Máy DBT (Digital Breast Tomosynthesis): Tính năng và ưu nhược điểm

5 tháng trước 38

Máy DBT (Digital Breast Tomosynthesis, viết tắt là DBT) hay máy chụp nhũ ảnh 3D giúp nâng cao hiệu quả tầm soát các bệnh lý về vú ở phụ nữ. Vậy, máy có cấu tạo như thế nào và sở hữu những tính năng vượt trội gì?

máy DBT

Máy Digital Breast Tomosynthesis (DBT) là thiết bị chụp nhũ ảnh 3D với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhận được nhiều sự quan tâm của đa số người bệnh. Máy DBT có thể khắc phục được nhiều những hạn chế của máy chụp nhũ ảnh 2D. Vậy, máy DBT là gì? Kết quả chụp nhũ ảnh 3D có thể giúp tầm soát, chẩn đoán được ung thư vú không?

Máy DBT là gì?

Máy DBT là thiết bị chụp nhũ ảnh hiện đại bậc nhất hiện nay. Máy sử dụng tia X quang ở liều thấp nhưng có khả năng tái tạo được hình ảnh 3D của toàn bộ mô vú. Cụ thể, kết quả chụp nhũ ảnh DBT sẽ giúp bác sĩ thu nhận và kết hợp được hình ảnh mô vú từ nhiều góc độ khác nhau để có thể tạo ra hình ảnh dữ liệu 3D chi tiết của toàn bộ mô vú.

Khối dữ liệu 3D này sẽ được hiển thị thành những lát cắt song song với bề mặt tấm nhận ảnh. Nhờ vậy, làm giảm ảnh hưởng của xảo ảnh chồng lấp – đây là nhược điểm cần được khắc phục của kỹ thuật chụp nhũ ảnh 2D.

máy chụp nhũ ảnh 3DMáy DBT sở hữu công nghệ chụp nhũ ảnh 3D tiên tiến bậc nhất

Vai trò chụp nhũ ảnh bằng máy DBT trong tầm soát vú

Chụp nhũ ảnh bằng máy DBT có thể giúp tầm soát ung thư vú, chẩn đoán và phát hiện nhiều bệnh lý về tuyến vú, cụ thể:(1)

  • Tầm soát bệnh thư vú: Chụp nhũ ảnh DBT nên được thực hiện định kỳ hàng năm để tầm soát sớm bệnh ung thư vú ở phụ nữ trên 40 tuổi hoặc phụ nữ dưới 40 tuổi có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh.
  • Độ nhạy rất cao: Nhũ ảnh có độ nhạy cao, đạt 98% trong mô vú thoái hóa mỡ. Điều này giúp phát hiện sớm các tổn thương vôi hóa tuyến vú – dạng ung thư vú giai đoạn sớm mà siêu âm thường không phát hiện được.
  • Chẩn đoán triệu chứng lâm sàng: Máy DBT giúp phát hiện sớm các triệu chứng lâm sàng như núm vú tiết dịch, khối u vú bất thường, co kéo núm vú, da vú dày….
  • Hỗ trợ theo dõi tình trạng tổn thương khi chưa cần can thiệp điều trị chuyên sâu hoặc theo dõi sau khi người bệnh thực hiện đoạn nhũ một bên.
  • Hỗ trợ sinh thiết vùng mô vú nghi ngờ vôi hóa. Điều này không thể hiện ở cả hai phương pháp chụp cộng hưởng từ lẫn siêu âm.
tầm soát ung thư vú với máy DBTMáy DBT giúp tầm soát sớm ung thư vú ở phụ nữ

Chỉ định và chống chỉ định

1. Chỉ định

1.1 Tầm soát ung thư vú (thực hiện định kỳ hằng năm với người không có triệu chứng)

– Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, đặc biệt ở những phụ nữ có mô vú đặc.
– Phụ nữ dưới 40 tuổi nhưng được đánh giá có các yếu tố nguy cơ cao ung thư vú như tiền căn bản thân, tiền căn gia đình,…

1.2 Chụp nhũ ảnh chẩn đoán (do bác sĩ chỉ định)

– Người bệnh được chẩn đoán có các triệu chứng lâm sàng như xuất hiện khối u, núm vú có hiện tượng tiết dịch, da vú dày bất thường, núm vú bị đảo ngược hoặc bị co kéo….
– Người bệnh có kết quả siêu âm bất thường, bác sĩ chỉ định cần chụp thêm nhũ ảnh để có thêm cơ sở chẩn đoán bệnh.

1.3 Chụp nhũ ảnh theo dõi

– Theo dõi những tổn thương chưa cần can thiệp phẫu thuật.
– Sau khi người bệnh đã thực hiện đoạn nhũ một bên.

1.4 Hướng dẫn sinh thiết vú

Nhũ ảnh là phương tiện hướng dẫn sinh thiết vùng nghi ngờ có vi vôi hóa, không quan sát được trên kết quả siêu âm lẫn chụp cộng hưởng từ.

2. Chống chỉ định

  • Chụp nhũ ảnh không có chống chỉ định tuyệt đối.
  • Một số trường hợp chống chỉ định tương đối bao gồm phụ nữ có thai, người vừa can thiệp xâm lấn trên vú trong vòng 02 tuần, vú xuất hiện tình trạng viêm.

Những điều cần lưu ý khi chụp nhũ ảnh bằng máy DBT

Sau đây là những điều cần lưu ý khi chụp nhũ ảnh bằng máy DBT để quá trình thực hiện được đảm bảo an toàn và hiệu quả:(2)

  • Thời điểm chụp thích hợp được khuyến cáo là ngày 7 – 10 của chu kỳ kinh nguyệt (ngày bắt đầu hành kinh là ngày 1).
  • Khi đến bệnh viện thực hiện chụp nhũ ảnh, người bệnh cần mang theo tất cả các kết quả cũ liên quan tuyến vú nếu có, bao gồm hình chụp nhũ ảnh, hình siêu âm, cộng hưởng từ… Việc so sánh kết quả chẩn đoán hình ảnh cũ đóng vai trò quan trọng giúp phát hiện tổn thương trên hình chụp nhũ ảnh hiện tại.
  • Không sử dụng các loại mỹ phẩm, lăn khử mùi lên vú và nách.

Một số hình ảnh của máy DBT

máy DBT kỹ thuật sốHệ thống máy DBT kỹ thuật số Mammomat Inspiration tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh
quy trình dùng máy DBTKỹ thuật viên hướng dẫn người bệnh thực hiện các tư thế chụp nhũ ảnh
máy DBT kỹ thuật số Mammomat InspirationMáy DBT kỹ thuật số Mammomat Inspiration không gây cảm giác đau hay khó chịu cho người bệnh

Máy DBT hiện đại đang được ứng dụng tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Trung tâm Chẩn đoán Hình ảnh & Điện quang Can thiệp, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sở hữu hệ thống máy DBT kỹ thuật số Mammomat Inspiration và máy chụp nhũ ảnh Hologic thế hệ mới không chỉ cho hình ảnh 3D có độ phân giải cao mà còn giúp phát hiện các bất thường ở tuyến vú.

Máy DBT tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh hiện có 2 dòng máy sau:

1. Mammomat Inspiration – Siemens

Máy có xuất xứ từ Đức và là một trong các dòng thiết bị chụp nhũ ảnh 3D Tomosynthesis cao cấp đến từ hãng Siemens Healthineers.

  • Độ an toàn cao: Tính năng OpDose và công nghệ PRIME (Progressive Reconstruction Intelligently Minimizing Exposure) kết hợp với bộ kiểm soát phát tia tự động sẽ giúp máy chụp nhũ ảnh DBT giảm liều phóng tia bức xạ X ở mức tối thiểu nhưng vẫn cho ra hình ảnh 3D chất lượng cao.
  • Cá thể hóa, hạn chế cảm giác khó chịu cho người bệnh: Nhờ vào công nghệ nhận diện lực ép vú OpComp, thiết bị chỉ tạo ra lực ép vú vừa đủ với từng người bệnh, làm giảm cảm giác đau đớn trong quá trình chụp.
  • Hình ảnh 3D mô vú chất lượng cao, chính xác: Công nghệ chụp 3D Tomosynthesis với góc quét rộng 50 độ. Hiện nay, đây là góc quét rộng nhất trên thị trường cho được độ phân giải hình ảnh với chiều sâu cao hơn 3.5 lần so với máy chụp nhũ ảnh khác. Từ đó, giúp tăng độ nhạy, cải thiện khả năng phát hiện bệnh ung thư vú.
Máy chụp nhũ ảnh 3D Mammomat InspirationMáy chụp nhũ ảnh 3D Mammomat Inspiration – Siemens

2. Hologic

  • Hiện nay, máy chụp nhũ ảnh 3D Hologic cho kết quả hình ảnh với độ phân giải không gian tối ưu và có thời gian chụp 3D nhanh nhất.
  • Máy cung cấp tính năng nhả nén tự động, mang lại sự thoải mái cho người bệnh.
  • Máy Hologic được đánh giá là giải pháp toàn diện về chăm sóc vú, bởi vì máy được trang bị:
    • Hệ thống chụp nhũ ảnh có bộ giá sinh thiết.
    • Máy sinh thiết hút u vú chân không.
    • Ghế cho người bệnh ngồi khi sinh thiết.
    • Hệ thống phân tích mẫu bệnh phẩm hiện đại.
  • Hệ thống chụp nhũ ảnh 3D Hologic dễ dàng nâng cấp tính năng chụp cảm quang 2 mức năng lượng (I-View).
máy hologic chụp nhũ ảnhMáy chụp nhũ ảnh 3D Hologic

Để đặt lịch thăm khám, tư vấn các vấn đề về sức khỏe tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Trên đây là những thông tin chi tiết về máy DBT. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về máy DBT cũng như kỹ thuật chụp nhũ ảnh 3D hiện đại này. Nếu bạn quan tâm về máy chụp nhũ ảnh DBT và các vấn đề liên quan đến tầm soát bệnh lý về vú (đặc biệt là ung thư vú) có thể đến Hệ thống Bệnh viện Tâm Anh để được thăm khám và tư vấn trực tiếp.

Đọc toàn bộ bài viết