8 điều ít biết về tinh binh

5 tháng trước 36

Tinh trùng chứa nhiều chất dinh dưỡng, suy giảm chất lượng theo tuổi tác, có thể sống tới 5 ngày trong âm đạo, nhưng sẽ chết sau vài giây trong nước nóng.

Tinh dịch không chỉ có tinh trùng

Tinh dịch là chất lỏng được giải phóng khi có kích thích tình dục. Tinh trùng là những tế bào cực nhỏ, hình dạng nòng nọc, là một trong những thành phần của tinh dịch. Chức năng của tinh trùng là thụ tinh với trứng để tạo ra phôi thai. Để đến được với trứng, tinh trùng được mang theo trong chất dịch do các cơ quan sinh dục nam khác nhau tạo ra.

Dịch tuyến tiền liệt chứa các chất hóa học làm cho tinh dịch trở nên lỏng hơn để tinh trùng có thể bơi tự do. Các túi tinh cung cấp fructose, một loại đường cho tinh trùng năng lượng cần thiết để bơi đến trứng. Những thành phần này tạo nên tinh dịch.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Tinh trùng chứa vitamin C, B12, axit ascorbic, canxi, axit xitric, fructose, axit lactic, magie, kẽm, kali, natri, chất béo và hàng trăm loại protein khác nhau. Tuy nhiên, lượng thành phần dinh dưỡng thực tế rất nhỏ và hầu hết chỉ là nước.

Chứa hàng trăm triệu tinh trùng

Theo MedlinePlus, lượng tinh dịch trung bình được giải phóng trong quá trình xuất tinh là 1,5-5 ml, tương đương một thìa cà phê. Tuy nhiên, có gần 20 triệu đến 150 triệu tinh binh chỉ trong một ml.

Có thể sống 5 ngày

Theo Hiệp hội Thai sản Mỹ (APA), tinh trùng có thể sống 3-5 ngày bên trong âm đạo, chờ gặp trứng để thụ tinh.

Nếu ở bên ngoài cơ thể, tinh trùng không thể tồn tại được lâu. Nếu xuất tinh trong bồn nước nóng có hóa chất, tinh trùng có thể chết sau vài giây. Trong nước ấm, chúng có thể sống trong vài phút. Nếu được đưa vào không khí và trên bề mặt cứng, chúng sẽ sống cho đến khi tinh dịch khô.

Chất lượng thay đổi theo tuổi tác

Nam giới có thể sản xuất tinh trùng trong suốt cuộc đời, mạnh nhất ở độ tuổi 20, sau đó giảm dần. Chất lượng cũng suy giảm theo tuổi tác do lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tinh trùng của đàn ông trên 52 tuổi bị bất thường cao hơn người trẻ tuổi.

Chất lỏng tiền xuất tinh

Theo Hiệp hội Thai sản Mỹ, chất lỏng tiết ra lúc giao hợp, trước khi xuất tinh, hầu như không chứa tinh trùng hoặc chỉ có một lượng rất nhỏ. Tinh binh được tìm thấy trong chất dịch này có xu hướng kém chất lượng, bất động, khó dẫn đến mang thai.

Đây là một chất tiết ra từ tuyến Cowper, có tác dụng bảo vệ tinh trùng khỏi môi trường axit của niệu đạo và âm đạo, cũng như hỗ trợ bôi trơn.

Tinh dịch không làm đẹp da

Nhiều người cho rằng có thể dùng tinh dịch để chăm sóc da. Các chuyên gia cho hay chất lỏng này có thể không gây hại nhưng cũng không mang lại lợi ích cho làn da.

Dị ứng tinh dịch

Dị ứng tinh dịch có thể xảy ra dù hiếm gặp. Phản ứng dị ứng thường cục bộ và gây mẩn đỏ hoặc sưng tấy ở điểm tiếp xúc, thường là âm đạo. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học Lâm sàng năm 2020, các protein trong chất lỏng này là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng.

Tình trạng này xảy ra nếu người nam ăn thực phẩm hoặc dùng loại thuốc kháng sinh mà người nữ bị dị ứng. Chất gây dị ứng tích tụ trong tinh dịch và khi đến âm đạo sẽ được hấp thụ vào máu khiến người nữ phát ban.

Anh Ngọc (Theo Health)

Đọc toàn bộ bài viết