Với môi trường SEO cạnh tranh và khốc liệt hơn, để đạt top Google không chỉ dựa vào việc có nhiều từ khóa tối ưu. Hay xây dựng mạng xã hội phát triển mà theo xu hướng phục vụ người sử dụng. Yếu tố con người được đề cao. Topic Cluster là một phương pháp SEO tối ưu hóa. Nó hiện đang là một kĩ thuật SEO tối ưu thế hệ mới.
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là một phương pháp SEO do Hupspot nghiên cứu và phát triển từ năm 2017. Đây được xem là cách SEO cụm chủ đề để phát triển những website tập trung vào nội dung. Topic cluster (cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết hoặc các trang được liên kết với nhau. Chúng tập trung vào một chủ đề nhất định, không phải tối ưu theo từng từ khóa.
Ví dụ cụ thể
Tạo trang có chủ đề món ăn Việt Nam gồm các trang trong cùng cụm:
- Công thức nấu các món bánh miền Nam
- Các nguyên liệu thường được sử dụng ở Việt Nam
- Ẩm thực Hà Nội
- Cách bày trí mâm cỗ của người Việt
- Cấu trúc của SEO Topic Cluster
SEO Topic Cluster sẽ có cấu trúc dễ hiểu hơn gồm có 02 phần. Đó là: Phần chủ đề lõi hay là trang chính, trang trụ cột (Pillar Page) là trang có content chủ đề tổng quát và phần Cluster content là phần nội dung chia nhỏ từ chủ đề chính.
Tất cả các cluster content này sẽ đều được liên kết với nhau và cùng trỏ đến pillar page. Từ đó thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng pillar page là một trang thông tin tổng hợp, bao quát toàn bộ topic đó.
Ví dụ cụ thể 2
Tôi có chủ đề về bệnh đau đầu, Topic Cluster của tôi sẽ bao gồm:
– Pillar page: Bệnh đau đầu là gì? Tổng hợp 15 thông tin về đau đầu bạn cần biết
– Cluster content: bao gồm nhiều bài viết chuyên sâu giải đáp cho từng vấn đề cụ thể trong chủ đề trên, ví dụ như:
- Top 5 dấu hiệu bị bệnh đau đầu nguy hiểm mà bạn không ngờ đến
- Nguyên nhân gây bệnh đau đầu ở Việt Nam
- Thuốc trị các chứng đau đầu hiệu quả
Topic Cluster – Phương pháp SEO thế hệ mới
Để hiểu rõ hơn về phần này, hãy xem bảng so sánh dưới đây nhé!
Kĩ thuật triển khai Content cũ | Topic Cluster | |
Cách triển khai | Mỗi trang được tối ưu theo 1 keyword cụ thể. | Các trang được kết nối với nhau và tối ưu theo một chủ đề. |
Viết 2 nội dung tương tự nhau cho 2 keyword | ||
Ví dụ | 1. Đau nửa đầu là bị làm sao? Cách chữa trị đau nửa đầu | Chỉ viết 1 nội dung để tối ưu cho chủ đề (gồm nhiều từ khóa có cùng ý nghĩa) Đau nửa đầu là bị làm sao ? Hướng dẫn trị bệnh nửa tử với 3 bước đơn giản |
Cách trị bệnh đau nửa đầu đơn giản, nhanh chóng |
Nếu như với cách SEO cũ, tập trung vào từ khóa thì Topic Cluster sẽ mở rộng các nội dung và bám sát theo chủ đề chính cần SEO. Cách SEO cũ sẽ có những hạn chế nhất định khi các từ khóa tương tự gần giống nhau thì sẽ viết các bài viết gần tương tự như nhau. Ví dụ với hai từ khóa: “Cách tìm kiếm từ khóa LSI” và “Tìm từ khóa LSI dễ nhất”. Mặc dù khác nhau về mặt từ ngữ nhưng về bản chất lại không khác nhau là mấy.
Bây giờ các công cụ tìm kiếm đủ thông minh để nhận ra các kết nối trên các truy vấn. Các thuật toán đã phát triển đến mức chúng có thể hiểu được ngữ cảnh chủ đề đằng sau mục đích tìm kiếm. Sau đó, chúng sẽ đưa nó trở lại các tìm kiếm tương tự mà chúng đã gặp trong quá khứ và cung cấp các trang web trả lời tốt nhất truy vấn.
Sự thay đổi lớn đầu tiên xảy ra với bản cập nhật Hummingbird của Google vào năm 2013 . Thuật toán tìm kiếm bắt đầu phân tích các cụm từ thay vì chỉ tập trung vào từ khóa. Nhiều chuyên gia SEO thấy Hummingbird là chìa khóa chính thức của Google chuyển từ Keyword sang Topic Cluster.
Website của bạn được lợi như thế nào khi triển khai Topic Cluster?
Rõ ràng, cụm chủ đề mang lại rất nhiều thuận tiện trong việc tra cứu và tìm kiếm thông tin của người dùng. Vậy Website của bạn có lợi ích như thế nào?
– Topic Cluster cho phép bạn sắp xếp lại toàn bộ nội dung; cấu trúc của Website theo một hệ thống; trình tự có logic.
– Triển khai nhiều cụm chủ đều xoay quanh một cụm chủ đề giúp xây dựng authority site uy tín. Nó giống như việc thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng Website của bạn là một trang đáng tin cậy về chủ đề đó.
– Hiện tại, người dùng mong mỏi tìm kiếm ít hơn, nhưng lượng thông tin thu được lại nhiều hơn. Triển khai Topic Cluster sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Từ đó, nó làm tăng thứ hạng, tăng traffic trên tổng thể Website. Từ đó, đưa Website của bạn thẳng tiến lên TOP với hàng loạt từ khóa liên quan, trong cùng một chủ đề.
– Bằng cách sử dụng thông minh liên kết nội bộ, bạn có thể dẫn dắt người dùng đến sản phẩm; dịch vụ của mình. Có thể hiểu rằng, cụm chủ đề giúp dẫn người dùng đi sâu hơn vào trong lòng phễu Marketing. Từ đó, mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh thu cho doanh nghiệp.
Tóm lại, có thể hiểu rằng triển khai Topic Cluster càng thông minh. Website và dịch vụ của bạn càng được xếp hạng cao hơn. Bởi nó giống như một cửa hàng cung cấp mọi thứ cho người dùng chỉ trong một lần shopping.
Hướng dẫn SEO bằng kĩ thuật Topic Cluster
Bước 1: Chọn topic bạn muốn on top
Bước đầu tiên bạn cần làm chính là quyết định xem topic (chủ đề) nào mà bạn mong muốn xếp hạng. Từ đó, ở bước số 4, bạn sẽ sử dụng các topic này để tạo lập content cho pillar page của mình.
Cụ thể, chủ đề này phải đảm bảo:
– Topic phải tập trung vào một chủ đề cụ thể (liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay nội dung của website bạn)
– Và topic phải đủ rộng để bạn có thể bao quát hết được tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của pillar page
– Topic phải đủ để triển khai từ 5 – 7 bài viết cluster content
Bước 2: Tìm kiếm Keyword
Kĩ thuật Topic Cluster là một cách tiếp cận mới tập trung vào tối ưu theo chủ đề rộng hơn cho topic thay vì target các từ khóa đuôi dài (long tail keyword). Nhưng điều đó không có nghĩ là việc nghiên cứu từ khóa không quan trọng.
Bạn vẫn cần đảm bảo rằng mình chọn lựa các từ khóa một cách cẩn thận. Vì đây là những gì mà người dùng tiềm năng của bạn sử dụng mỗi khi họ search Google.
Và đây là lúc bạn tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa để đào sâu hơn và bao phủ toàn bộ cụm Topic Cluster của mình.
Trình tự 2 bước thực hiện như sau:
2.1. Phân tích và liệt kê các sub topics
Trong bài viết tối ưu content của mình, tôi đã đề cập có 3 cách phân tích và liệt kê đầy đủ các subtopics của mình, bao gồm:
1. Tham khảo website đối thủ
2. Phân tích nội dung các website nước ngoài
3. Sử dụng kiến thức chuyên môn của mình
2.2: Research Keyword
Ở bước này, bạn chỉ việc nhập toàn bộ subtopics bạn đã liệt kê ở trên ra và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > All của Ahrefs . Để lấy được các kết quả cần tìm nhanh hơn, bạn có thể điền vào ô Include từ khóa của mình.
Sau khi lọc lấy các keyword phù hợp rồi, bạn hãy copy vào excel vào cột tương ứng như thế này nhé! Và đừng quên bỏ đi những cột không cần thiết. Chỉ giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword
Bước 3: Nhóm keyword theo Topic Cluster
Ở bước này, bạn cần nhóm các keyword lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Bước 4: Kiểm tra lại content hiện có trên website
Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình triển khai Topic Cluster. Bởi vì nó sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn lực sẵn có, đồng thời tiết kiệm ngân sách, thời gian thúc đẩy cho doanh nghiệp bạn.
Tuần tự thực hiện các bước dưới đây:
- Lọc lại toàn bộ bài viết content website hiện có (bao gồm cả blog, trang dịch vụ, …)
- Sắp xếp từng baì viết này vào các subtopic tương ứng về nội dung đã research được ở bước 3 trước đó.
Đến đây, bạn cần trả lời được ba câu hỏi:
- Liệu bài viết đó có phù hợp với nội dung bạn đã research?
Nếu có, hãy nhóm bài viết này vào chung với Topic CLuster của bạn.
Nếu không, hãy edit bổ sung hoặc thay đổi nội dung sao cho phù hợp với search intent của người dùng.
Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content
Sau khi đã hoàn tất thông tin các thông tin cần có, kế tiếp, việc bạn cần làm chính là viết mới/bổ sung thêm những bài viết cho đủ một cụm topic cluster.
Khi viết content, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
5.1. Tiêu chuẩn pillar page
Pillar page cần có một bài viết dài từ 3000 đến 5000 chữ. Nội dung của pillar page phải chứa đầy đủ và bao quát hết tất cả các cluster content chứa trong nó.
Tuy nhiên, pillar page sẽ không đề cập chi tiết vào vấn đề như từng cluster content, mà chỉ dừng ở mức giới thiệu lướt qua từng mục.
5.2. Tiêu chuẩn cluster content
- Không giống như các pillar page, các cluster content phải đảm bảo:
- Tập trung giải quyết một vấn đề cụ thể
- Target một số từ khóa nhất định mà bạn mong muốn thúc đẩy lên top
- Nội dung xoay quanh & bổ sung làm rõ nghĩa chủ đề chính của pillar page.
- Độ dài từ 1000 đến 2000 chữ
Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau
Khi đã hoàn tất pillar page và các cluster content của mình, bạn cần đảm bảo rằng:
- Các cluster content liên kết không chỉ với trang pillar page mà còn tự liên kết với nhau
- Các liên kết này là liên kết 2 chiều. Điều này đồng nghĩa là pillar page cũng nên có liên kết đến từng cụm nội dung của bạn.
Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số
Trong bất kỳ chiến lược SEO marketing nào, việc theo dõi và đo lường các chỉ số để biết hiệu quả triển khai ra sao là điều vô cùng quan trọng.
Với Topic Cluster, bạn cần phải chờ đợi từ 1 – 2 tháng mới thấy được sự thay đổi của nó. Và khi đó, hãy phân tích sâu hơn xem trang nào hoặc Topic Cluster nào đang hoạt động tốt nhất, trang nào cần phải tối ưu lại để xếp hạng tốt hơn.
Các mục cần theo dõi bao gồm:
- URL trang (pillar page lẫn cluster content)
- Từ khóa của từng trang
- Mỗi trang được internal link như thế nào? Liệt kê các link nội bộ được chèn trong trang đó
- Liệt kê outlink trong từng trang
Lời kết
Topic Cluster là một phương thức mới rất tối ưu để sắp xếp cũng như tổ chức website hiệu quả. Nó chú trọng vào các chủ đề rộng lớn hơn thay vì nhấn mạnh vào từng từ khóa rời rạc.
Bằng cách chú trọng phát triển content theo cụm chủ đề, bạn đã giúp cả người dungf hai điều cơ bản. Đó là việc họ có thể tìm được câu trả lời cho vấn đề của họ một cách nhanh chóng. Cũng như họ có thể điều hướng công cụ tìm kiếm quét qua website một cách dễ dàng.
Từ đó, thúc đẩy thứ hạng website, tăng lượng truy cập và khách hàng tìm đến doanh nghiệp đồng thời giảm thiểu chi phí chạy quảng cáo Google adwords cho website.
Có thể sẽ mất một thời gian để có được một topic cluster. Thậm chí bạn nên triển khai nhiều Topic Cluster khác cho website của mình. Nhưng cũng giống như mọi chiến lược marketing khác, kết quả tốt nhất luôn cần được đầu tư về thời gian và công sức.
Tôi là Trần Đức Thắng, hiện đang là CEO & Co-Founder của Công Ty Ngọc Thắng. Tôi phát triển với nền tảng thiết kế website, SEO và Inbound Marketing. Hiện nay Ngọc Thắng cung cấp dịch vụ thiết kế website, SEO, quảng cáo Google Ads… Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án những năm qua, đội ngũ của Ngọc Thắng không ngừng nỗ lực mang đến những dịch vụ tốt với chi phí thấp nhất cho quý khách hàng.!
" Ngọc Thắng đã tạo 1 group cộng đồng HỎI - ĐÁP về Thiết kế WEBSITE và SEO Wordpress để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi kiến thức. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia hỗ trợ miễn phí tại Group: " https://www.facebook.com/groups/hocthietkewebwp/ Click để tham gia group