Mẹ ăn gì lợi sữa cho con bú?

5 tháng trước 31

Thứ hai, 25/3/2024, 15:00 (GMT+7)

Tôi 25 tuổi, vừa sinh con đầu lòng, nên ăn gì để có nguồn sữa chất lượng và đủ cho con? (Nguyệt Hà, TP HCM)

Trả lời:

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về trí lực lẫn thể lực. Giai đoạn 6 tháng đầu đời, trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn, không cần dùng thêm thực phẩm khác, kể cả nước. Những trường hợp ngoại lệ cần tuân theo chỉ định, tư vấn của bác sĩ. Thời gian bé bú mẹ nên duy trì ít nhất đến khi trẻ tròn một tuổi.

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng sữa mẹ, sức khỏe của bé. Ở giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, phụ nữ nên ăn uống đầy đủ để đảm bảo năng lượng mỗi ngày, khoảng 2.100-2.700 calo trong 6 tháng đầu sau sinh, khoảng 2.200-2.800 calo trong các tháng tiếp theo.

Bạn nên ăn đa dạng thực phẩm như cá và hải sản (cá hồi, cá mòi, tôm, cua, rong biển); các loại thịt và nội tạng động vật (bò, cừu, lợn, gà, vịt); trái cây, rau quả (cà chua, bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh); đậu, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt dẻ). Thực phẩm khác như trứng, yến mạch, khoai tây, chocolate cũng cần thiết cho mẹ.

Chế độ ăn của phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ cần ưu tiên cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, nhất là canxi, sắt, axit folic...

Canxi trong sữa mẹ giúp trẻ phát triển xương, dẫn truyền tế bào thần kinh, tham gia vào quá trình đông máu, chức năng co cơ... Trẻ bú sữa mẹ có thể giảm nguy cơ còi xương so với bé uống sữa công thức. Phụ nữ cho con bú có thể uống ba ly sữa mỗi ngày hoặc sử dụng thêm phô mai, sữa chua, váng sữa để bổ sung canxi.

Sắt trong sữa mẹ dù có hàm lượng thấp nhưng lại đóng vai trò quan trọng để tạo máu cho cơ thể trẻ. Thịt đỏ, hải sản, gan, ngũ cốc và các loại hạt, rau xanh... giàu sắt. Để tăng cường hấp thụ sắt, phụ nữ đang cho con bú cũng nên bổ sung thêm vitamin C (có trong trái cây có múi, ổi ruột đỏ, ớt chuông) hoặc uống một ly nước cam sau bữa ăn.

Axit folic hỗ trợ trẻ phát triển tế bào máu và hệ thống thần kinh. Bạn đang cho con bú cần bổ sung ít nhất 500 microgram axit folic mỗi ngày thông qua nguồn thực phẩm như cam, bưởi, rau bina, cải xanh, đậu, ngũ cốc, gan heo, thịt gà...

Bạn cũng nên uống đủ lượng nước khoảng 2,5-3 lít mỗi ngày để đảm bảo đủ sữa cho con; vận động, nghỉ ngơi hợp lý, giảm căng thẳng.

Để biết chính xác sữa thiếu hoặc thừa chất gì, bạn có thể đi khám dinh dưỡng để xét nghiệm vi chất, kiểm tra thành phần dinh dưỡng trong sữa. Từ đó, bác sĩ chuyên môn tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mẹ.

Bác sĩ Trần Thị Trà Phương
Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome

Độc giả đặt câu hỏi về dinh dưỡng tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc toàn bộ bài viết