Những thông tin thú vị nhất về loài thú mỏ vịt có thể bạn chưa biết

1 năm trước 31

Thú mỏ vịt là một trong những loài động vật có vú đẻ trứng bán thủy sinh đặc hữu ở miền đông Úc. Với cái mỏ đặc biệt, hình dạng độc đáo và tính năng đa dạng, loài vật này đã thu hút sự chú ý của nhiều người trên thế giới và mang lại nhiều điều kỳ diệu cần khám phá. Vì thế, hãy cùng Toplist khám phá những thông tin thú vị nhất về loài thú mỏ vịt này nhé!

Đặc điểm của loài thú mỏ vịt

Là một trong năm loài đơn huyệt còn tồn tại, cùng bốn loài thuộc họ Thú lông nhím, và cũng là loài thú có vú duy nhất có khả năng đẻ trứng. Thú mỏ vịt sinh sống ở Australia, từ phía tây của tiểu bang Victoria đến Cooktown ở tiểu bang Queensland. Chúng cũng có thể được tìm thấy trên đảo Tasmania và đảo King, cũng như đảo Kangaroo, nơi chúng đã được con người đưa vào đầu những năm 1900.

Loài vật này có vẻ bên ngoài về ngoại hình nhỏ, khá nhút nhát, phần đầu và thân thẳng như một tấm gỗ. Về phần đầu có màu nâu đậm, hơi nghiêng về màu đen, phần bụng màu trắng đục, lông dày và không thấm nước.

Điểm đặc trưng nổi bật nhất của thú mỏ vịt chính là hình dạng và cấu trúc của mỏ. Nó có hình dạng giống như chiếc vòi vịt, nhọn ở đầu và rộng hơn ở phần gốc, có rãnh, được bao phủ bởi hàng ngàn cơ quan cảm nhận giúp chúng dễ dàng phát hiện con mồi.

Thường chủ yếu sống trong môi trường nước, là động vật hằng nhiệt, nhiệt độ cơ thể khoảng 32 độ C kể cả lúc kiếm thức ăn nhiều giờ trong nước dưới 5 độ C.

Đặc biệt, ở cựa của con đực có độc giúp chúng có thể tự vệ.

Đặc điểm của loài thú mỏ vịtĐặc điểm của loài thú mỏ vịt

Hình dáng của thú mỏ vịt

Có hình dáng cực kỳ độc đáo về móng vuốt, chân trước có màng, đuôi giống như hải ly và có mỏ giống như mỏ của con vịt.

Cơ thể loài vật này rộng và chiếc đuôi phẳng. Lớp lông dày màu nâu bao phủ cơ thể và có khả năng huỳnh quang sinh học. Lông không thấm nước và có vân giống lông chuột chũi. Đuôi của thú mỏ vịt được sử dụng để dự trữ chất béo. Chúng có lớp màng giữa các ngón chân, trong đó lớn hơn ở chi trước và gập lại khi đi trên cạn.

Trọng lượng của thú mỏ vịt dao động từ khoảng 0,7 đến 2,4 kg. Con đực thường lớn hơn con cái. Chiều dài trung bình của con đực là 50 cm và con cái là 43 cm.

Mõm dài, hàm dưới được bao phủ bởi một lớp da mềm, cấu tạo thành mỏ. Lỗ mũi nằm ở mặt lưng của mõm, tai nằm ở rãnh phía sau. Trong quá trình thú mỏ vịt bơi, rãnh này sẽ đóng lại. Ngoài ra nó còn có khả năng phát ra tiếng gầm gừ nhỏ khi bị làm phiền và có thể tạo ra một số âm thanh khác.

Hình dáng của thú mỏ vịtHình dáng của thú mỏ vịt

Một số điều thú vị nhất về loài thú mỏ vịt

Tìm hiểu về hành vi của loài thú mỏ vịt

Thú mỏ vịt chỉ có thể lặn sâu xuống đáy nước khoảng 30 giây và sau đó phải lên mặt nước để thở trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 giây trước khi tiếp tục lặn tìm kiếm con mồi. Chúng dành phần lớn thời gian bơi lặn để tìm kiếm thức ăn, và có 4 chân, nhưng chỉ sử dụng 2 chân trước để di chuyển. Chiếc đuôi giống mái chèo có tác dụng điều chỉnh khi bơi lội, đi bằng khớp đốt ngón để bảo vệ các màng.

Khi bơi, da của thú mỏ vịt che phủ toàn bộ khuôn mặt, cánh mũi được đóng lại. Thức ăn mà chúng tìm kiếm thường là động vật giáp xác giàu calo và chất dinh dưỡng. Do đó, chúng thường chỉ cần ăn một bữa trong ngày để no và dành 14 giờ để ngủ.

Loài này sống một mình và dành thời gian sinh hoạt độc lập.Săn mồi như giun, ấu trùng, sâu bọ và cả các động vật có vỏ. Về thức ăn của chúng, thường đi kèm với viên sỏi và đất đá từ đáy nước. Những viên sỏi nhỏ này giúp chúng nghiền nát thức ăn vì chúng không có răng.

Mắt cá chân có độc

Thú mỏ vịt đực được trang bị một cái cựa ở mặt trong mỗi mắt, tương đương với một cái móng chân lớn. Có thể được sử dụng như một cái nanh của rắn. Nọc độc từ cựa có khả năng tiêu diệt các loài động vật nhỏ và gây ra đau đớn cực độ nếu tiếp xúc với da con người.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là các nhà khoa học tin rằng nọc độc này có thể được khai thác trong tương lai để tạo thành một liều thuốc có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Thú mỏ vịt không có dạ dày

Khó có thể tưởng tượng được hậu quả của việc con người chúng ta không có dạ dày, ăn uống sẽ trở thành một trải nghiệm lạ thường! Tuy nhiên, đối với thú mỏ vịt, điều này lại hoàn toàn bình thường. Thức ăn từ miệng của chúng trực tiếp đi xuống ruột thông qua thực quản mà không “lưu trú” tại dạ dày như hầu hết các loài động vật khác.

Thú mỏ vịt không có dạ dàyThú mỏ vịt không có dạ dày

Thú mỏ vịt không có răng

Thú mỏ vịt không có răng hàm như các loài động vật khác. Thay vào đó, mỏ của chúng được tạo thành từ một cấu trúc da và sừng, có hình dạng thon nhọn và cong về phía trước, không những cho phép chúng tiện lợi khi săn mồi trong môi trường nước mà còn có thể nghiền thức ăn cùng với cát và sạn.

Mặc dù không có răng, nhưng chúng vẫn có khả năng xử lý thức ăn một cách hiệu quả. Chúng sử dụng mỏ để nắm bắt và chế biến các loại thức ăn như côn trùng, thực vật, tôm, cá, và các hạt nhỏ. Mỏ của thú mỏ vịt có bề mặt gồ ghề và núm nhỏ, giúp chúng nghiền nát thức ăn trước khi nuốt chửng.

Thường bắt ăn những động vật nhỏ ở nước, bao gồm động vật không xương sống, cá nhỏ, trứng cá,… Chúng có thể ăn lượng thức ăn bằng nửa trọng lượng cơ thể chỉ với 1 ngày.

Con của loài thú mỏ vịt mới nở chỉ nhỏ bằng hạt đậu

Kích thước của con mỏ vịt mới nở từ trứng chỉ nhỏ như một hạt đậu mặc dù khi trưởng thành chúng có kích thước lên đến nửa mét và cân nặng nằm trong khoảng 1,5kg. Khi mới nở, chúng trần trụi lụi chưa có lông, dễ vỡ, rất mong manh.

Thú mỏ vịt đẻ trứng chứ không đẻ con

Ở loài vật này, tỷ lệ sinh sản được xem là thấp so với các loài động vật khác trên thế giới, với 2 cá thể thì chỉ sinh ra một trứng. Từ tháng 8 đến tháng 10, chúng đẻ từ 2-3 trứng, được đặt sâu ở trong hang, có thể 20m. Quá trình ấp trứng của chúng sẽ diễn ra từ 12 tới 14 ngày bằng cách dùng bụng và đuôi để giữ trứng trong tổ. Thú mỏ vịt mẹ sẽ nuôi dưỡng con từ 3 tới 4 tháng cho đến khi chúng học bơi được.

Thú mỏ vịt đẻ trứng chứ không đẻ conThú mỏ vịt đẻ trứng chứ không đẻ con

Thú mỏ vịt thuộc một nhóm thú Đơn huyệt

Thuộc một nhóm cực kỳ độc đáo của thế giới động vật, gọi là thú Đơn huyệt – động vật có vú đẻ trứng thay vì sinh con như thú có túi hoặc các loại động vật có vú khác.

Ngoài thú mỏ vịt ra, trên hành tinh chỉ còn 4 loài nhím Âu (echidna) là được xếp vào bộ Đơn huyệt này.

Thú mỏ vịt khi bị nghi là “hàng fake”

Vào những năm 1700, thú mỏ vịt bị khâu mỏ của một con vịt vào cơ thể của một con vật như hải ly, vì thế đã bị giới khoa học nghi là hàng giả. Nhà tự nhiên học George Shaw đã viết rằng vẻ ngoại hình kỳ lạ của chúng làm dấy lên rằng đây là trò đùa do nhân tạo dựng lên. Vì vậy, ông đã đặt tên cho nó là Platypus anatinus tức là “vịt chân phẳng”.

Mỏ của thú mỏ vịt siêu nhạy cảm

Một trong những thông tin thú vị nhất về loài thú mỏ vịt không thể không kể đến là sự nhạy cảm của mỏ chúng. Khi thú mỏ vịt lặn xuống nước để tìm kiếm thức ăn, các giác quan như thị giác, khứu giác và thính giác của chúng sẽ tạm thời bị tắt, lỗ tai nhỏ nhất cũng sẽ được nhét vào một rãnh chung với mắt. Vì mỏ của chúng rất nhạy cảm và có thể tìm thấy thức ăn bằng cách cảm nhận sóng âm, chuyển động và trường điện mà chúng tạo ra.

Trên đây là những thông tin thú vị nhất về loài thú mỏ vịt của Toplistvn. Hy vọng chúng sẽ hữu ích cho các bạn đọc!

Đọc toàn bộ bài viết