, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang
  • Jungleman Homestay: Phương Thiện, Thành phố Hà Giang, Hà Giang
  • Plum Homestay Đồng Văn Hà Giang: Đồng Văn, Hà Giang
  •  Bản Tùy Homestay: Làng văn hóa Du Lịch Bản Tùy, Đồng Văn, Hà Giang\

Xem thêm: Top 7 Homestay Lô Lô Chải Hà Giang Chất Lượng Tốt, Có View Đẹp

Trên đây là bài viết gợi ý đến bạn đọc những thông tin cần thiết về chuyến du lịch Hà Giang tháng 4. Cảm ơn bạn đã dõi theo bài viết và mong bạn đã có cho mình những thông tin bổ ích để chuẩn bị cho chuyến đi. Chúc bạn có chuyến du lịch Hà Giang vui vẻ và đáng nhớ.

Nguồn tham khảo:

  • Traveloka. (2023). Hà Giang tháng 4 – Khám phá núi đồi xanh mướt. [online] traveloka.com. Có tại: https://www.traveloka.com/vi-vn/explore/destination/du-lich-ha-giang-thang-4/197302 [Truy cập ngày 01/03/2023]
  • PSY Travel. (2022). Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 4 và những điều đặc biệt. [online] pystravel.vn. Có tại: https://pystravel.vn/tin/496-du-lich-ha-giang-thang-4-va-nhung-dieu-dac-biet.html [Truy cập ngày 01/03/2023]
  • Viet Nam Booking. (2022). Du lịch Hà Giang tháng 4 có gì? Kinh nghiệm chinh phục “nơi địa đầu Tổ Quốc”. [online] vietnambooking.com. Có tại: https://www.vietnambooking.com/du-lich/blog-du-lich/du-lich-ha-giang-hanh-trinh-thang-4-vay-goi.html [Truy cập ngày 01/03/2023]

Có thể bạn quan tâm

Đọc toàn bộ bài viết