Kinh Nghiệm Kinh Doanh Trà Sữa Vỉa Hè Hốt Bạc

5 năm trước 37

Một trong những ý tưởng kinh doanh thú vị trong những năm gần đây đó là kinh doanh trà sữa vỉa hè. Trà sữa là nhu cầu cần thiết hiện nay, được đông đảo khách hàng đón nhận; từ giới trẻ đến nhân viên văn phòng vô cùng yêu thích thức uống này. Những người muốn tận hưởng không gian thoáng đãng, thoải mái thì rất thích đến các quán vỉa hè.

Hàng loạt các quán trà sữa bình dân, kinh doanh tại nhà ra đời thu hút lượng khách hàng đông đảo không kém các thương hiệu trà sữa lớn. Chính vì vậy, ngày càng nhiều các bạn trẻ muốn dấn thân vào con đường kinh doanh “hốt bạc” này. Nhưng không phải ai cũng có thể thành công ở ngành nghề đầy cạnh tranh này. Hãy cùng Ngọc Thắng chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trà sửa vỉa hè hốt bạc trong bài viết này nhé.

kinh doanh trà sữa vỉa hèkinh doanh trà sữa vỉa hè

Nếu đang có vốn và muốn kinh doanh trà sữa vỉa hè thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Những điều cần biết về mô hình kinh doanh quán trà sữa vỉa hè

1.1. Ưu điểm khi kinh doanh quán trà sữa vỉa hè

Không cần vốn quá lớn – Tiết kiệm chi phí

Bạn không cần đầu tư số vốn quá lớn ngay từ ban đầu vào các chi phí như: địa điểm, trang trí cửa hàng, nội thất,…

– Về chi phí thuê địa điểm: Bạn sẽ có thể chọn: kinh doanh vỉa hè tại nhà hoặc kinh doanh vỉa hè khu phố tập trung. Những địa điểm này chi phí thường không cao thậm chí còn không cần trả phí.

Nếu bạn tận dụng được khoản đất trước mặt tiền nhà thì sẽ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng cho việc kinh doanh. Hoặc bạn sẽ sử dụng vỉa hè theo khu vực đông đảo lượng khách ngang qua như: ngã tư, công viên, khu vui chơi, trường học,…

– Về chi phí trang trí nội thất cửa hàng: Ít vốn còn thể hiện ở chỗ bạn không cần lo quá nhiều vào nội thất và cách trang trí quán trà sữa vỉa hè. Vì kinh doanh trà sữa vỉa hè bạn không cần xác định phong cách và trang trí nội thất cần khá nhiều tiền bạc và thời gian.

Bạn chỉ cần một chiếc xe, một chiếc tủ nhỏ cùng vài bộ bàn ghế đơn giản là có thể kinh doanh được rồi. Bên cạnh đó để thu hút nhiều người biết đến quán trà sữa, bạn nên sử dụng những logo đơn giản gồm: địa chỉ, số điện thoại, tên gọi,… .

Thu hút đa dạng khách hàng vì giá bình dân

Mô hình kinh doanh vỉa hè tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng nên giá thành bán trà sữa ở mức trung bình. Hiện nay, chỉ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng là bạn đã có thể mua một ly trà sữa đầy đủ topping vô cùng thơm ngon rồi.
Chính vì giá thành trung bình nên sẽ thu hút lượng khách ở nhiều tầng lớp khác nhau.

1.2. Nhược điểm khi kinh doanh quán trà sữa vỉa hè

Bên cạnh những ưu điểm nếu trên thì mô hình kinh doanh trà sưã về hè cũng tồn tại những nhược điểm mà bạn cần phải đối mặt.

Quyền sử dụng vỉa hè

Khó khăn nhất khi kinh doanh trà sữa vỉa hè là vấp phải kế hoạch quy hoạch vỉa hè. Trước đây có thể kinh doanh vỉa hè thoải mái tại Việt Nam nhưng gần đây cơ quan chính quyền đã siết chặt tình trạng này. Việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều trong luật pháp đã ban hành, bảo vệ mĩ quan đô thị. Bạn chỉ có thể kinh doanh trong khuôn khổ cho phép; thậm chí bạn còn không được kinh doanh trong lòng vỉa hè.

Theo đó, chiều rộng vỉa hè hơn 6m được kẻ vạch trắng dài xuyên suốt tuyến đường; chừa khoảng 3m vỉa hè (tính từ mép nhà dân ra trục đường chính) để người dân tiện đậu xe. Nhiều quán trà sữa vỉa hè nay đã phải dạt hết vào trong mép vạch.

Phụ thuộc vào thời tiết

Bạn kinh doanh trà sữa vỉa hè đồng nghĩa với ngoài trời, rất khó để dự báo được thời tiết tiếp theo sẽ thế nào. Khi trời mưa gió thất thường thì đồng nghĩa với công việc kinh doanh trà sữa vỉa hè của bạn sẽ bị gián đoạn, không được liên tục, điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của quán.

Không chỉ vậy, buôn bán vỉa hè bạn sẽ phải chuẩn bị tình hình sức khỏe tốt để dãi nắng dầm mưa

Xung đột với các quán nước khác

Bởi bạn kinh doanh vỉa hè sẽ cạnh tranh với các quán quanh mình sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ. Nên bạn hãy lưu ý vấn đề này khi chọn địa điểm để kinh doanh nhé.

2. Kinh nghiệm kinh doanh quán trà sữa vỉa hè

Dưới đây là kinh nghiệm kinh doanh quán trà sữa vỉa hè hốt bạc với 10 bước. Đây là những kinh nghiệm được rất nhiều chủ quán áp dụng thành công. Bạn hãy tham khảo nhé!

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Bạn cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu của cửa hàng của bạn là ai? Là sinh viên, học sinh hay là những người đã đi làm?

Bước này rất quán trọng bởi nó sẽ liên quan đến việc xác định sản phẩm kinh doanh, định giá sản phẩm và thiết kế không gian quán.

Bước 2. Xác định nguồn vốn để kinh doanh

Mở quán trà sữa vỉa hè cần bao nhiêu vốn? Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn thắc mắc khi bắt đầu kinh doanh.

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh trà sữa vỉa hè với 10 triệu đồng. Đây là một ý tưởng kinh doanh ít vốn phù hợp với các bạn sinh viên. 10 triệu tiền vốn bạn có thể phân bổ: 6 triệu để mua 1 chiếc xe đẩy inox, 2 triệu tiền mua nguyên vật liệu và 2 triệu dùng để mua những đồ khác như thùng đá, ly cốc, ống hút, ghế nhựa, trang trí biển hiệu… .

Kinh nghiệm kinh doanh trà sữa vỉa hè

Bước 3: Tìm hiểu về kinh nghiệm kinh doanh và chuẩn bị menu cho quán

Bạn có thể sưu tầm và học hỏi những kinh nghiệm mở quán trà sữa từ những người đi trước; để từ đó có thể áp dụng cho quán của mình. Hãy gặp gỡ họ xin học hỏi thêm kinh nghiệm kinh doanh, hoặc dùng óc quan sát xem tại những quán trà sữa đông khách họ đang bán gì? Cách phục vụ như thế nào và họ có những chiến lược kinh doanh như thế nào để thu hút khách…

Song với việc học hỏi kinh nghiệm kinh doanh; thì việc hoàn thiện menu cho quán phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu là điều hết sức cần thiết. Bạn hãy tham khảo một số loại trà sữa đang được nhiều người ưa chuộng như: trà sữa Thái Lan; hay trà sữa chân trâu, hoặc kết hợp bán thêm trà sữa Đài Loan, Zipper…

Bước 4: Lựa chọn địa điểm bán hàng

Địa điểm của quán sẽ tùy thuộc vào nguồn vốn và nhóm đối tượng của bạn.
Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là học sinh sinh viên thì bạn cần mở quán trà sữa tại những nơi gần trường học. Còn nếu nhóm đối tượng của bạn là công nhân viên thì bạn nên bán tại những tòa nhà cao tầng nơi có nhiều công ty.

Bước 5: Lên ý tưởng thiết kế quán

Sau 4 bước trên, bạn cần lên ý tưởng phù hợp với những gì bạn có như nguồn vốn, địa điểm, đối tượng và diện tích nơi bán hàng.

Khi kinh doanh quán trà sữa vỉa hè bạn không cần quá cầu kì trong việc thiết kế không gian quán. Bạn chỉ cần một cái xe đẩy trang trí xinh xắn, có biển, logo rõ ràng các thông tin và menu của quán. Ngoài ra, bàn ghế, cốc ở quán sạch sẽ gọn gàng là bạn đã ghi điểm với khách hàng rồi.

Bạn nên chọn những mẫu bàn ghế bằng gỗ hoặc nhựa thấp thay vì bạn ghế chân cao. Điều giúp việc di chuyển bàn ghế trở nên linh hoạt và chủ động hơn.

Bước 6: Nhập máy móc nguyên liệu

Vấn đề nhập máy móc và nguyên liệu chính là một trong những khoản đầu tư cần chú ý. Để có thể kinh doanh trà sữa cần khá nhiều máy và các nguyên liệu. Đầu tư đầy đủ máy móc là tốt nhất, nhưng chi phí khá cao. Nếu còn khó khăn về tài chính, bạn nên cân nhắc, phụ thuộc với quy mô mà chọn những loại máy phù hợp tránh lãng phí.

Bạn cũng nên tham khảo và tìm ra nhà cung cấp về nguyên liệu chất lượng mà giá cả tốt nhất. Tìm một nhà cung cấp nguồn nguyên liệu uy tín.

Bước 7: Thiết lập website bán trà sữa

Việc đặt hàng online đang ngày một phổ biến. Bởi không phải ai cũng có thời gian ra ngoài ngồi nhâm nhi cốc trà sữa nhưng họ có thể đặt và ship về nhà, cơ quan văn phòng. Lượng khách hàng online này không hề nhỏ chút nào vì vậy hãy tận dụng triệt để nếu bạn muốn thu về nguồn lợi lớn.

Vì vậy hãy thiết kế một website bán hàng thật chuyên nghiệp cùng menu đồ uống hấp dẫn để bắt đầu ngay thôi. Bạn chỉ cần ngồi ở nhà check đơn hàng, chuẩn bị đồ uống và chuyển shipper đi giao hàng.

Nếu gặp khó khăn trong việc tạo và thiết kế website thì hãy liên hệ Ngọc Thắng để tư vấn giúp bạn nhé.

Bước 8: Xem xét và tiến hành các thủ tục pháp lý cho quán

Nếu bạn chỉ mở quán trà sửa vỉa hè; bán hàng rong thì không cần phải giấy phép kinh doanh nhé. Bởi theo quy định pháp luật thì chỉ có một số ngành nghề kinh doanh thu nhập thấp như bán hàng rong (kiểu như bạn đẩy xe bán trà sữa đi bán vậy); vỉa hè, hay một số ngành nghề do địa phương quy định; thì sẽ không cần phải làm các thủ tục pháp lý. Còn trường hợp đã có địa điểm cố định thì tất nhiên phải làm thủ tục pháp lý và có giấy phép.

Nếu bạn muốn làm ăn lâu dài thì không bao giờ được bỏ qua thủ tục pháp lý. Hãy hoàn thiện tất cả giấy tờ liên quan đến kinh doanh trước khi mở quán để tránh những rủi ro sau này.

Bước 9: Thuê và quản lý nhân viên cho quán

Việc tuyển chọn nhân viên cũng khá quan trọng. Nếu kinh doanh vỉa hè thì bạn chỉ cần tuyển nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ. Giá của mỗi nhân viên vào khoảng 12k-20k/1h. Nếu có phát sinh ship đơn hàng bạn có thể gọi ship ngoài hoặc bán hàng trên các app giao đồ ăn để không phải lo về vấn để ship nhé.
Tùy thuộc vào lượng công việc để thuê số lượng người cho phù hợp bạn nhé!

Bước 10: Lên kế hoạch quảng bá cho quán

Có một số cách PR cho quán như sử dụng tờ rơi, tuy nhiên hiện nay khi thế giới công nghệ ngày càng phát triển. Bạn có thể sử dụng một số hình thức PR online khá hiệu quả như bán hàng qua các app giao đồ ăn, bán hàng qua Fanpage Facebook hoặc website.

-> Mời bạn xem thêm tuyệt chiêu bán hàng online đắt khách mà Ngọc Thắng đã chia sẻ trong list bài chia sẻ của mình!

3. Những lưu ý để kinh doanh quán trà sữa vỉa hè thành công

Để việc kinh doanh quán trà sữa vỉa hè thành công bạn cần nắm rõ những lưu ý dưới đây:

3.1. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Bạn cần đảm bảo địa điểm phù hợp với đối tượng bạn hướng đến. Nó cần đáp ứng một số nhu cầu như chỗ để xe, dễ tìm, giao thông tốt, không quá ồn ào.

3.2. Liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất

Trà sữa là một loại nước uống khá phổ biến hiện nay; nhưng nó cũng luôn có sự đổi mới về hương vị và các hình thức. Do đó bạn cần sự cập nhật xu hướng mới nhất về những hương vị. Cũng như cách pha chế trà sữa mới và các xu hướng hình thức trà sữa mới nhé.

3.3. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Yếu tố an toàn thực phẩm luôn là yếu tố vô cùng quan trọng, bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Hơn nữa nếu cửa hàng xảy ra lỗi thực phẩm bẩn chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến thương hiệu của cửa hàng; thậm chí phải đóng cửa.

Trên đây là một số kinh nghiệm kinh doanh quán trà sữa vỉa hè mà Ngọc Thắng muốn chia sẻ cùng các bạn. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình khởi nghiệp nhé. Chúc các bạn thành công!

" Ngọc Thắng đã tạo 1 group cộng đồng HỎI - ĐÁP về Thiết kế WEBSITE và SEO Wordpress để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi kiến thức. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia hỗ trợ miễn phí tại Group: " https://www.facebook.com/groups/hocthietkewebwp/ Click để tham gia group

Đọc toàn bộ bài viết