Máy OCT CIRRUS 6000: Ưu điểm, công dụng và cách sử dụng

5 tháng trước 32

Máy OCT Cirrus 6000 là thế hệ mới nhất trong các thiết bị chụp cắt lớp võng mạc do hãng Carl Zeiss (Đức) sản xuất. OCT ra đời giúp cho việc chẩn đoán, xác định bệnh lý võng mạc trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về ưu điểm, công dụng và cách sử dụng máy hiệu quả.

OCT Cirrus 6000

Máy OCT Cirrus 6000 là gì?

Máy OCT Cirrus 6000 là thiết bị chụp võng mạc quang học với tốc độ quét rất cao 100.000 lần mỗi giây để mang đến hình ảnh HD vô cùng sắc nét và hiển thị rõ các lớp thần kinh của mắt. Điều này giúp cho bác sĩ dễ dàng hơn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. [1]

Hệ thống máy OCT Zeiss Cirrus 6000 có tác dụng gì?

Hệ thống máy OCT Cirrus 6000 giúp chụp cắt lớp võng mạc, có tác dụng lớn trong việc chẩn đoán các bệnh lý về võng mạc và gai thị. Nhờ vào hình ảnh sắc nét sau chụp chiếu mà các bác sĩ có thể đưa ra đánh giá chính xác nhất về tình trạng bệnh của bệnh nhân. Đây là phương pháp kiểm tra các mô sinh học để đánh giá nhiều bệnh lý khác như: Glocom, phù hoàng điểm, thoái hóa hoàng điểm… để sớm phát hiện bệnh và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp. [2]

Nguyên tắc hoạt động của máy OCT Cirrus 6000

Máy OCT Cirrus 6000 hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng sóng ánh sáng chiếu vào võng mạc trong mắt để chụp cắt lớp hình ảnh. OCT cho phép xác định vạt và những thay đổi bất ngờ trong biểu mô đối với phẫu thuật khúc xạ. Còn đối với phẫu thuật giác mạc, máy OTC cung cấp hình ảnh rõ nét để bác sĩ có thể quan sát những thay đổi bất thường trong giác mạc.

Máy chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000 có những ưu điểm gì?

Thế hệ OCT Cirrus 6000 với sự cải tiến vượt trội về công nghệ, mang đến cho bác sĩ và người bệnh những ưu điểm bất ngờ:

1. Ưu điểm

  • Chụp ảnh tốc độ cao: Với tốc độ chỉ 0.4s/ lần chụp, OCT Cirrus 6000 cho ra những hình ảnh HD sắc nét, chân thực đến từng chi tiết nhỏ, trường nhìn rộng hơn lên tới 12mm chỉ trong một lần quét. Bên cạnh đó, OTC còn chụp mạch máu với độ phân giải cao, giúp hiển thị các chi tiết vi mạch rõ nét giúp bác sĩ dễ quan sát và đánh giá tình trạng bệnh nhân tốt hơn.
  • Chụp cắt lớp sâu: OCT Cirrus 6000 có khả năng chụp cắt lớp sâu tới 2,9mm và chụp mạch máu Angiography hoàng điểm rộng tới 12x12mm nhờ phần mềm cải tiến giúp hiển thị nâng cao về mạng lưới mạch máu để bác sĩ dễ hơn trong việc quan sát độ nông và sâu của bộ phận này.
  • Chụp động mạch AngioPlex OCT: Mở ra một kỷ nguyên mới trong chăm sóc mắt với hình ảnh không xâm lấn của vi mạch võng mạc – giúp việc điều trị bệnh tăng nhãn áp và bệnh võng mạc lên một tầm cao mới.
  • Thiết kế ưu tiên bệnh nhân: Sau khi chụp OCT dữ liệu bệnh nhân luôn được lưu giữ trên máy, tiền sử bệnh nhân ban đầu và sau này đều được quản lý bởi hệ thống máy, giúp cho bác sĩ quản lý thông tin bệnh nhân tốt hơn.
  • Tự động theo dõi chuyển động của mắt: OCT Cirrus 6000 ứng dụng công nghệ FastTrac tự động dò tìm chuyển động của mắt và chọn thời điểm lý tưởng để ghi lại hình ảnh rõ nhất. Công nghệ này cũng giúp giảm tình trạng nhiễu, chớp mắt không bị đứt hình, đồng thời trong lần chụp theo dõi tiếp theo sẽ tự động nhận dạng và chụp lại trên cùng vị trí đó.
  • Chẩn đoán chính xác nhiều bệnh: Cirrus 600 cung cấp công cụ chẩn đoán toàn diện giúp chẩn đoán chính xác nhiều bệnh như: Bệnh tăng nhãn áp, bệnh glocom, bệnh màng tăng sinh trước võng mạc…
Cirrus 6000Chụp ảnh trường nhìn rộng hơn lên tới 12mm

2. Khuyết điểm

Máy chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Zeiss Cirrus 6000 không phù hợp với tất cả mọi người. Chỉ những trường hợp có bệnh lý liên quan đến võng mạc được bác sĩ chỉ định mới thực hiện chụp chiếu bằng máy này. Do đó, bệnh nhân ngay khi phát hiện bệnh nên tới bệnh viện để được bác sĩ, tư thăm khám và đưa ra chỉ định phù hợp.

Chỉ định chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000

Chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT thường được bác sĩ nhãn khoa chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Người mắc bệnh tiểu đường
  • Người trên 40 tuổi có dấu hiệu mắc bệnh glocom
  • Người đã mắc bệnh glocom đang điều trị nhằm đánh giá tiến triển bệnh
  • Người bị bệnh tim mạch, bệnh giảm thị lực hoặc tăng huyết áp

Tác dụng phụ rủi ro có thể gặp

Chụp cắt lớp võng mạc quang học bằng máy OCT Cirrus 6000 khá an toàn và không có rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Phương pháp này không tiếp xúc trực tiếp với mắt, không xâm lấn, không ảnh hưởng đến thị lực của mắt sau này. Tuy nhiên, trước khi chụp OCT người bệnh sẽ được nhỏ thuốc mắt để làm sạch mắt, thuốc mắt có thể khiến bạn hơi khó chịu một chút nhưng cảm giác này thường không phải là rủi ro khiến bạn lo lắng.

Những dòng máy OCT Cirrus 6000 hiện nay trên thị trường

Hệ thống OCT Cirrus hiện nay được chia thành 2 dòng máy. Trong đó, OCT Cirrus 5000 (phiên bản cũ) và OCT Cirrus 6000 (thế hệ mới) giúp cho việc chẩn đoán, xác định bệnh lý võng nhanh và chính xác nhất.

zeiss Cirrus 6000Thế hệ máy OCT Cirrus 6000 sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

1. Những điểm đã phát triển từ thế hệ OCT Cirrus 5000

  • Tốc độ chụp chậm hơn
  • Hình ảnh và độ phân giải chưa thực sự rõ nét
  • Sử dụng phần mềm cơ bản chưa được tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ

2. Những ưu điểm đã đạt OCT Cirrus 6000 đã đạt được

  • Tốc độ chụp siêu nhanh chỉ mất khoảng 0,4s
  • Hình ảnh HD với độ phân giải cao
  • Chụp cắt lớp sâu lên tới 2,9mm
  • Máy duy nhất có thể chụp mạch máu Angiography
  • Phần mềm được tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ
  • Thiết kế vì tương lai của người bệnh

Quy trình chụp cắt lớp võng mạc bằng máy OCT Cirrus 6000

Chụp cắt lớp võng mạc bằng máy OCT Cirrus 6000 được thực với quy trình sau:

1. Trước khi chụp OCT

Trước khi chụp bằng máy OCT Cirrus 6000, bác sĩ sử dụng thuốc nhỏ mắt để nhỏ vào 2 mắt cho bệnh nhân. Việc làm này giúp mắt sạch hơn và giúp đồng tử mở rộng hơn rất thuận lợi cho việc kiểm tra võng mạc.

2. Tiến hành chụp OCT

Theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh sẽ di chuyển phần cằm vào vị trí chuyên dụng của máy, sau đó hướng mắt nhìn thẳng vào ống kính. Sau đó, bác sĩ sẽ điều khiển máy và quá trình chụp chỉ mất khoảng ít phút cho mỗi mắt. Sau đó, người bệnh sẽ được kiểm tra thị lực để đánh giá thêm tình trạng của mắt.

3. Sau khi có kết quả

Lúc này cảm giác hơi khó chịu ở vùng mắt dường như vẫn còn. Tuy nhiên, người bệnh không nên lo lắng vì đây chỉ là tác dụng phụ của thuốc nhỏ mắt trước đó.

Chăm sóc sau khi chụp cắt lớp võng mạc quang học

Chụp cắt lớp võng mạc bằng máy OCT Cirrus 6000 được các bác sĩ thực hiện khá đơn giản, về cơ bản là không tiếp xúc trực tiếp với mắt, thao tác thực hiện ở bên ngoài mắt nên khá an toàn. Do đó, sau khi chụp cắt lớp võng mạc người bệnh không cần quá lo lắng, nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên dụi tay vào mắt
  • Việc nhỏ mắt làm giãn đồng tử sẽ khiến mắt bị nhạy cảm với ánh sáng, đây là hiện tượng bình thường nó sẽ mất đi sau vài tiếng
  • Đeo kính bảo hộ để tránh bụi bẩn bay vào mắt
  • Nên để mắt nghỉ ngơi, hạn chế sử dụng điện thoại, tivi trong thời gian dài

Chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000 OCT tại BVĐK Tâm Anh

BVĐK Tâm Anh Hà Nội là một trong những đơn vị có hệ thống máy chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000 mới và hiện đại nhất hiện nay. Đây là thiết bị đa chức năng giúp chụp đáy mắt, chụp mạch máu Angiography, chụp cắt lớp gai thị… hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh một cách chính xác.

Lựa chọn chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000 tại BVĐK Tâm Anh chính là giải pháp giúp bạn sớm phát hiện bệnh và có những chuẩn bị tâm lý tốt nhất để điều trị bệnh. Với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, giỏi chuyên môn đảm bảo thực hiện chụp đúng kỹ thuật cho kết quả chẩn đoán chính xác và mang đến trải nghiệm tốt cho người bệnh.

Sử dụng dịch vụ chụp cắt lớp võng mạc OCT Cirrus 6000 tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội, khách hàng sẽ có những trải nghiệm ấn tượng về đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, y tá thân thiện, chuyên nghiệp và luôn hết lòng vì người bệnh.

Trung tâm Mắt công nghệ cao, Hệ thống BVĐK Tâm Anh quy tụ đội ngũ chuyên gia nhãn khoa đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm như: TTƯT.PGS.TS Nguyễn Xuân Hiệp – (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhãn khoa Việt Nam); PGS.TS.BS Bùi Thị Vân Anh; PGS.TS.BS Nguyễn Thị Thu Hiền; ThS.BS.CKII Bùi Việt Hưng; ThS.BS Ngô Hữu Phương; BS.CKI Lê Thị Hương Giang; ThS.BS Phạm Huy Vũ Tùng…Trung tâm Mắt công nghệ cao là đơn vị tiên phong trong việc điều trị các bệnh về mắt với kỹ thuật hiện đại, cập nhật quốc tế.

Trung tâm mắt Công nghệ cao được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán và phẫu thuật tối tân, nhập khẩu 100% từ các đơn vị uy tín như Alcon (Mỹ), Carl Zeiss, Schwind (Đức), Keeler (Anh)… như: Máy phẫu thuật khúc xạ Femtosecond laser VISUMAX 800, Máy phẫu thuật khúc xạ Excimer laser Mel 90, Máy chụp bản đồ mặt trước – sau giác mạc kèm trục nhãn cầu Pentacam AXL Wave, Máy đo sinh trắc học giác mạc Corvis ST… để có thể phát hiện sớm các tổn thương, lập kế hoạch phẫu thuật, điều trị hiệu quả các bệnh lý về mắt

Hệ thống BVĐK Tâm Anh còn sở hữu hệ thống phòng khám khang trang, phòng mổ hiện đại, quy trình chăm sóc toàn diện giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và ổn định sức khỏe sau phẫu thuật.

Câu hỏi thường gặp về máy chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000

1. Máy chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000 có chính xác không?

Cirrus 6000 là máy chụp cắt lớp võng mạc quang học mang đến độ chính xác rất cao. Hoạt động với tốc độ 100.000 lần quét mỗi giây, máy cho ra hình ảnh HD sắc nét giúp bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng bệnh và đưa ra các phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

2. Máy chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000 có hại gì không?

Máy OCT Cirrus 6000 sử dụng nguyên lý ánh sáng trong chẩn đoán hình ảnh, hoàn toàn không xâm lấn, không đau đớn, không gây hại cho mắt cũng như sức khỏe người bệnh. Cirrus 6000 đã khắc được những khuyết điểm của các dòng máy cũ có thể chụp và phân tích rõ từng lớp thần kinh của mắt mà không cần bơm thuốc cản quang vào tĩnh mạch. Bởi khi sử dụng thuốc này đôi khi xảy ra tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng tránh được các tia chói của ánh sáng flash phát ra liên tục từ các thế hệ máy cũ gây khó chịu cho mắt. Và về cơ bản máy chụp cắt lớp Cirrus 6000 chỉ thao tác ở bên ngoài mắt, không can thiệp phẫu thuật nên không gây hại cho người bệnh.

3. Độ dày võng mạc có ảnh hưởng khi chụp quang học bằng máy OCT Cirrus 6000 không?

Mặc dù độ dày võng mạc của người bệnh khá quan trọng trong phẫu thuật, nhưng khi chụp quang học bằng máy OCT Cirrus 6000 thì yếu tố này không bị ảnh hưởng. Theo đó, người bệnh có độ dày võng mạc dày hay mỏng đều có thể thực hiện chụp chiếu bình thường. Mọi tác động chiếu sáng bên ngoài thường không cần điều kiện liên quan đến độ dày võng mạc.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Mắt công nghệ cao, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Máy chụp cắt lớp võng mạc quang học OCT Cirrus 6000 đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh lý về mắt. Trong trường hợp bạn đang gặp các vấn về mắt nhưng chưa rõ bệnh, để biết mình đang mắc bệnh lý gì về mắt cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.

Đọc toàn bộ bài viết