Volkswagen Golf - biểu tượng xe Đức tròn 50 tuổi

5 tháng trước 45

Chủ nhật, 31/3/2024, 00:00 (GMT+7)

Từ khi được bắt đầu sản xuất vào ngày 29/3/1974, sau nửa thế kỷ, khi thế giới đã thay đổi rất nhiều, mẫu Golf vẫn được bán ra.

Volkswagen nói rằng Golf là thành công lớn nhất của hãng và cũng là mẫu xe châu Âu bán chạy nhất. Khi ra đời, vốn mang theo sứ mệnh là sản phẩm thay thế "con bọ" Beetle, Golf trở thành chiếc ôtô phổ biến nhất.

Có những khác biệt quan trọng giữa Golf và Beetle. Trong khi Beetle có hình dạng bo tròn, thì Golf lại nhiều góc cạnh. Và nếu Beetle có động cơ đặt sau, thì máy của Golf lại ở phía trước.

 Volkswagen

Volkswagen Golf thế hệ thứ nhất (1974-1983). Ảnh: Volkswagen

Điều quan trọng khác, là doanh số. Beetle được sản xuất trong 65 năm, với tổng cộng hơn 21,5 triệu xe. Còn Golf mới bước sang tuổi 51, nhưng đã có 37 triệu xe xuất xưởng. Chỉ riêng tại nhà máy ở Wolfsburg, hơn 20 triệu chiếc Golf đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. Khoảng 17 triệu chiếc ra đời từ các nhà máy khác của hãng ở Đức cũng như Bỉ, Brazil, Trung Quốc, Malaysia, Mexico, Slovakia và Nam Phi.

Ngay ở thế hệ thứ nhất, Volkswagen đã mang đến cả phiên bản máy xăng và dầu, cả saloon và mui trần, cũng như phiên bản GTI. Golf Cabriolet từng là xe mui trần bán chạy nhất thế giới. Tổng cộng 6,9 triệu chiếc Golf thế hệ thứ nhất bán ra.

Thế hệ thứ hai của Golf (Golf II) vẫn giữ DNS của thế hệ đầu tiên, nhưng có những công nghệ mới, như bộ chuyển đổi xúc tác, phanh ABS và hệ dẫn động 4 bánh. Tổng cộng 6,3 triệu chiếc Golf II được sản xuất giữa 1983-1991.

Thế hệ thứ 3 lại đánh dấu lần đầu tiên Golf có các túi khí trước, và thiết kế thân xe nâng cấp với những cải tiến quan trọng để giảm tác động khi va chạm. Ngoài ra, Golf III cũng lần đầu tiên dùng động cơ 6 xi-lanh, hệ thống điều khiển hành trình, và có phiên bản estate.

Golf IV là sự khởi đầu của cân bằng điện tử và vào 2002, Volkswagen giới thiệu chiếc Golf thể thao nhất với tốc độ tối đa 250 km/h. Và 2003, đây cũng là xe Volkswagen đầu tiên sử dụng hộp số DSG. Tổng cộng 4,9 triệu chiếc Golf IV được sản xuất.

 Volkswagen

Golf thế hệ hiện hành, thế hệ thứ 8 (xe gần nhất) và 7 thế hệ trước. Ảnh: Volkswagen

Thế hệ thứ 5 trang bị đến 8 túi khí, đồng thời gây ấn tượng với hệ thống treo sau 4 liên kết, đèn pha bi-xenon, và hộp số DSG 7 cấp đầu tiên. Tính đến 2008, có 3,4 triệu chiếc Golf V được sản xuất.

Chỉ trong 4 năm của thế hệ thứ 6, có 3,6 triệu xe ra đời. Một số công nghệ mới được trang bị như điều khiển đèn pha tiên tiến, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, và hệ thống treo thích ứng (DCC).

Thế hệ thứ 7 được giảm trọng lượng, vì thế tiêu hao nhiên liệu cũng ít hơn. So với thế hệ cũ, thế hệ này nhẹ hơn 100 kg, tiết kiệm nhiên liệu 23%. Các công nghệ mới như phanh tránh va chạm chủ động, điều khiển hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp khi đi trong thành phố. Và năm 2014, Volkswagen mở ra thời kỳ mới với mẫu Golf thuần điện. Tổng cộng, đến 2019, có 6,3 triệu chiếc Golf VII được sản xuất.

Tháng 9/2019, Golf VIII ra mắt, cũng là thế hệ hiện hành, với hệ thống truyền động mới hybrid cấp thấp và hybrid sạc điện. Lúc này, Golf còn có điều khiển giọng nói và ChatGPT. Đã có hơn 1 triệu chiếc Golf VIII bán ra.

Mỹ Anh

Đọc toàn bộ bài viết