Nhiều người từ châu Âu về Việt Nam nút mạch phì đại tuyến tiền liệt

5 tháng trước 39

Nhiều người bệnh từ Thụy Sĩ, Anh, Đức… sang BVĐK Tâm Anh điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng nút mạch, vì chi phí chỉ bằng 10% so với quê nhà, chất lượng điều trị và dịch vụ y tế tương đương.

ca bệnh nút mạch phì đại tuyến tiền liệt

Anh Lukas Brandt, 63 tuổi, quốc tịch Thụy Sĩ, phát hiện có triệu chứng bí tiểu, tiểu nhiều lần, suy giảm sinh lý. Đi khám, bác sĩ niệu khoa Thụy Sĩ cho biết anh bị phì đại tuyến tiền liệt, khuyên nên phẫu thuật loại bỏ khối u, nhưng sẽ phải chấp nhận một số nguy cơ sau mổ như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

Vợ anh, chị Duyên, khuyên chồng nên về Việt Nam điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp can thiệp nút mạch để hạn chế xâm lấn tuyến tiền liệt.

Nhân chuyến công tác ở Việt Nam, anh Lukas đến BVĐK Tâm Anh Hà Nội, gặp TTƯT.PGS.TS Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp để được tư vấn về phương pháp nút mạch. “Chi phí nút mạch tuyến tiền liệt tại Việt Nam chỉ bằng 10% so với Thụy Sĩ, trong khi bác sĩ giỏi và máy móc hiện đại, do đó tôi chọn điều trị tại Việt Nam”, anh chia sẻ.
PGS Hiền thực hiện nút mạch cho anh Lukas dưới sự hỗ trợ của robot chụp mạch Artis Pheno. Kỹ thuật chỉ cần gây tê vùng đùi nên anh hoàn toàn tỉnh táo, vẫn trò chuyện với bác sĩ trong lúc can thiệp. Sau 45 phút, ca nút mạch thành công. Anh Lukas vui vẻ chụp hình kỷ niệm với bác sĩ ngay trên bàn mổ, khó tin vì “hoàn toàn không đau như tưởng tượng”.

bs Hiền kiểm tra sức khỏe bệnh nhânAnh Lukas Brandt được PGS Hiền thăm khám trước khi xuất viện.

Sức khỏe tiến triển tốt, anh Lukas được xuất viện ngay ngày hôm sau. Anh cho biết sẽ giới thiệu phương pháp nút mạch tại BVĐK Tâm Anh cho nhiều bạn bè ở Thụy Sĩ cũng đang mắc phì đại tuyến tiền liệt.

Một trường hợp khác, ông Baltasar Meyer, quốc tịch Đức, 70 tuổi, từng phẫu thuật bóc phì đại tuyến tiền liệt ở Đức, sau đó bị phì đại trở lại, tiểu buốt, sinh lý kém. Qua bạn bè Việt Nam giới thiệu, ông đến BVĐK Tâm Anh Hà Nội để điều trị bằng nút mạch. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy tuyến tiền liệt kích thước khoảng 70 gam. Sau khi được PGS Hiền nút mạch thành công và trở về Đức, ông Baltasar vẫn cập nhật kết quả qua điện thoại cho bác sĩ. Hiện tại, sau 3 tháng nút mạch, người bệnh hết bí tiểu, giảm hẳn số lần tiểu đêm, chức năng sinh lý được cải thiện.

ca nút mạchPGS Hiền (ngoài cùng bên phải) nút mạch cho ông Baltasar Meyer.

Theo PGS Hiền, hai năm gần đây, số bệnh nhân nước ngoài đến BVĐK Tâm Anh Hà Nội để thực hiện nút động mạch tuyến tiền liệt tăng gấp đôi so với trước. Trong đó nhiều người đến từ các quốc gia có nền y tế phát triển như Thụy Sĩ, Anh, Đức, Australia, Canada… Họ chọn Việt Nam để nút mạch tuyến tiền liệt do chi phí rẻ, chất lượng chuyên môn và dịch vụ chăm sóc y tế tốt. Một số Việt kiều cũng lựa chọn về Việt Nam điều trị để có người thân chăm sóc, không gặp rào cản ngôn ngữ. Cá biệt, có những trường hợp phì đại tuyến tiền liệt đã từng điều trị tại nước ngoài bằng nhiều phương pháp như uống thuốc, phẫu thuật nhưng không thành công, đến Việt Nam để nút mạch.

Theo PGS Hiền, hệ mạch tuyến tiền liệt của người Châu u có một số khác biệt so với người Việt Nam như động mạch chậu dài, hay kèm theo xơ vữa nhiều,… nên việc tiếp cận động mạch tuyến tiền liệt có chút khó khăn. Bác sĩ sử dụng robot chụp mạch Artis Pheno để chụp và phóng to mạch máu rõ nét, giúp thao tác luồn ống thông và nút mạch chính xác. Đây cũng là chiếc máy hiện đại được nhiều quốc gia sử dụng trong nút mạch.

Ngoài chi phí và chất lượng điều trị, nhiều người bệnh nước ngoài bày tỏ bất ngờ vì bệnh viện tại Việt Nam rất sạch, hơn cả bệnh viện quê nhà. Việc xử lý giấy tờ, thủ tục để người bệnh thanh toán bảo hiểm quốc tế cũng được hỗ trợ nhanh chóng, tiện lợi.

Kể từ ca nút động mạch tuyến tiền liệt đầu tiên năm 2014, đến nay PGS Nguyễn Xuân Hiền và các cộng sự thực hiện trên khoảng 2000 ca, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước châu Á triển khai kỹ thuật này nhiều nhất, chỉ sau Trung Quốc. Một số bệnh viện của Hong Kong, Đài Loan, Philippines cũng đã đến BVĐK Tâm Anh Hà Nội để học hỏi kỹ thuật này.

Nút mạch là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu điều trị nhiều bệnh lý ung bướu, trong đó có phì đại tuyến tiền liệt. Nguyên lý của nút mạch là bít tắc các nhánh mạch máu nuôi dưỡng khối u dẫn đến khối u teo đi và giảm kích thước. Người bệnh không phải gây mê, không mất máu, nằm viện từ 1-2 ngày. Phương pháp này được Hiệp hội Niệu khoa Hoa Kỳ (AUA) công nhận năm 2023 là một trong những phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Nhiều người bệnh lựa chọn nút mạch vì hiệu quả giảm triệu chứng tương đương phẫu thuật, bảo tồn sinh lý, cải thiện chất lượng sống.

Cập nhật lần cuối: 10:24 05/04/2024

Đọc toàn bộ bài viết