Trẻ từ hai tuổi ăn gia vị được chưa?

5 tháng trước 29

Con tôi hai tuổi, ăn các món có gia vị và nước mắm được không, cần lưu ý gì? (Gia Hân, TP HCM)

Trả lời:

Trẻ từ trên một tuổi có thể ăn những gia vị tự nhiên từ rong biển, rau thơm, rau ngò. Bé từ hai tuổi có thể ăn muối, hạt nêm, nước mắm, nước tương.

Trẻ hai tuổi chỉ cần khoảng 2,3 g muối (hoặc dưới 900 mg natri) mỗi ngày. 1/3 lượng muối này nằm trong các thực phẩm tự nhiên mà trẻ ăn vào mỗi ngày. Phụ huynh có thể bổ sung lượng còn lại cho bé bằng cách nêm khoảng 1,5 g muối vào các món ăn trong ngày thông qua nhiều gia vị khác nhau. Lượng 1,5 g muối này tương đương khoảng một muỗng cà phê bột nêm, 0,5-1 muỗng canh nhỏ nước mắm hay nước tương.

Chế độ ăn quá mặn hoặc thừa muối trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, thận... Phụ huynh nên để con chậm tiếp xúc với vị mặn càng tốt. Nếu bé quen ăn nhạt thì ba mẹ nên duy trì chế độ ăn này, tránh hình thành thói quen ăn mặn từ nhỏ.

Phụ huynh không cần quá lo lắng trẻ thiếu muối (thiếu natri) vì tình trạng này ít gặp, chỉ xảy ra khi trẻ tiêu chảy, nôn mà không được bù nước và muối khoáng hợp lý. Cơ thể trẻ tự thích nghi với việc thiếu muối (ở lượng vừa phải) bằng cách làm giảm sự đào thải natri qua nước tiểu và mồ hôi. Lúc này, bé có cảm giác thèm ăn mặn hơn.

Trẻ từ hai tuổi trở lên cần đi khám dinh dưỡng định kỳ 1-2 lần một năm. Những bé nhẹ cân hoặc thừa cân có thể khám nhiều hơn theo tư vấn của bác sĩ. Qua đó, phụ huynh nắm được tình hình tăng trưởng, phát triển của trẻ và biết cách xây dựng chế độ ăn uống phù hợp.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Duy Tùng
Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome

Độc giả đặt câu hỏi về dinh dưỡng tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc toàn bộ bài viết