Gần ba phút 'ghìm cương' xe tải đổ đèo mất phanh

6 tháng trước 42

Thứ ba, 26/3/2024, 16:16 (GMT+7)

Phú ThọLái xe phát hiện xe mất phanh, tài phụ đã bình tĩnh hướng dẫn lái xe dừng lại an toàn tại đèo Cón, hôm 17/3.

Hơn ba phút xử lý khi xe đổ đèo bị mất phanh

Video: Thaok

Tình huống giao thông: Trên đèo dốc, tài phụ đang hướng dẫn tài xế về số, phanh như thế nào khi qua các khúc cua. Ngay khi tài xế vừa về số, vào cua thì tài phụ nhận thấy xe không có dấu hiệu giảm tốc bằng phanh, này này tốc độ xe khoảng 40 km/h (đoạn 1:10 trong video).

Không thể hiện sự hoảng loạn như la hét luống cuống, tài phụ bình tĩnh nhắc nhở tài chính thử nhấp phanh lại liên tục, tuy không hiệu quả. Khi gặp hai xe ngược chiều, tài xế bấm còi liên tục, lách qua thành công. Lái xe tiếp tục khắc phục sự cố bằng cách hãm tốc độ của xe bằng số, nhiều đoạn động cơ gầm to nhưng xe vẫn tiếp tục lăn bánh về phía trước con đường xuống dốc nhiều khúc cua. Tốc độ có lúc lên ngưỡng 50 km/h.

Liên tục nhắc nhở "bình tĩnh, bình tĩnh", tài phụ giúp tài chính không bị cuống. Cũng theo hướng dẫn của người đi cùng lái xe tiếp tục cài số để hãm tốc độ của xe, bình tĩnh đi tới đoạn đường bằng hết dốc. Cuối cùng, chiếc xe cũng dừng lại bên đường an toàn nhờ đống củi bên đường.

May mắn đoạn đèo không có nhiều phương tiện lưu thông hai chiều nên không có thương vong.

Kỹ năng lái xe: Gặp phải tình huống xe mất phanh, nhất là khi xe đang đổ đèo như trong video, việc đầu tiên lái xe cần làm là bình tĩnh. Sau đó, trả xe về số thấp trên xe số sàn. Nếu dùng xe số tự động, hãy chuyển sang chế độ số tay để ghìm tốc. Nếu không có số tay, có thể chuyển về L, 1, 2 tùy thiết kế từng xe.

Song song đó, liên tục thử nhồi lại phanh để hy vọng có thể phục hồi. Tài xế cần bóp còi, đèn cảnh báo liên tục cho các phương tiện khác biết. Nếu nhận thấy đường đông đúc, có thể va chạm, tốt nhất nên cho xe đụng sườn vào cây cối, ta-luy hoặc bất cứ vật thể nào bên đường không có người để giảm tốc. Nếu có đường lánh nạn, hãy lao vào đó.

Nguyên Vũ

Đọc toàn bộ bài viết