Super Mario Run: Một bước đi nhỏ cho ngành game, một bước nhảy vọt cho Nintendo

7 năm trước 47

Super Mario Run, game mobile “xịn” đầu tiên của Nintendo cuối cùng cũng đã được phát hành trên iOS vào ngày 15/12 vừa qua và không ít ánh mắt người trong ngành vẫn đang dõi theo từng bước đi của nó, đồng thời tự hỏi xem nó có mang đến cuộc cách mạng kỳ diệu nào không.

Kể từ năm 2008, doanh số phần mềm của Nintendo đã sụt giảm nghiêm trọng từ 8 tỷ USD/năm xuống chỉ còn 2 tỷ USD vào năm 2015. Đây chính là nguyên nhân khiến “ông lớn” này bị đẩy từ top 4 xuống vị trí 11 trên bảng xếp hạng các công ty có doanh thu game cao nhất.

Đáng chú ý là những công ty chuyên về game mobile như Machine Zone hay Supercell nay đều đã vượt mặt Nintendo về doanh số phần mềm. Và để lấy lại phong độ cũng như vị thế của một công ty game top đầu, Nintendo rất mong chờ vào một màn ra mắt thành công của “lính mới” Super Mario Run. Tuy nhiên, tương lai của tựa game này vẫn còn rất khó để xác định.

Một phần là bởi mô hình thương mại mà nó lựa chọn và chiến lượng phân phối đi ngược với xu thế đang rất thành công hiện nay của các nhà phân phối game mobile lớn nhất thế giới. Chơi miễn phí, thu tiền qua bán vật phẩm in-game, phát hành đồng thời trên cả iOS và Android – đó dường như đã trở thành công thức thành công chung của mọi game mobile. Mặc dù chắc chắn rằng Super Mario Run sẽ thu về hàng trăm triệu USD, song câu hỏi đặt ra là liệu đó có phải là những gì mà Nintendo và các nhà đầu tư đang mong chờ?

Peter Warman, CEO của Newzoo nhận định: “Sự kì vọng của cộng đồng fan khổng lồ, cộng với màn quảng cáo rầm rộ của Apple chắc chắn sẽ đảm bảo hàng chục triệu lượt tải về cho Super Mario Run ngay trong ngày đầu tiên. Thậm chí nhiều khả năng mười triệu người trên khắp thế giới sẽ mua tựa game trong vài tuần tiếp theo, mang về doanh thu lên tới 100 triệu USD. Giới báo chí có lẽ cũng đã viết sẵn những bài ca ngợi thành công này, và giúp lấp đầy thêm phần nào ‘hố’ tiền của Nintendo.

Nhưng sau đó thì sao? Liệu nó có mang về tiền tỉ cho Nintendo hàng năm? Khả năng cao là không. Tuy nhiên, chúng ta vẫn kỳ vọng rằng trong một vài năm tới, game smartphone và tablet sẽ chiếm ít nhất một nửa doanh thu phần mềm của Nintendo. Ngày hôm nay, Nintendo thực hiện bước đi đầu tiên. Một bước đi nhỏ bé đối với cả ngành công nghiệp này, nhưng là một bước nhảy vọt khổng lồ cho Nintendo.

Sức mạnh của thương hiệu Mario, một trong những IP được yêu mến nhất thế giới

Tại sao đây lại là “tựa game mobile được mong đợi nhất từ trước đến nay” và tại sao nhiều người trong ngành dự đoán Mario sẽ trở thành “bom tấn” đến như vậy? Câu trả lời ngắn gọn, súc tích nhất: Vì nó là … Mario!

Theo bản báo cáo "Consumer Insights" của Newzoo, Mario là một trong những thương hiệu lớn mạnh nhất trong ngành game. Tới nay, đây vẫn là franchise game được chơi nhiều thứ tư trên thế giới trong vòng 3 tháng qua, và vẫn luôn đứng đầu tại Nhật Bản. Gần ba thập kỷ, những tựa game chất lượng thuộc đủ mọi thể loại liên tục được tung ra đã giúp củng cố vững chắc thương hiệu Mario như là một dấu đảm bảo chắc chắn về chất lượng và tính giải trí.

Qua tính năng “Thông báo” mới của iOS, chúng ta biết được rằng ngay từ khoảng giữa tháng 10, đã có 20 triệu người chơi cho biết có họ có hứng thú với tựa game này, vậy nên gần như chắc chắn rằng nó sẽ có một lượng người dùng “khủng” ngay khi vừa cập bến App Store.

Hơn nữa, cộng đồng fan Mario cũng là những người rất “bạo chi”, 95% trong số đó cũng có chơi game mobile và 1,8 triệu người thuộc nhóm chi nhiều tiền cho game. Mặc dù số tiền 9,99 USD để mở khóa mọi tính năng của Super Mario Run nghe có vẻ “chát” đối với game mobile, song hãy nhớ rằng để chơi một game Mario trên bất cứ nền tảng nào, bạn cũng cần bỏ ra tới khoảng 40 USD để mua game và hơn 200 USD cho phần cứng nữa, vậy nên đây có lẽ sẽ không phải là một rào cản đáng kể.

Super Mario Run chưa thực sự là game miễn phí

Vẫn có nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ về mặt thương mại hóa của Super Mario Run, đặc biệt là trong những tuần phát hành đầu tiên. Khả năng cao nó sẽ không thu về doanh thu khủng như một game mobile “bom tấn” khác cộp mác Nintendo trong năm nay là Pokémon GO. “Lính mới” của Niantic đã thu về tới gần 500 triệu USD chỉ trong vòng 80 ngày đầu tiên, và sau đó còn duy trì mức doanh thu ổn định là 2 triệu USD/ngày.

Phân tích nguồn doanh thu “khủng” của Pokémon GO, chúng ta thấy hơn một nửa số tiền đó đến từ Google Play. Và điều này dẫn đến câu hỏi đầu tiên: chỉ phát hành trên iOS và cách ly Mario với 70% mobile gamer trên thế giới trong ngày đầu tiên sẽ gây ảnh hưởng gì? Rõ ràng, đây là kết quả thỏa thuận để đổi lại một chiến lược quảng bá rầm rộ nhất trong lịch sử từ phía Apple, tuy nhiên Nintendo cũng đang đánh liều vào một canh bạc quá lớn.

Jelle Kooistra, Trưởng phòng Mobile tại Newzoo nhận định: “Với Pokémon GO, gamer có thể chơi ‘trộm’ phiên bản Mỹ, khi mà hàng chục triệu người đã thay đổi cài đặt tài khoản app store của họ. Lần này, giải pháp duy nhất là … mua một sản phẩm của Apple. Rủi ro mà Nintendo đã ngay lập tức gặp phải là làm phật lòng fan và khả năng game bị phát tán bất hợp phát trên Android cũng tăng cao hơn.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất ở đây là nếu những đánh giá về phiên bản iOS không cao ngất ngưởng thì kỳ vọng của những Android gamer cũng sẽ giảm theo, và doanh thu từ phiên bản Android cũng sẽ vì thế mà bốc hơi theo.

Vấn đề được đề cập đến nhiều thứ hai là ảnh hưởng của cơ chế trả phí với tổng doanh thu của game. Bên cạnh câu hỏi rằng liệu người chơi có sẵn sàng trả 9,99 USD để chơi một game Mario trên mobile hay không, thì vấn đề thực sự ở đây là người chơi sẽ không thể chi nhiều hơn số tiền đó cho game. Mang đến toàn bộ giá trị của game dựa trên một chuẩn mực tương đối thấp như vậy, Nintendo sẽ khiến cho Super Mario Run không thể nào trở thành một game “hốt bạc” khủng được. Nếu lý do là bởi phương châm “game chất lượng cao luôn luôn cần phải được trả phí” cố hữu của Nintendo, thì có lẽ các nhà đầu tư nên cân nhắc nhiều hơn.

Cân nhắc về yếu tố xuyên nền tảng

Tổng doanh thu không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá xem liệu một tựa game có thành công đối với công ty hay không, và ở trường hợp này cũng vậy.

Đầu tiên, chúng ta không biết nhiều về chi phí phát triển của tựa game này. Mặc dù là game mobile đầu tiên của Nintendo, Super Mario Run có vẻ như được phát triển trên nhiều engine khác nhau mà 3DS cũng dùng trong nửa thập kỷ qua. Điều đó có nghĩa là nó không cần đạt doanh thu quá nhiều từ mobile để có lợi nhuận – tức Nintendo có thể điều chỉnh một chiến lược chơi-miễn-phí cẩn trọng hơn.

Điều thứ hai cần lưu ý là Super Mario Run có thể đóng một vai trò chiến lược hơn trong hoạt động của Nintendo, tương tự như việc Pokémon GO giúp thúc đẩy mạnh mẽ doanh số phần cứng và phần mềm của 3DS, cuối cùng cũng là thu tiền về tay Nintendo. Việc tung ra Super Mario Run chỉ hơn một tuần trước lễ Giáng Sinh có thể là một chiêu bài để tăng sức hút cho chiến lược bán hàng dịp nghỉ lễ của Nintendo. Trên thực tế, khi mà chỉ còn hơn 5 tháng nữa là hệ thống “lai” console và mobile Nintendo Switch sẽ được tung ra, cũng có thể đây là một công cụ thu hút sự chú ý của người chơi trên toàn thế giới.

Vì vậy, thành công của Super Mario Run sẽ phải được đánh giá trên nhiều phương diện khác nhau. Lượng tải về và tình hình thương mại hóa trên mobile sẽ là một yếu tố đáng kể, nhưng có lẽ quan trọng nhất vẫn phải là ảnh hưởng của nó tới hoạt động kinh doanh chung của cả tập đoàn Nintendo.

13 người phụ nữ nóng bỏng nhất từng "lên giường" với Batman trong comic

Đọc toàn bộ bài viết