Triệt râu là gì? Khi nào nam giới nên lựa chọn? Lưu ý cần biết

5 tháng trước 47

Râu được xem là một trong những điểm thu hút của phái mạnh. Tuy nhiên, ở một số người, râu gây khó chịu, châm chích và mất tự tin trước đám đông. Các quý ông tìm đến các phương pháp triệt râu tại nhà hoặc thực hiện tại các địa chỉ thẩm mỹ. Vậy triệt râu là gì? Triệt râu có mọc lại không? Có những phương pháp triệt râu nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể các vấn đề trên.

triệt râu ở nam giới

Triệt râu là gì?

Triệt râu là phương pháp ngăn không cho râu phát triển trở lại trên mặt nam giới bằng cách sử dụng các phương pháp như: ánh sáng xung cường độ cao (IPL), laser… Từ đó tác động đến các nang lông, hạn chế râu mọc từ gốc và không ảnh hưởng đến vùng da xung quanh.

Có nên triệt râu cho nam giới hay không?

Phái mạnh nên lựa chọn triệt râu. Tuy râu được xem là biểu tượng và phong cách cá nhân của phái mạnh nhưng nhiều người vẫn muốn triệt râu để tăng tính thẩm mỹ, gọn gàng và sạch sẽ cho khuôn mặt.

Khi nào nam giới nên lựa chọn triệt râu?

Nam giới nên lựa chọn triệt râu khi muốn giảm cảm giác khó chịu khi râu mọc, gây ngứa ngáy, châm chích hay viêm nang lông sau cạo râu, tạo cảm giác thiếu tự tin trước đám đông, bỏ lỡ nhiều cơ hội việc làm.

Triệt râu cũng được khuyến khích thực hiện khi nam giới không có thời gian cắt tỉa, làm đẹp hoặc không muốn để râu quá dài. Hiện nay có nhiều phương pháp triệt râu, có thể thực hiện tại nhà hoặc đến các địa chỉ thẩm mỹ, bạn nên lựa chọn phương pháp phù hợp để triệt râu an toàn và có hiệu quả.

Triệt râu có mọc lại không?

Râu không mọc lại hoặc mọc lại rất ít trong khoảng thời gian dài sau khi điều trị bằng các công nghệ triệt râu chuẩn y khoa như: laser Diode, IPL… được thực hiện tại các Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da uy tín, chất lượng. Tuy nhiên, nam giới cần thực hiện triệt râu nhiều lần, từ 3-10 lần, mỗi lần cách nhau 2 – 4 tuần để cho hiệu quả kéo dài.

Lợi ích và tác hại có thể gặp khi triệt râu

1. Lợi ích

Triệt râu mang đến nhiều lợi ích cho da, tạo vẻ ngoài trẻ trung, gọn gàng và dễ tạo thiện cảm với người đối diện. Với da dầu, triệt râu giúp hạn chế vi khuẩn đến từ việc đổ nhiều mồ hôi, tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông, giảm mụn, giảm viêm nang lông.

Những phương pháp triệt râu vĩnh viễn bằng công nghệ cao giúp râu mọc chậm hơn. Nhờ vậy sẽ tiết kiệm thời gian cho việc cạo râu hằng ngày. Triệt râu còn làm nang lông mọc thưa, nhạt màu hơn, thu nhỏ lỗ chân lông, làm mờ các sắc tố da đen sạm.

2. Tác hại

Triệt râu khi thực hiện tại bệnh viện sẽ được bác sĩ tư vấn các phương pháp an toàn, phù hợp với từng loại da.

Nếu triệt râu mặt tại nhà sẽ có một số tác hại với da mặt như:

  • Dao cạo có nguy cơ gây xước da, chảy máu nếu thực hiện không đúng cách, dễ nhiễm trùng và để lại sẹo.
  • Wax râu tại nhà sử dụng hoá chất thoa trên da và kéo râu ra khỏi da, thao tác này dễ làm thâm da, nhăn da, lỗ chân lông to.
  • Trường hợp sử dụng kem tẩy và sáp wax râu không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng xấu đến da. Các biến chứng thường gặp bao gồm: mẩn ngứa, viêm nang lông, kích ứng, dị ứng.
kỹ thuật viên đang triệt râu cho khách hàng bằng công nghệKỹ thuật viên của Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM đang triệt râu cho khách bằng công nghệ diode laser và IPL.

Triệt râu tại nhà có hiệu quả không?

Những phương pháp triệt râu tại nhà như: wax, cạo, kem tẩy lông… chỉ có tác dụng tạm thời, sau thời gian ngắn, râu sẽ bắt đầu mọc trở lại. Vì vậy, nam giới có thể thực hiện triệt râu vĩnh viễn tại những Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da uy tín đảm bảo an toàn và hiệu quả dài lâu. Tiêu biểu có các phương pháp như: laser, IPL,… giúp nam giới có khuôn mặt gọn gàng và tươi sáng.

Các phương pháp triệt râu hiệu quả được áp dụng hiện nay

Các phương pháp triệt râu phổ biến hiện nay bao gồm:

1. Phương pháp triệt râu chuẩn y khoa:

Các phương pháp triệt râu chuẩn y khoa như laser, IPL… dựa trên nguyên lý quang nhiệt chọn lọc ở bước sóng của máy laser và thiết bị IPL. Nhờ đó, các melanin hấp thu năng lượng mạnh và tỏa nhiệt, sau đó phá hủy tế bào mầm và tế bào sắc tố, làm các nang lông (râu) yếu đi, không thể sản sinh râu mới. Việc lặp lại nhiều lần cho hiệu quả triệt râu vĩnh viễn, một khoảng thời gian dài râu không mọc lại sau điều trị.

  • Triệt râu bằng laser: laser Diode 800, 808, 810nm. (1)
  • Triệt râu bằng ánh sáng IPL (intense pulsed light): sử dụng chùm sáng cường độ cao, có dải bước sóng từ 590nm–1200nm, thời gian xung thay đổi từ 0,1 – 1ms, mỗi bước sóng phù hợp với các chỉ định điều trị khác nhau.

Các liệu trình điều trị triệt râu với laser và IPL cần thực hiện từ 3-10 lần, mỗi lần cách nhau 2 – 4 tuần, râu cần được cạo trước điều trị và làm mát sau điều trị bằng khăn hoặc gạc lạnh để tránh tổn thương nhiệt hoặc kích ứng tại chỗ.

Các phương pháp triệt râu chuẩn y khoa an toàn, không biến chứng, hiệu quả tốt, không đau, không cần nghỉ ngơi sau điều trị, có khả năng triệt râu trên vùng da rộng.

Tuy các phương pháp này mang lại hiệu quả cao hơn so với triệt râu tại nhà nhưng một số trường hợp sẽ có thể bỏng, nhiễm trùng, tăng sắc tố, sẹo… Nguyên nhân xuất phát từ việc thực hiện triệt râu tại những địa chỉ không uy tín, kém chất lượng.

2. Triệt râu tại nhà

2.1 Cạo, nhổ râu

Cạo, nhổ râu là hình thức loại bỏ râu thủ công, thường được thực hiện tại nhà. Việc loại bỏ râu bằng nhíp, dao cạo chuyên dụng thường được ưu tiên vì dễ thực hiện, ít tốn kém. Tuy nhiên, phương pháp này không thể triệt râu vĩnh viễn mà chỉ loại bỏ râu tạm thời với những khuyết điểm sau:

  • Râu mọc lại nhanh hơn, ngày càng đen và dày hơn.
  • Da dễ tổn thương, lỗ chân lông to.
  • Dễ bị viêm nang lông

2.2 Wax râu

Wax râu là cách tác động trực tiếp, loại bỏ cùng lúc lượng lớn râu trên da. Một số người còn sử dụng thuốc tẩy chuyên dụng để làm tan keratin, để râu tự rụng.

Phương pháp này chỉ ngăn râu không mọc lại trong khoảng thời gian nhất định, không thể triệt hoàn toàn. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn cảm thấy đau rát, thậm chí chảy máu, viêm da tiếp xúc, nhiễm trùng.

trước và sau khi triệt râuTrước và sau khi triệt râu bằng công nghệ diode laser và IPL.

Trước và sau khi triệt râu cần lưu ý điều gì?

Trước và sau khi triệt râu cần lưu ý những điều sau:

1. Trước khi triệt râu

Trước khi triệt râu cần lưu ý những điều sau để đảm bảo quá trình triệt lông an toàn và hiệu quả:

  • Tránh triệt râu bằng các phương pháp như cạo, nhổ.
  • Chọn Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da uy tín, có bác sĩ, điều dưỡng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm.
  • Chọn công nghệ triệt lông phù hợp, an toàn, hiện đại, máy móc nhập khẩu chính hãng.
  • Tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc sau khi triệt râu.

2. Sau khi triệt râu

Để các phương pháp triệt râu có hiệu quả và duy trì trong thời gian dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nam giới cần chú ý đến các điều sau:

2.1 Chăm sóc da thường xuyên

Bằng các phương pháp triệt râu chuẩn y khoa, râu dần bị loại bỏ và biến mất, lỗ chân lông thông thoáng. Mặc dù các phương pháp này sử dụng công nghệ cao, ít tổn thương da hơn so với waxing, cạo, và dùng kem triệt, nhưng nam giới nên thực hiện tốt việc chăm sóc da sau triệt râu.

Tránh tiêu thụ đồ uống chứa cồn hoặc các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá…

Ngoài ra, nam giới cũng cần tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong ít nhất 2 ngày. Ánh nắng chứa nhiều tia tử ngoại gây tổn hại da, ngay sau triệt râu da trở nên nhạy cảm hơn, vì vậy cần tránh nắng để bảo vệ da.

2.2 Sử dụng mỹ phẩm phù hợp cho da

Lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp sau triệt râu giúp da được cung cấp độ ẩm và dưỡng chất đầy đủ. Hạn chế sử dụng các sản phẩm mới hoặc các sản phẩm có tính bong sừng, dễ kích ứng lên vùng da vừa điều trị.

Nên sử dụng kem chống nắng SPF từ 30 trở lên và khả năng thẩm thấu nhanh, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV khi ra ngoài.

Ngoài ra, nam giới nên sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng dịu nhẹ trong 2 ngày sau triệt râu vì da đang nhạy cảm.

3. Các lưu ý khác

Sau khi triệt râu, nam giới hạn chế cạo râu trong vòng 1 tuần để tránh gây tổn thương da và các nang lông đang trong giai đoạn nhạy cảm.

Quy trình triệt râu chuẩn y khoa

Quy trình triệt râu chuẩn y khoa bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Bác sĩ Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da khám, soi da và xác định các bệnh về da khác (nếu có) để quá trình triệt râu an toàn, hiệu quả.
  • Bước 2: Tư vấn cho khách hàng phương pháp triệt râu phù hợp.
  • Bước 3: Làm sạch da trước khi tiến hành triệt râu, cạo râu vùng điều trị.
  • Bước 4: Thoa gel, chuẩn bị máy, dụng cụ.
  • Bước 5: Tiến hành triệt râu bằng máy triệt lông Diode laser và IPL đến từ châu Âu. Tia laser hoặc IPL tác động lên nang lông, phá hủy và làm thoái triển nang lông, sau đó râu hầu như ít hoặc không mọc lại.
quy trình triệt râu chuẩn y khoaCơ chế triệt lông bằng công nghệ diode laser và IPL.

Chăm sóc da như thế nào sau khi triệt râu?

Để triệt râu nam có hiệu quả, cần lưu ý những điều sau:

  • Vệ sinh, làm sạch da mặt hàng ngày.
  • Che chắn cẩn thận khi ra ngoài, tránh để ánh nắng chiếu trực tiếp lên vùng da điều trị.
  • Tránh rửa mặt với nước quá nóng để không làm khô da.
  • Sau khi triệt râu, da thường khá khô nên bạn chú ý bổ sung độ ẩm cho da.

Một số câu hỏi liên quan

1. Triệt râu có hết vĩnh viễn không?

Triệt râu hết vĩnh viễn khi áp dụng các công nghệ triệt lông như laser, IPL,… ở các Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da uy tín. Ngoài ra, những công nghệ này còn giúp nam giới có khuôn mặt tươi sáng, mịn màng.

Với những cách triệt râu tại nhà như kem tẩy lông, cạo, wax,… chỉ có hiệu quả tạm thời, sau vài ngày râu lại mọc ra, dày và đậm hơn.

2. Râu quai nón có triệt được không?

Râu quai nón hoàn toàn triệt được. Có nhiều phương pháp triệt râu quai nón như: laser, cạo, nhổ với nhíp, wax… Tuy nhiên, nam giới nên ưu tiên các phương pháp triệt lông chuẩn y khoa tại các Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa biến chứng.

3. Triệt râu có tốt không?

Triệt râu hoàn toàn tốt nếu đó là mong muốn của khách hàng và được thực hiện tại các địa chỉ thẩm mỹ uy tín, áp dụng các công nghệ hiện đại, không để lại biến chứng về sau.

4. Triệt râu ở đâu uy tín?

Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp như: triệt lông, triệt râu… cũng như điều trị các bệnh về da.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM điều trị cho hàng nghìn trường hợp bị mề đay, zona, lang ben, mụn trứng cá, vảy nến, chàm (viêm da cơ địa), viêm da tiết bã, ghẻ, mụn thịt, nấm da đầu, bệnh lây qua đường tình dục, nhiễm ký sinh trùng… Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da thuộc số ít địa chỉ tại TP.HCM được trang bị đầy đủ dược phẩm, ứng dụng thuốc sinh học trong điều trị các vấn đề mạn tính liên quan đến da như vảy nến, mề đay…

Chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM là địa chỉ tin cậy giúp quý khách an tâm tới chữa trị và làm đẹp. Khoa ứng dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến bao gồm: soi da, filler, botox, điện di, lăn kim, điều trị bệnh da bằng laser, tiêm HA (với kỹ thuật tiêm vi điểm, tiêm BAP), nitơ lỏng, chấm TCA, ứng dụng công nghệ từ tế bào gốc… để phục hồi và điều trị các tình trạng da như:

  • Nốt ruồi, thịt dư, mụn cóc
  • Nám, tàn nhang, đồi mồi
  • Thâm mụn
  • Lão hóa da
  • Tái tạo da mặt, trẻ hóa da
  • Sẹo thâm, sẹo rỗ (sẹo lõm), sẹo lồi
  • Điều trị rụng tóc
  • Xóa nếp nhăn, sẹo xấu, rám má
  • Vùng trũng trên da mặt
  • Lỗ chân lông to
  • Da khô, giảm độ đàn hồi
  • Da chảy xệ
  • Chứng rậm lông

Bài viết đã nêu chi tiết khái niệm, những phương pháp và lưu ý khi triệt râu. Để râu không mọc lại, nam giới nên chọn những phương pháp hiện đại, áp dụng công nghệ cao và được thực hiện tại những địa chỉ làm đẹp uy tín.

Đọc toàn bộ bài viết