Có nên dùng steroid để tăng cơ bắp?

5 tháng trước 32

Tôi 28 tuổi, muốn dùng steroid để tăng cơ bắp thì có được không, cần lưu ý gì? (Tony Nguyễn, TP HCM)

Trả lời:

Thuật ngữ "steroid đồng hóa" được sử dụng để chỉ một nhóm các chất tổng hợp có tác dụng giống hormone giới tính nam bao gồm cả testosterone và các chất có liên quan về cấu trúc, tác dụng tương tự như testosterone.

Tăng cơ bắp bằng steroid đồng hóa trở thành trào lưu trong các phòng tập gym những năm gần đây. Nhiều nam giới chạy đua tăng cơ bắp bằng "lối tắt" này. Dù steroid đồng hóa giúp tăng cơ bắp nhưng cũng gây hại cho sức khỏe nam giới nếu tự ý dùng quá liều và không được chỉ định bởi chuyên gia có chuyên môn.

Nam giới tùy tiện sử dụng steroid khiến nồng độ hormone INSL3 thấp hơn nhiều so với người khác. Nồng độ INSL3 thấp làm tăng nguy cơ ngừng sản xuất testosterone trong cơ thể, giảm ham muốn tình dục và suy giảm khả năng sinh sản. Lượng testosterone và tinh trùng có thể giảm bằng không.

Rối loạn chức năng tinh hoàn có thể tiếp tục xảy ra trong khoảng hai năm rưỡi sau khi nam giới ngừng hẳn steroid đồng hóa. Thậm chí, tinh hoàn còn bị teo nhỏ, số lượng tinh trùng giảm và tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Dùng sai steroid đồng hóa còn ảnh hưởng lớn đến hệ tim mạch, khởi phát một số bệnh như đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Nếu muốn tăng cường cơ bắp, tốt nhất bạn nên tập luyện và ăn uống theo chế độ mục tiêu. Tập gym hàng ngày nhưng cần chọn các loại hình phù hợp với sức vóc và thể trạng. Thử các bài tập sức mạnh (dây kháng lực, nâng tạ, squat) ít nhất hai lần mỗi tuần và xen kẽ những bài cardio ít nhất 150 phút với cường độ vừa phải hoặc 75 phút với cường độ mạnh mỗi tuần.

Áp dụng thực đơn tăng cơ chuyên biệt với khoảng 0,72 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong một ngày. Không dễ để thiết kế các bữa ăn đủ hàm lượng các chất cần thiết cho mục tiêu, do đó bạn nên tuân theo thực đơn được chỉ định bởi bác sĩ dinh dưỡng.

Để tăng cường lực cơ, hỗ trợ quá trình tập luyện và tốt cho sức khỏe tổng thể, bạn có thể cải thiện nồng độ testosterone nội sinh trong cơ thể bằng cách bổ sung các tinh chất eurycoma longifolia, chiết xuất thông biển Pháp, hàu đại dương. Những thành phần này hỗ trợ kích hoạt cơ thể tự sản sinh testosterone và tăng cơ bắp. Duy trì đầy đủ nồng độ testosterone tự nhiên giúp phái mạng tăng cường sức khỏe tổng thể, chức năng sinh lý, cải thiện tình trạng giảm ham muốn, rối loạn cương dương, chất lượng tinh trùng kém.

Bác sĩ Đoàn Vĩnh Bình
Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Độc giả đặt câu hỏi về nam khoa tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc toàn bộ bài viết