Kinh Nghiệm Đăng Ký Bán Hàng Trên Shopee Hiệu Quả Nhất

5 năm trước 30

Hiện nay, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử được rất nhiều người tin dùng và có các chính sách hỗ trợ người bán tối đa. Để có thể bán hàng trên Shopee thì bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện đó chính là đăng ký bán hàng trên Shopee (hay còn gọi là đăng ký tài khoản nhà bán hàng, hoặc đăng ký tạo gian hàng trên Shopee).

Bài viết sau đây Ngọc Thắng sẽ hướng dẫn chi tiết cách đăng ký bán hàng trên Shopee hiệu quả nhất, cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee và thiết lập gian hàng cho những bạn mới bắt đầu. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cách đăng ký bán hàng trên Shopee

1. Một số điều cần biết trước khi đăng ký bán hàng trên Shopee

1.1. Bán hàng trên shopee có mất phí không?

Đây là câu hỏi rất nhiều bạn thắc mắc khi đang có ý định đăng ký bán hàng Shopee.

Theo thông báo mới nhất ,kể từ ngày 01/4/2019, thì Shopee chính thức câp nhật cước phí và sẽ áp dụng thu phí cho mỗi đơn hàng bán thành công của các Shop và phí này được gọi là Phí thanh toán.

Phí thanh toán là phí áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch TMĐT Shopee (không áp dụng cho đơn hàng bị hủy hoặc bị yêu cầu trả hàng/hoàn tiền). Trong mọi trường hợp, Người Bán chịu trách nhiệm chi trả Phí Thanh Toán.

Phí thanh toán được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được ghi nhận vào Ví Shopee của Người bán.

Phí thanh toán được tính trên tổng giá trị thanh toán của Người Mua cho đơn hàng, bao gồm tổng tiền hàng và phí vận chuyển mà Người Mua thực trả.

Tùy vào phương thức thanh toán mà Người mua đã chọn, mức phí thanh toán được áp dụng cho mỗi đơn hàng sẽ khác nhau:

  • Phương thức thanh toán Mức phí (đã bao gồm VAT)
  • Thẻ tín dụng/ ghi nợ hoặc
  • Trả góp bằng thẻ tín dụng 2%
  • Thanh toán khi nhận hàng (COD) 2%
  • Thẻ ATM nội địa/ Internet banking 2%
  • Ví AirPay 0%

Mức phí thanh toán này của Shopee được cho là khá hợp lý vì cũng chỉ ngang bằng với mức thu của các sàn TMĐT khác như Lazada, Tiki, Sendo,… Ngoài ra, Shopee cũng chưa thu thêm phí hoa hồng của người bán (ở các sàn khác là khoảng 6-12% tùy theo từng ngành hàng) vì vậy Shopee vẫn là kênh bán hàng hấp dẫn mà các shop nên kinh doanh.

-> Bạn có thể xem thêm: Cách bán hàng trên tiki hiệu quả nhất.

1.2. Bán hàng trên Shopee rút tiền như thế nào?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn mới bắt đầu bán hàng trên Shopee thắc mắc.
Cách Shopee thanh toán cho người bán rất đơn giản. Sau khi Shopee giao hàng thành công và người mua xác nhận đã thanh toán đơn hàng, tiền hàng ngay lập tức sẽ được cộng vào ví Shopee và bạn có thể rút tiền từ ví vào tài khoản ngân hàng bất cứ lúc nào.

Bạn có thể theo dõi các khoản mà Shopee thanh toán trong phần quản trị dành cho người bán theo 2 cách:

– Trên ứng dụng ở điện thoại: vào mục Tôi > Ví Shopee > Giao dịch. Ở mục Tất cả, chọn Tiền chuyển vào, ở mục Thời gian, chọn khoảng thời gian bạn mong muốn để xem giao dịch Ví Shopee của bạn.

– Trên máy tính: Đăng nhập vào trang Kênh người bán > Ví Shopee > Xem lịch sử giao dịch > Chọn khoảng thời gian bạn muốn xem > Xuất các giao dịch vừa được lọc.

Một số lưu ý về Ví Shopee:

– Ví Shopee là một tính năng do Shopee hoặc nhà cung cấp dịch vụ được phép của Shopee cung cấp để hỗ trợ việc lưu giữ tiền bán hàng hoặc tiền hoàn trả cho các giao dịch trả hàng/hoàn tiền. Tổng số tiền này, trừ đi các khoản đã được rút, sẽ được thể hiện ở mục số dư Ví Shopee.

– Bạn có thể chuyển tiền từ Ví Shopee (tối đa toàn bộ số dư trong Ví Shopee của bạn) đến tài khoản ngân hàng liên kết (“Tài Khoản Liên Kết”) thông qua thao tác gửi yêu cầu chuyển tiền (“Yêu Cầu Rút Tiền”). Yêu Cầu Rút Tiền thủ công đầu tiên trong tuần sẽ không bị tính phí.

Shopee cũng có thể chuyển khoản tự động từ Ví Shopee của bạn đến Tài Khoản Liên Kết theo định kỳ, theo thiết lập của bạn. Shopee chỉ thực hiện việc chuyển khoản vào ngày làm việc và việc chuyển khoản đó có thể cần tối đa ba ngày làm việc để hoàn tất việc ghi có vào Tài Khoản Liên Kết.

– Nếu chọn hình thức rút tiền tự động hàng tuần, bạn sẽ có tối đa 2 lần rút tiền miễn phí mỗi tuần (1 lần miễn phí rút tiền thủ công và 1 lần miễn phí rút tiền tự động).

Nếu chọn hình thức rút tiền tự động hàng tháng, bạn sẽ có tối đa 5 lần rút tiền miễn phí mỗi tháng (4 lần miễn phí rút tiền thủ công mỗi tuần và 1 lần miễn phí rút tiền tự động).

– Số tiền rút tối đa từ Ví Shopee một ngày là 300,000,000 VND. Trong trường hợp bạn muốn rút số tiền nhiều hơn hạn mức này, vui lòng liên hệ bộ phận Chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ.

– Tiền thu được từ việc bán hàng có sử dụng dịch vụ vận chuyển được hỗ trợ trên Trang Shopee sẽ được ghi có vào Ví Shopee sau 8 ngày kể từ khi đơn hàng được cập nhật trạng thái Giao Hàng Thành Công (cho các đơn hàng ở Shopee Mall); hoặc sau 48 giờ kể từ khi đơn hàng được cập nhật trạng thái Giao Hàng Thành Công (cho các đơn hàng không thuộc Shopee Mall), hoặc sau khi Người Mua xác nhận đã nhận được hàng.

– Tiền mua hàng thuộc các đơn hàng thanh toán bằng tiền mặt (COD) được trả hàng/hoàn tiền sẽ được ghi có vào Ví Shopee trong vòng một (01) ngày làm việc sau ngày yêu cầu trả hàng/hoàn tiền được chấp thuận.

– Sau khi đã gửi yêu cầu chuyển tiền, bạn có thể không thể thay đổi hoặc huỷ Yêu Cầu Rút Tiền.

1.3. Khi đóng gói hàng Shopee cần ghi những thông tin gì ?

Khi gửi hàng tại điểm gửi hàng của các đối tác vận chuyển của Shopee hoặc giao hàng cho shipper của Shopee đến tận nơi lấy hàng, bạn chỉ cần ghi duy nhất 1 thông tin trên gói hàng đó là mã vận đơn.

Shipper hoặc nhân viên nhận hàng gửi chỉ cần nhập mã này lên hệ thống là đã có đầy đủ thông tin của người mua hàng nên bạn không cần điền thêm bất cứ thông tin nào khác.

2. Cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee

Cách đăng kí gian hàng trên Shopee rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần vài bước là bạn có thể mở gian hàng trên Shopee để đăng bán sản phẩm.

Đăng kí tài khoản là bước đầu tiên để bạn tạo shop trên Shopee

Đầu tiên bạn vào trang chủ của Shopee: https://shopee.vn/.

Nhấp vào Đăng ký ở thanh trên đầu trang se có khung thông tin hiện ra. Bạn điền các thông tin của mình hoặc đăng kí tài khoản mới nhanh bằng email, Facebook.

Cách đăng bán sản phẩm trên shopee

Lưu ý khi tạo tài khoản trên Shopee

Tên đăng nhập từ 6 đến 36 ký tự, không chứa dấu cách, không có ký tự đặc biệt và không được trùng với tên đã có trên hệ thống. Khi nào Shopee không còn báo lỗi thì tên đăng nhập của bạn mới được chấp nhận. Tên đăng nhập này rất quan trọng vì thông tin này sẽ được sử dụng để làm đường dẫn đến shop trên Shopee của bạn; và sẽ được hiển thị dạng https://shopee.vn/<tên đăng nhập của bạn>/. Vì vậy, bạn nên đặt tên sao cho dễ nhớ, tốt nhất nên đặt theo tên thương hiệu của mình giúp người dùng dễ dàng nhớ đến cửa hàng bạn.

Tiếp đó, bạn cần điền SĐT vào trước rồi nhấn nút” Gửi mã xác minh” để để hệ thống gửi mã xác nhận về điện thoại. Nhập mã xác minh, điền hết các thông tin được yêu cầu và nhấn vào nút “Đăng Ký” là hoàn thành bước đăng ký tài khoản. Lúc này màn hình sẽ hiện ra thông báo đăng ký bán hàng trên Shopee thành công.

Với bước đăng ký đơn giản như trên, bạn đã có tài khoản trên Shopee. Tài khoản này bạn có thể dùng để mua sắm trên Shopee, tích xu và đăng sản phẩm bán hàng trên Shopee dễ dàng.

Đến bước này, coi như bạn đã hoàn tất bước đăng ký bán hàng trên Shopee. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cần thiết lập thêm một số cài đặt cơ bản để có thể bắt đầu bán hàng trên trên kênh này.

3. Thiết lập Shop, gian hàng riêng trên Shopee

Sau khi tạo shop trên Shopee thì để bắt đầu bán hàng, bạn cần tối ưu thông tin và hình ảnh shop. Thiết lập thông tin cho tài khoản bán hàng Shopee rất quan trọng. Đây là những gì khách hàng nhìn và biết về bạn, cũng chính là bước để khách hàng quyết định có mua hàng hay không. Nên phần này bạn làm càng chi tiết đầu tư ảnh càng rõ nét, thông tin càng rõ ràng thì sẽ tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

Sau khi đăng ký tài khoản Shopee xong các bạn tiếp tục vào trang https://banhang.shopee.vn/ để Setup tài khoản nhà bán hàng hoặc click vào chữ KÊNH NGƯỜI BÁN nằm ngay trên logo của shopee.vn.

3.1. Tạo hồ sơ shop

Sau khi vào phần kênh người bán, màn hình sẽ hiện ra giao diện “Shopee Seller Centre” (Trung tâm quản lý đơn hàng của Shopee). Bạn click vào phần thiết lập shop và điền đầy đủ các thông tin trong đây.

Ở Phần Hồ sơ Shop này sẽ có các mục thông tin để bạn hoàn thành các thông tin cơ bản nhất về shop của mình để khách hàng được biết.

Các thông tin cơ bản về shop bao gồm: Tên shop, Mô tả shop, thay đổi ảnh đại diện và ảnh bìa shop… Đây là những thông tin rất cần thiết vì khách hàng có thể dựa vào đó để hình dung được shop bạn đang kinh doanh lĩnh vực gì, tên shop và hình ảnh cũng là một công cụ để xây dựng thương hiệu online.

3.2. Cài đặt phương thức vận chuyển Shopee

– Trước khi Thiết lập vận chuyển, bạn cần thiết lập kho hàng trên Shopee bằng cách thêm địa chỉ lấy hàng thì mới có thể bật các kênh vận chuyển.

Bạn click vào Địa chỉ shop > Thêm địa chỉ mới. Khi đó trên trang sẽ hiện lên 1 bảng, bạn điền tên, số điện thoại và địa chỉ mà shipper sẽ đến để lấy hàng, sau đó tích chọn hộp Đặt làm địa chỉ lấy hàng> Lưu.

(Bạn có thể đặt nhiều nhiều chỉ khác nhau vẫn bằng thao tác như trên. Địa chỉ mặc định sẽ là địa chỉ khi bạn mua hàng trên shopee họ sẽ gửi về, còn địa chỉ lấy hàng sẽ là nơi là bên vận chuyển họ đến lấy hàng khi bạn có đơn trên shop)

– Sau khi thêm địa chỉ lấy hàng, bạn click vào phần Thiết lập vận chuyển để lựa chọn các phương thức vận chuyển cho shop. Hiện nay Shopee có 5 đối tác vận chuyển đó là Giao hàng tiết kiệm, Giaohangnhanh, Viettel Post, VNPost và J&T Express.

Bạn bật công tắc phía bên phải đơn vị giao hàng mà bạn muốn tích hợp vào shop ( bạn có thể bật cả 5 để khách có sự lựa chọn về phí giao hàng.)

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một đơn vị vận chuyển được ưu tiên hơn bằng cách click vào mũi tên thả xuống ở bên phải của đơn vị vận chuyển đó và bật công tắc ở phần Thiết lập làm đơn vị vận chuyển ưu tiên.

3.3. Thiết lập thanh toán khi đăng kí bán hàng trên Shopee

Để nhận tiền bán hàng trên Shopee, bạn cần Thiết lập thanh toán, bấm vào Tài khoản/Thẻ ngân hàng. Bạn click vào Thêm tài khoản ngân hàng trên Shopee, sẽ xuất hiện 1 bảng. Điền đầy đủ thông tin được yêu cầu và nhấn nút Lưu. Vậy là đã thêm Thẻ ngân hàng vào tài khoản bạn thành công. Doanh thu bán hàng trên Shopee của bạn có thể rút vào tài khoản ngân hàng đó bất cứ lúc nào.

Lưu ý:

Nếu bạn bận đi đâu đó 1 thời gian; không có thời gian giao hàng thì có thể bật chế độ tạm nghỉ để khách không đặt hàng nữa nhé.

Phần cuối cùng cần điền thông tin là cài đặt chat. Sau đó nhập nội dung chat tự động và nhấn lưu. Khi có khách nhắn tin đoạn chat tự động này sẽ được gửi cho khách hàng.

4. Cách đăng bán sản phẩm trên Shopee

Sau khi đăng ký tài khoản và thiết lập gian hàng thành công là bạn đã có thể đăng sản phẩm; và bắt đầu bán hàng trên Shopee rồi.

Cách đăng sản phẩm lên Shopee cũng rất dễ dàng. Bạn chỉ cần quay trở lại giao diện banhang.shopee.vn rồi chọn mục Sản phẩm; > Thêm 1 sản phẩm mới

Tiếp đến bạn có thể chọn ảnh để làm ảnh bìa( ảnh hiển thị ra ngoài cho khách hàng xem) nên chọn ảnh đẹp nhất thu hút nhất.

Lưu ý khi đăng bán sản phẩm trên Shopee

Bạn có thể chọn nhiều ảnh cho một sản phẩm bằng cách giữ phím Ctrl + chọn hình ảnh. Tối đa được chọn là 9 bức ảnh với dung lượng 2MB.

Bạn có thể thêm hình ảnh cho sản phẩm của mình, xóa hoặc chỉnh sửa kích thước hình ảnh phù hợp với yêu cầu của bạn (sửa xóa bằng cách bấm vào góc ảnh có hình sửa và thùng rác nhé).

Nhập thông tin về sản phẩm đăng bán

Ở phía dưới phần hình ảnh bạn sẽ thấy ngay phần nhập thông tin bao gồm các mục sau:

– Tên sản phẩm: đặt tên cho sản phẩm của bạn theo ý thích. Tên không được trùng với tên một thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và những từ không liên quan đến sản phẩm.

– Mô tả sản phẩm: đây là phần bạn giới thiệu thông tin sản phẩm đến khách hàng. (VD: tác dụng, đặc điểm của sản phẩm,…)

– Danh mục: danh mục được Shopee cho sẵn và bạn chỉ lựa chọn đúng danh mục của sản phẩm của bạn .

– Giá: là giá sản phẩm bạn muốn bán cho khách hàng.

– Kho hàng: là số lượng sản phẩm bạn còn lại trong kho.

– Phân loại hàng hóa: đây là phần phân loại sản phẩm với các mức giá, chất lượng hay mẫu mã khác nhau.

– Bán buôn sỉ: mục này dành cho bạn nào muốn bán sỉ với số lượng hàng hóa lớn.

– Cân nặng: cân nặng sản phẩm của bạn.

– Kích thước đóng gói: là chiều dài (D) rộng (R) cao (C) . Lưu ý đây là kích thước của gói hàng bao gồm cả bao bì hay hộp đóng gói nhé. Diện tích khác nhau sẽ cho chúng ta tiền cước vận chuyển khác nhau. Thường chỉ điền cân nặng thôi, không cần điền kích thước đâu các bạn nhé.

– Phí vận chuyển: bạn có thể kích hoạt các phương thức vận chuyển để đưa ra được mức phí vận chuyển. Hay đơn giản là bạn có thể chọn Thỏa thuận với người bán

Mục thông tin khác:

Hàng đặt trước: đây là thời gian Shopee quy định tính từ lúc bạn xác nhận đơn hàng đến khi nhân viên vận chuyển đến lấy hàng hoặc bạn mang hàng ra bưu cục. Mặc định là 2 ngày. Với những bạn bán order hàng không có sẵn có thể chọn là 7 ngày.

Tình trạng: lựa chọn tình trạng hàng hóa là mới hay cũ.

SUK: không cần quan tâm đến phần này.

Sau đó bạn chọn Lưu để lưu sản phẩm mình vừa đăng. Sẽ có thông báo khi sản phẩm đăng thành công hoặc không thành công, Hãy xem lại các thông tin bạn vừa nhập để phù hợp với quy định của Shopee nhé.

Tiếp theo, bạn quay lại trang sản phẩm để xem sản phẩm mình vừa đăng bán. Bạn cũng có thể vào sản phẩm để chỉnh sửa những thông tin theo ý mình. Xong 1 sản phẩm bạn ấn Lưu rồi tiếp tục đăng các sản phẩm khác.

Ngoài ra bạn có thể đăng ký bán hàng trong các chương trình bán hàng của Shopee. Ở phần giao diện bạn chọn Chương trình khuyến mãi sẽ ra một loạt các chương trình của Shopee. Lựa chọn chương trình phù hợp với shop của mình rồi chọn Đăng ký ngay.

Ví dụ cụ thể đăng bán sản phẩm

Chọn chương trình Nhà sách online và dịch vụ – Đăng kí giảm giá tháng 10 rồi chọn Thêm sản phẩm, tìm sản phẩm phù hợp để đăng ký bán.

Việc đăng sản phẩm không quá khó, nhưng có rất nhiều yêu cầu chi tiết mà Shopee đưa ra bắt buộc người bán cần làm theo để đảm bảo sản phẩm được duyệt và hiển thị công khai trên gian hàng.

Trên đây là những kinh nghiệm khi đăng ký bán hàng trên Shopee. Hy vọng các bạn có thể đăng ký bán hàng trên Shopee thành công và bứt phá doanh thu nhé!

" Ngọc Thắng đã tạo 1 group cộng đồng HỎI - ĐÁP về Thiết kế WEBSITE và SEO Wordpress để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi kiến thức. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia hỗ trợ miễn phí tại Group: " https://www.facebook.com/groups/hocthietkewebwp/ Click để tham gia group

Đọc toàn bộ bài viết