Đau bụng tưởng viêm ruột hóa nhồi máu cơ tim

5 tháng trước 24

Bà Tâm, 72 tuổi, đau quặn bụng từng cơn kèm buồn nôn, tiêu chảy nghi bị viêm ruột, một tuần sau phát hiện nhồi máu cơ tim cấp.

Đau bụng tưởng viêm ruột hóa nhồi máu cơ timĐau bụng tưởng viêm ruột hóa nhồi máu cơ tim

Giữa tháng 3/2024, bà Tâm (ngụ Bình Thuận) xuất hiện cơn đau quặn vùng thượng vị (trên rốn). Cơn đau lan lên xương ức và vùng ngực trái, từng cơn. Bà còn buồn nôn, tiêu chảy nhiều lần. Nghĩ mình mắc bệnh lý tiêu hóa nên bà tự mua thuốc uống, cố chịu đựng.

Ngày thứ sáu kể từ lúc cơn đau đầu tiên ập đến, bà Tâm mệt lả, đuối sức, không thể chịu nổi nên nhập viện tỉnh cấp cứu. Tại đây sau khi siêu âm bụng, bác sĩ chẩn đoán bà bị viêm ruột, chỉ định tiêm kháng sinh điều trị.

Một ngày sau, bà Tâm chẳng những không hết đau bụng mà còn đau nhiều hơn. Đồng thời, bà cũng được xét nghiệm men tim và đo điện tâm đồ. Kết quả men tim tăng và có dấu hiệu nhồi máu cơ tim trên điện tâm đồ. Bà được chuyển đến BVĐK Tâm Anh TP HCM ngay trong đêm.

BS.CKI Hồ Thị Tuyết Mai, Phó khoa Phòng khám Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch, cho biết bệnh nhân Tâm nhập viện vào ngày thứ 7 kể từ khi khởi phát đau bụng. Lúc đó, bệnh nhân trong trạng thái đau bụng dữ dội lan lên ngực trái, buồn nôn. Tiến hành các cận lâm sàng, phát hiện điện tâm đồ có dấu hiệu nhồi máu cơ tim ST không chênh lên (tình trạng thiếu máu cơ tim cấp tính do sự tắc hẹp của một nhánh động mạch vành).

Lập tức bệnh viện kích hoạt ê kíp can thiệp mạch khẩn, nhanh chóng cứu người bệnh khỏi nguy cơ đột tử.

Động mạch liên thất trước của bệnh nhân bị chặt đứt dòng máu nuôi tim (hình A) và sau khi được tái thông (hình B)Động mạch liên thất trước của bệnh nhân bị chặt đứt dòng máu nuôi tim (hình A) và sau khi được tái thông (hình B)

Bác sĩ Mai nhận định, bệnh cảnh của bà Tâm rất ít gặp. Bệnh nhân không có các triệu chứng điển hình của cơn nhồi máu cơ tim cấp như đau thắt ngực lan lên cổ và hai vai, khó thở, vã mồ hôi, tim đập nhanh… mà biểu hiện đau vùng thượng vị, tiêu chảy.

Triệu chứng này rất dễ khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý đường tiêu hóa dẫn đến điều trị sai hướng, không can thiệp mạch vành kịp thời. Khi đó, bệnh nhân sẽ tăng nguy cơ suy tim nặng, thậm chí tử vong do cơ tim thiếu máu nuôi trầm trọng trong thời gian dài.

ThS.BS.CKII Võ Anh Minh, Trưởng đơn vị Can thiệp Mạch vành – Trung tâm Can thiệp mạch BVĐK Tâm Anh cho hay, 20 phút sau khi đến viện, bà Tâm được chuyển lên phòng thông tim để chụp mạch vành. Kết quả ghi nhận động mạch liên thất trước hẹp đến 99% chặn dòng máu nuôi tim, gây ra những cơn đau vùng ngực, bụng cho người bệnh suốt một tuần qua.

Ca can thiệp diễn ra vào lúc 12 giờ đêm. Ê kíp đặt 1 stent tái thông động mạch liên thất trước. Ngay sau thủ thuật, bà Tâm hết hẳn đau bụng. Siêu âm bụng không ghi nhận tổn thương ruột. Theo bác sĩ Mai, khả năng trước đó bà được chẩn đoán viêm ruột là do cơn nhồi máu cơ tim kích thích lên ruột gây phù nề. Bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và xuất viện 2 ngày sau đó.

Bác sĩ Minh (ngoài cùng bên phải) cùng ê kíp đặt stent cứu nhánh động mạch liên thất trước cho bệnh nhânBác sĩ Minh (ngoài cùng bên phải) cùng ê kíp đặt stent cứu nhánh động mạch liên thất trước cho bệnh nhân

Bác sĩ Minh dẫn một số nghiên cứu cho thấy 20 – 33% trường hợp nhồi máu cơ tim cấp có các triệu chứng không điển hình như đổ mồ hôi lạnh, suy nhược toàn thân, chóng mặt, ngất. Một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy.

Trường hợp này gây khó khăn cho bác sĩ khi chẩn đoán bệnh, làm chậm trễ quá trình điều trị. Bệnh nhân dễ gặp phải biến chứng suy tim, loạn nhịp tim, tử vong.

Để nhận biết sớm và điều trị kịp thời cơn nhồi máu cơ tim cấp, mỗi người (đặc biệt là người có các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, lối sống ít vận động, thừa cân – béo phì…) cần nắm rõ các dấu hiệu nhồi máu cơ tim điển hình và không điển hình. Khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng khác thường nào, nên đi khám sớm để tầm soát bệnh lý.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Cập nhật lần cuối: 01:30 26/03/2024

Đọc toàn bộ bài viết