Hải Phòng: Tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh Dại ở động vật

5 tháng trước 40

Thứ bảy, 30/03/2024 13:59 (GMT+7)

Phạm Thuyên -  Thứ bảy, 30/03/2024 06:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng có Công điện 01/CĐ-CT về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại động vật trên địa bàn thành phố, đặc biệt là chó mèo thả rông.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 06/6/2022 về phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2022 – 2030; Chủ tịch UBND các huyện, quận chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND xã, phường, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân; hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó mèo và các loại động vật khác có nguy cơ lây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó mèo nuôi; thực hiện tiêm và điều trị dự phòng bệnh Dại cho người khi bị động vật, đặc biệt là chó mèo cắn.

tm-img-altẢnh minh hoạ. (Ảnh cổng ttđt tp)

Hướng dẫn, đôn đốc, các tổ chức và cá nhân nuôi chó mèo thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; chấp hành quy định tiêm phòng bệnh Dại định kỳ, bổ sung hàng năm của cơ quan thú y, chính quyền địa phương.

Bố trí nguồn lực, kinh phí triển khai công tác phòng chống bệnh Dại, quản lý đàn chó mèo nuôi; khẩn trương tổ chức chỉ đạo triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó mèo nuôi năm 2024 trên địa bàn, đảm bảo đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn theo quy định… Tổ chức rà soát, thống kê chính xác số hộ nuôi chó mèo; số lượng chó mèo nuôi ở từng khu dân cư, lập số theo dõi hộ nuôi chó mèo, số chó mèo nuôi trong từng hộ gia đình; thành lập Đội bắt chó thả rông, tăng cường tổ chức tuần tra, bắt giữ và xử lý chó thả rông ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị trên địa bàn quản lý theo quy định.

Công điện giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh Dại theo quy định; tổ chức triển khai giám sát bệnh Dại, thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất khi có dịch xảy ra. Thành lập các Đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bệnh Dại và quản lý chó/mèo nuôi.

Giao Sở Y tế tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh Dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư; theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”, có sự phối hợp chặt chẽ của ngành Thú y và Y tế, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. Đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng bệnh Dại, huyết thanh kháng Dại, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao; bố trí mỗi huyện, quận có ít nhất 01 điểm tiêm, ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng bệnh Dại về các kỹ năng tư vấn, xử trí các trường hợp bị động vật cắn, truyền thông hướng dẫn người bị chó mèo cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời. Kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện kế hoạch truyền thông học đường về công tác phòng chống bệnh Dại. Các cơ quan thông tin đại chúng thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại đối với sức khỏe cộng đồng; các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại, biện pháp phòng bệnh hiệu quả và các quy định của pháp luật về phòng chống bệnh Dại.

Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó với cộng đồng và "cộng đồng chung tay phòng chống bệnh Dại". Yêu cầu chủ vật nuôi chấp hành lịch tiêm vắc xin phòng bệnh Dại của cơ quan thú y và chính quyền địa phương; công khai địa chỉ các cơ sở y tế và hướng dẫn người bị chó mèo cắn đến ngay cơ sở y tế để được xử lý, ngăn ngừa tử vong do bệnh Dại; đặc biệt thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện, thông báo cho chính quyền cơ sở, nhân viên thú y, Trạm y tế xã, phường, thị trấn các trường hợp chó mèo, động vật nghi mắc bệnh Dại để áp dụng các biện pháp xử lý, khống chế, ngăn chặn dịch lây lan../

Cùng chuyên mục

 Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa

Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Hướng tới môi trường xanh, thân thiện ở cơ sở y tế lớn nhất Hà Tĩnh

Phong trào “Xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp - an toàn”, vì một môi trường thân thiện, đang được cán bộ, đoàn viên công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tích cực triển khai, thực hiện.

Bộ Y tế bổ nhiệm Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Chiều ngày 21/3/2024 tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

 Cấp phép môi trường cho Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn

Ngày 19/3, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Giấp phép số 28/GP-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn(Thanh Hóa).

 Lời kêu gọi cấp thiết cho chính sách toàn cầu

Nghiên cứu toàn quốc đầu tiên của các nhà khoa học Trung Quốc liên kết tỷ lệ tự tử với chất lượng không khí được coi là lời kêu gọi cấp thiết cho các chính sách toàn cầu.

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú lên 45%

Ô nhiễm không khí được cho là có mối liên hệ đáng lo ngại gây nên các loại bệnh ung thư, trong đó tỷ lệ ung thư vú cao tới 45%.

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế

Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

 Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Xây dựng cơ sở y tế ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu

Trong 3 năm qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã triển khai xây dựng các mô hình cơ sở y tế (CSYT) thích ứng biến đổi khí hậu và bền vững môi trường tại một số địa phương.

Rùng mình chứng kiến kim tiêm nằm la liệt trong bãi rác ở Đắk Nông

Kim tiêm, rác thải y tế nằm la liệt trong bãi rác tập trung của huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang trở thành mối lo ngại cho các hộ dân sống trong khu vực.

Tin mới

 Cần bắt đầu từ đâu?

Để làm 'sống lại' các dòng sông 'chết,' giải pháp trọng tâm là đánh giá hiện trạng nguồn nước để lập danh mục nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm cũng như huy động xã hội hóa.

Đề xuất ý tưởng chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 2

Trong báo cáo dự thảo Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045, đơn vị tư vấn đã đề xuất ý tưởng chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2 sau khi kết thúc thời hạn cho thuê đất.

 Tăng tốc để khởi công xây dựng dự án KCN Tiên Thanh

Công tác GPMB KCN Tiên Thanh giai đoạn 1 đã xong, hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công KCN rộng hơn 410 ha với vốn đầu tư gần 4.600 tỷ.

Theo chu kỳ, dịch sởi có nguy cơ bùng phát trong năm 2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nhiều dịch bệnh như sởi, rubella, ho gà, thủy đậu diễn biến rất phức tạp. Chưa tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine không đầy đủ, không chủ động phòng bệnh là những nguyên nhân khiến các bệnh này gia tăng gần đây. 

 Khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 với chủ đề “Thanh âm ngày nắng mới”

Với chủ đề "Thanh âm ngày nắng mới", lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 20/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu (thuộc Khu du lịch Thiên Cầm) với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn.

Sản xuất nông nghiệp thích ứng hạn mặn

Năm nay, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long lại trải qua một mùa khô khốc liệt. Một lần nữa, công tác thích ứng với tác động từ biến đổi khí hậu lại được đặt ra, làm sao để người dân các địa phương có thể giảm bớt thiệt hại trong sản xuất, sinh ho

Tỉnh Phú Yên phát động trồng cây “Vì tương lai xanh”

Sáng 30/3, UBND tỉnh Phú Yên và Ban tổ chức giải Tiền Phong Marathon 2024 tổ chức phát động trồng cây với chủ đề “Vì tương lai xanh”, tại Công viên Phú Lạc (TX Đông Hòa).

TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đề ra chỉ tiêu giảm 40% lượng rác thải nhựa ra biển và đại dương

Chiều 29-3, thường trực UBND TP. Rạch Giá (Kiên Giang) chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch hành động về quản lý chất thải nhựa và rác thải nhựa năm 2023 và triển khai kế hoạch hành động năm 2024.

Hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực.

 Ô tô tải mất phanh lao xuống vực sâu, 4 người bị thương

Sáng nay, một chiếc ô tô tải chở đồ tổ chức sự kiện, trên xe có 4 người bất ngờ bị lao xuống vực sâu ven quốc lộ 4D, khiến 4 người bị thương.

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư Khu dân cư Đồng Cơ Điện

Tỉnh Hải Dương vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu dân cư Đồng Cơ Điện rộng hơn 3ha với mức trên 136 tỷ đồng theo hình thức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Cảnh báo biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 27/3 cho biết biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến vòng quay của Trái Đất và cách con người theo dõi thời gian.

Hậu Giang phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án khu tái định cư

HĐND tỉnh Hậu Giang vừa thông qua các nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án khu tái định cư, với tổng số vốn 1.258 tỷ đồng, từ ngân sách địa phương.

Phát hiện loài thằn lằn mới đặc biệt tại Hoà Bình

Trong một nghiên cứu mới về đa dạng sinh học, nhóm nghiên cứu từ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cùng với các đồng nghiệp trong và ngoài nước đã phát hiện một loài thằn lằn mới đặc biệt trong khu bảo tồn thiên nhiên tại tỉnh Hòa Bình.

Tăng 60 chuyến bay mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4

Trong dịp cao điểm Hè và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không sẽ được tăng thêm khoảng 60 chuyến bay mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 Mắt đêm

Anh muốn nắm tay em///Cho đêm dài ngắn lại///Muốn một lần vụng dại///Trái tim này bớt đau.

Mưa đá, giông lốc làm hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái

Ngày 29/3, giông lốc, mưa đá tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 Đầu tư 710 tỉ đồng cải tạo cảnh quan, chỉnh trang đô thị 2 bờ sông Vân

Dự án cải tạo cảnh quan và chỉnh trang đô thị 2 bờ sông Vân (đoạn từ cầu Lim đến cầu Vân Giang) sẽ được Ninh Bình đầu tư với tổng mức đầu tư 710 tỷ đồng.

 Dông lốc làm 3 nhà dân sập đổ, 20 nhà tốc mái trên địa bàn Văn Yên

Ngày 29/3, tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Văn Yên đã có mưa lớn cục bộ kèm theo sấm sét và gió giật mạnh.

Ngừng hút thuốc lá có thực sự gây tăng cân?

Một nghiên cứu mới công bố đã chỉ ra rằng hút thuốc lá cũng có thể tăng mỡ ở vùng bụng và loại mỡ này liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng.

Mỹ đặt mục tiêu đạt 50% doanh số bán xe điện vào năm 2030

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa công bố mục tiêu đến năm 2030 doanh số bán xe ô tô điện ở sẽ đạt ít nhất 50%.

 Tham vọng kết nối với Đông Nam Á bằng đường sắt cao tốc

Trung Quốc đang ấp ủ kịch bản về hành trình đường sắt vạn dặm từ Tây Nam nước này đến Singapore chỉ trong chưa đầy 30 tiếng đồng hồ.

Pháp nghiên cứu phương án tự chủ về urani tái chế cho nhà máy điện hạt nhân

Chính phủ Pháp đang nghiên cứu phương án xây dựng một nhà máy chuyển đổi và làm giàu urani tái chế nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào Nga.

 Dịch cúm gia cầm H5N1 đang bùng phát tại nhiều trang trại bò sữa

Chủng virus gây H5N1 này đang gây bùng dịch trong tự nhiên và gia cầm, gia súc nuôi nhốt cũng mắc bệnh.

Giá xăng dầu hôm nay 30/3/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 30/3/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá vàng SJC, giá vàng 9999, DOJI, PNJ, 24K trong nước hôm nay 30/3

Giá vàng trong nước hôm nay 30/3/2024. Cập nhật giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu, SJC, DOJI, PNJ, 9999, 24K, 18K, vàng Rồng Thăng Long...

 Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Theo đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tại Cao Bằng được tổ chức từ ngày 15/4 - 1/5/2024 với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay - Mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

 Nếu một ngày nào đó...!

Tri kỷ hỡi nếu một ngày nào đó//Anh chẳng còn nhìn thấy em nơi đâu//Zalo tắt – Facebook cũng chìm sâu//Đừng xa xót – đừng đau lòng anh nhé.!

 Cơ hội lớn nhưng còn nhiều vướng mắc

Tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên tại Việt Nam được Chính phủ đồng ý thực hiện Đề án thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025.

Thu phí BOT trở lại đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Trạm thu phí BOT Lào Cai - Sa Pa tiếp tục thu phí sử dụng đường bộ từ 18h ngày 29/3.

Đọc toàn bộ bài viết