Sau 8 năm không mổ, khối u gan nặng hơn 5 kg

5 tháng trước 35

Chủ nhật, 24/3/2024, 14:18 (GMT+7)

TP HCMNgười phụ nữ, 51 tuổi, suy nhược, ăn uống kém, đau bụng âm ỉ kéo dài, bác sĩ phát hiện khối u lớn ở bên trái gan, chiếm toàn bộ xoang bụng.

Bệnh nhân được phát hiện khối u trong bụng từ 8 năm trước, bác sĩ khuyên phẫu thuật nhưng chị không đồng ý. Từ đó đến nay khối u ngày càng phát triển khiến bụng bệnh nhân phình to như đang mang thai, đau đớn nhiều hơn.

Ngày 24/3, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Đơn vị Gan Mật Tụy, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết bệnh nhân mang u máu ở gan (Hemangioma). Khối u lành tính nhưng kích thước khổng lồ, nếu mổ hở sẽ gây đau đớn cũng như mất thẩm mỹ cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, khối u chèn ép lâu ngày, người bệnh ăn uống kém, suy dinh dưỡng nên cơ thành bụng mỏng, dễ bị thoát vị thành bụng về sau.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi và rất cẩn thận vì khối u to chèn ép các tạng khác trong ổ bụng. Phẫu thuật viên phải đối mặt nhiều thử thách khi di động gan, khả năng làm vỡ u gây chảy máu và nguy cơ tổn thương các tạng khác.

Trước mổ, bệnh nhân được tắc mạch máu nuôi u nhằm giảm kích thước khối u cũng như giảm nguy cơ chảy máu. Kíp mổ cắt bỏ hết khối u gan một cách an toàn, sau đó mổ mở một đoạn khoảng 20 cm để lấy toàn bộ u hơn 5 kg ra. Người bệnh ổn định sức khỏe, vừa xuất viện.

U mạch máu gan là u lành tính ở gan, đa phần kích thước nhỏ và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Hầu hết trường hợp khối u không thay đổi kích thước hoặc tăng rất ít, chỉ khoảng 2 mm mỗi năm. Người bị u mạch máu gan cần duy trì lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học để gan luôn khỏe, tái khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của khối u.

Lê Phương

Đọc toàn bộ bài viết