Arteta không muốn đua vô địch với Guardiola

5 tháng trước 54

Thứ bảy, 30/3/2024, 10:53 (GMT+7)

AnhHLV Mikel Arteta thừa nhận không muốn đua vô địch với Pep Guardiola vì mối quan hệ thân tình, nhưng khẳng định quyết tâm cùng Arsenal thắng Man City ở vòng 30 Ngoại hạng Anh.

"Có lẽ tôi thích cạnh tranh vô địch với người khác hơn, để tôi không có những cảm xúc như lúc này", Arteta nói trong buổi họp báo tại trung tâm huấn luyện Sobha Realty, London Colney. "Nhưng đó không phải là sự lựa chọn và chúng tôi phải tiếp tục. Ai cũng muốn thắng, chúng tôi biết nhau rất rõ và sẽ chuẩn bị trận đấu với mục tiêu chiến thắng".

Arteta thi đấu cho Arsenal từ 2011 và giải nghệ năm 2016. Khi đó, cựu cầu thủ Tây Ban Nha nhận được ba đề nghị, gồm dẫn dắt đội trẻ Arsenal - theo lời mời của HLV Arsene Wenger, gia nhập ban huấn luyện Tottenham của Mauricio Pochettino - đồng đội cũ ở PSG hoặc làm việc cùng Pep Guardiola ở Man City. Cuối cùng, ông chọn làm trợ lý HLV ở Man City, cùng Brian Kidd và Domenec Torrent vào tháng 7 năm đó.

Guardiola và Arteta gặp nhau từ học viện Barca. Khi đó, Guardiola đã là thành viên của đội một và hơn Arteta 11 tuổi. Tại Man City, bộ đôi này đoạt hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, một Cup FA và hai Cup Liên đoàn Anh.

 AFP

Arteta (phải) và Guardiola chào hỏi nhau trong một dịp đối đầu ở sân Etihad của Man City. Ảnh: AFP

Sau khi sa thải Unai Emery và không thành công với HLV tạm quyền Freddie Ljungberg, Arsenal quyết định bổ nhiệm Arteta hồi tháng 12/2019. Kể từ đó, chiến lược gia 42 tuổi dần vực dậy Arsenal, giúp đội đoạt Cup FA, Cup Liên đoàn, Siêu Cup Anh và về nhì ở Ngoại hạng Anh mùa trước.

Arteta nhấn mạnh mối quan hệ giữa ông và Guardiola buộc phải thay đổi vì cả hai đều có cương vị mới, nhưng luôn dành sự ngưỡng mộ cho HLV trưởng của Man City. Arteta cũng ca ngợi đó là HLV xuất sắc thế giới và luôn nhớ về những kỷ niệm, niềm vui khi làm việc cùng nhau tại Man City.

"Rõ ràng vai trò của chúng tôi vào lúc này là như vậy và bạn phải thích nghi với hoàn cảnh", Arteta nói thêm. "Chuyện là vậy, nhưng điều đó cũng xảy ra tương tự trong mối quan hệ từ khi còn là cầu thủ. Tôi có một số đồng đội ở Arsenal và rồi tôi trở thành HLV và phải thích nghi với mối quan hệ đó. Bạn không thể cảm nhận khác về người đó nhưng về mặt chuyên môn, bạn phải hành động khác".

Arsenal toàn thắng cả hai lần gặp Man City mùa này, với chiến thắng trên loạt luân lưu ở trận tranh Siêu Cup Anh và 1-0 ở giai đoạn một Ngoại hạng Anh nhờ cú sút đập người đổi hướng của Gabriel Martinelli. "Đó là những trải nghiệm tuyệt vời", Arteta bày tỏ. "Man City đặt các tiêu chuẩn cao chưa từng thấy tại Ngoại hạng Anh và trong bóng đá nói chung. Đó là vẻ đẹp của thể thao, nó khiến bạn trở nên tốt hơn và thử thách bạn nhiều hơn. Bạn phải theo kịp tốc độ đó và đó là những gì chúng tôi đang cố gắng làm".

Tại Ngoại hạng Anh mùa 2022-2023, Arsenal cũng nắm lợi thế trước Man City trong cuộc đua vô địch. Nhưng việc hụt hơi ở những vòng cuối, gồm thảm bại 1-4 trên sân Etihad, khiến "Pháo thủ" mất danh hiệu. Về những bài học từ trận thua này, Arteta nói: "Đẳng cấp mà chúng tôi đang phải đối mặt và nơi chúng tôi muốn đạt được. Chắc chắn đó là nơi chúng tôi muốn đến và bạn phải thực hiện những bước đi mạnh mẽ để đạt được điều đó. Tôi nghĩ Arsenal đã đạt được một số thành tựu lớn trong hai hoặc ba năm qua, đang tiến gần hơn rất nhiều, và bây giờ vấn đề là bạn thu hẹp khoảng cách đó như thế nào và thực sự cố gắng trở nên tốt hơn họ".

Hồng Duy

Đọc toàn bộ bài viết