Lợi ích của nước hầm xương với ruột

5 tháng trước 30

Nước hầm xương chứa protein và axit amin có đặc tính chống viêm, giảm triệu chứng viêm loét đại tràng, hội chứng rò rỉ ruột.

Nước hầm xương thường được làm bằng cách ninh xương bò, gà và xương heo, có thể nấu tại nhà hoặc mua ở cửa hàng. Một cốc (240 ml) nước hầm xương chứa khoảng 79 calo, 10 g chất đạm (protein), 0,5 g chất béo, 5 g carbohydrate, 0,4 mg sắt và 451 mg natri (muối). Theo một số nghiên cứu, nước hầm xương cung cấp các chất dinh dưỡng như axit amin và khoáng chất tốt cho sức khỏe đường ruột.

Nghiên cứu năm 2021 của Đại học Nuevo León, Mexico, cho thấy nước hầm xương có đặc tính chống viêm và giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng.

Nghiên cứu năm 2020 của Đại học Đông Nam Nova, Mỹ, chỉ ra một số chất dinh dưỡng trong nước hầm xương tốt cho hệ tiêu hóa. Ví dụ, glutamine là loại axit amin có trong loại nước này góp phần tăng cường sức khỏe đường ruột. Bổ sung glutamine giúp cân bằng lợi khuẩn và hại khuẩn, giữ cho niêm mạc ruột ít bị tổn thương, giảm viêm trong ruột.

Nước hầm xương cũng có lợi ích đối với người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc hội chứng rò rỉ ruột. Hội chứng rò rỉ ruột là sự gia tăng tính thấm của lớp niêm mạc ruột non bị tổn thương khiến thức ăn không được tiêu hóa, chất thải độc hại và vi khuẩn thấm qua ruột, tràn vào dòng máu. Các triệu chứng của bệnh thường là khó chịu ở bụng, đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, các phản ứng dị ứng.

Theo các nhà nghiên cứu, nước hầm xương bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, tốt cho đường ruột. Tuy nhiên, nếu dùng loại nước này với mục đích hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa cần hỏi bác sĩ nhằm tránh tác dụng không mong muốn.

 Bùi Thủy

Nước hầm xương chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Bùi Thủy

Nghiên cứu năm 2012 của Đại học Catania, Italy, cho thấy gelatin tannate trong nước hầm xương có tác dụng chống viêm do có khả năng ức chế các cytokine cụ thể và các phân tử bám dính liên quan đến một số rối loạn viêm. Các chất dinh dưỡng này có thể làm dịu chứng viêm ruột và củng cố hàng rào ruột để ngăn ngừa rò rỉ ruột.

Theo Tổ chức sức khỏe tiêu hóa Canada, protein và axit amin có trong nước hầm xương như collagen, gelatin, glycine và glutamine hỗ trợ điều trị hội chứng rò rỉ ruột.

Nước hầm xương bán sẵn có thể chứa hàm lượng muối cao không tốt cho tim mạch và huyết áp. Làm nước hầm xương tại nhà, thêm rau và gia vị như hành, tỏi, lá nguyệt quế, giấm táo để tăng cường hương vị và lợi ích sức khỏe.

Mai Cat (Theo Very Well Health, Everyday Health)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc toàn bộ bài viết