Khuất Phương Anh muốn phá kỷ lục cá nhân khi trở lại thi 5km

5 tháng trước 56

Sau án doping 18 tháng, cựu tuyển thủ quốc gia Khuất Phương Anh gây chú ý khi tranh tài cùng Nguyễn Thị Oanh ở cự ly 5km Tiền Phong Marathon ngày 31/3.

Phương Anh từng tập chạy bộ 14 năm, trong đó có 10 năm thi đấu đỉnh cao. Năm 2022, tại SEA Games 31 trên sân nhà, Phương Anh giành HC vàng nội dung 800m và HC bạc 1500m. Tuy nhiên, VĐV sinh năm 1997 thuộc đoàn Hà Nội bị dương tính với chất cấm, khiến thành tích của cô bị hủy bỏ. Phương Anh ban đầu bị cấm 48 tháng, nhưng Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics) giảm án còn 18 tháng khi phát hiện cô không cố ý dùng chất cấm.

Sự cố ảnh hưởng tới tinh thần của Phương Anh trong thời gian dài, khiến cô chán nản, không muốn tập luyện, nhất là khi sự việc khiến cả HLV và bố mẹ bị công kích. Chân chạy Hà Nội biết sai nhưng không rõ sai ở đâu, vì thực phẩm chức năng khi sử dụng đã thông qua bác sĩ và HLV, nhưng không ai biết trong đó có chất cấm.

Phải đến khi hết án cấm thi đấu vào tháng 11/2023, Phương Anh mới ổn định tâm lý và dần xem cú vấp ngã vừa qua là một bước ngoặt để bản thân trưởng thành hơn. "Sau án cấm, niềm đam mê với chạy bộ của tôi không còn như xưa. Nhưng tôi hy vọng có thể tìm lại điều đó, vì tôi vẫn muốn cống hiến tiếp, ít nhất đến năm 2026", Phương Anh nói với VnExpress tại Tuy Hòa, khi đang chuẩn bị cho phần thi 5km tại giải VĐQG Marathon và cự ly dài - Tiền Phong Marathon - 2024.

Chân chạy sinh năm 1997 cho biết sẽ nỗ lực hết sức để trở lại đội tuyển quốc gia. Cô muốn vào top ba ở cự ly sở trường 800m, nhưng cũng thừa nhận đây là mục tiêu khó trước sự cạnh tranh từ các VĐV trẻ hơn. Nếu không thể toại nguyện, Phương Anh sẽ chuyển sang chạy tiếp sức cho đội điền kinh Hà Nội.

 NVCC

Phương Anh mong muốn giải vô địch quốc gia tại Phú Yên sẽ giúp bản thân tìm lại khao khát của một VĐV chuyên nghiệp. Ảnh: NVCC

Đây là lần thứ hai Phương Anh tham gia giải marathon vô địch quốc gia, sau lần đầu ở Lý Sơn năm 2020. Cô tới Phú Yên từ hai tuần nay để chuẩn bị, làm quen với điều kiện thời tiết, khí hậu nắng nóng, nhiều gió biển ở địa phương này. Do cự ly 5km xuất phát lúc 9h, Phương Anh cho rằng thời tiết sẽ là rào cản lớn nhất. Ngoài Phương Anh, cự ly 5km có sự góp mặt của Nguyễn Thị Oanh - ngôi sao nhiều năm thống trị cự ly này.

"Thành tích tốt nhất của tôi ở cự ly 5km tại giải quốc gia là 18 phút 40 giây. Tôi sẽ cố gắng phá mốc này. Còn so sánh tôi với chị Oanh là quá chênh lệch. Chị ấy luôn là tượng đài ở cự ly này, trong khi tôi có xuất phát điểm từ cự ly 400m, nên sẽ khó cạnh tranh", Phương Anh nói.

Khác với những giải đấu khác, giải VĐQG 2024 đem lại cho Phương Anh cảm giác lo lắng lẫn hồi hộp. Đây sẽ là nơi để cô hít thở lại bầu không khí đua tài đỉnh cao vốn quen thuộc. Phương Anh còn xem giải đấu tại Phú Yên cuối tuần này là dịp để kiểm tra sức bền của bản thân sau một thời gian tập lại cùng đội điền kinh Hà Nội.

Phương Anh tham gia đội năng khiếu của tuyển điền kinh Hà Nội từ 2011. Sau hai năm, cô được gọi vào tuyển trẻ quốc gia. Năm 2016, cô giành HC bạc cự ly ... ở giải U20 châu Á và đạt chuẩn U20 thế giới, sau đó giành thêm hai HC vàng Đông Nam Á cũng ở cự ly này. Nhờ đó, cô được triệu tập vào đội tuyển quốc gia vào đầu năm 2017 cho đến hết năm 2022.

Quang Huy

Đọc toàn bộ bài viết