Vì sao Man City chưa thắng những đội top 5 mùa này?

5 tháng trước 56

Thứ bảy, 30/3/2024, 11:23 (GMT+7)

AnhTrên trang chủ Ngoại hạng Anh, chuyên gia Adrian Clarke đánh giá việc sa sút trong hiệp hai, gặp khó trước những tình huống phản công và bị phá lối chơi là nguyên nhân khiến Man City gặp khó khăn trước các đội mạnh mùa này.

Đội bóng của Pep Guardiola đã thua 0-1 trên sân Arsenal, Aston Villa ở giai đoạn một, hòa Liverpool 1-1 cả hai lượt và hòa Tottenham 3-3 trên sân nhà Etihad. Trước trận cầu có ảnh hưởng lớn đến cơ hội đua vô địch với Arsenal tuần này, Man City phải cố gắng chấm dứt mô hình phong độ bất thường này.

Sa sút ở hiệp hai

Việc Man City suy giảm phong độ ở hiệp hai được thể hiện rõ ở trận hòa 1-1 trên sân Anfield, khi chỉ dứt điểm ba lần và có thông số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0,41 so với Liverpool là 12 và 2,14.

Đội bóng của Guardiola cũng lạc lối trong hiệp hai các trận còn lại gặp Arsenal, Aston Villa, Tottenham và Liverpool trên sân nhà. Trong năm trận này, họ chỉ ghi một bàn sau giờ nghỉ, với pha lập công của Jack Grealish vào lưới Spurs, và thủng lưới tới sáu bàn.

Bernardo Silva (xanh) tranh chấp bóng với cầu thủ Arsenal trong trận thua 0-1 trên sân Emirates hồi tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

Bernardo Silva (xanh) tranh chấp bóng với cầu thủ Arsenal trong trận thua 0-1 trên sân Emirates hồi tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

Tính riêng hiệp một các trận gặp đối thủ trong top 5 Ngoại hạng Anh mùa này, Man City ghi bốn bàn, có xG là 4,27, thủng lưới một bàn với thông số bàn thua kỳ vọng (xGA) là 2,4. Tất cả thông số này đều suy giảm trong hiệp hai, khi Man City ghi một bàn, có xG là 2.39, thủng lưới sáu bàn và có xGA là 4,09.

Nếu các trận này kết thúc ở hiệp một, Man City sẽ kiếm được 11 điểm. Nhưng việc suy giảm phong độ trong hiệp hai khiến nhà đương kim vô địch chỉ giành ba điểm từ các trận gặp CLB thuộc top 5.

Đây là điểm tựa để Arsenal phân phối sức và bùng nổ trong hiệp hai để hướng tới kết quả khả quan tại Etihad.

Vấn đề trực diện

Tấn công trực diện, hay phản công được xem là cách tốt nhất để xé lưới Man City và điều này được thể hiện rõ ở các trận gặp đối thủ thuộc top 5.

Bàn thắng của Bailey...

Bàn thắng của Bailey...

... và Son vào lưới Man City ở Ngoại hạng Anh mùa này đều đến từ những tình huống tấn công trực diện.

... và Son vào lưới Man City ở Ngoại hạng Anh mùa này đều đến từ những tình huống tấn công trực diện.

Bàn thắng ấn định chiến thắng của Arsenal do công của Gabriel Martinelli bắt nguồn từ một đường chuyền dài vào thẳng vòng cấm của Man City. Aston Villa, Liverpool và Tottenham cũng ghi bàn từ những pha phản công nhanh trước đội bóng của Guardiola.

Bị phá lối chơi

Man City có tỷ lệ chuyền bóng chính xác ở một phần ba sân đối phương thấp bất thường trong các trận thua trước Arsenal (63,7%) và Aston Villa (69,5%). Cả hai trận, đoàn quân dưới trướng Guardiola đều không tạo nhiều cơ hội rõ ràng.

Khả năng triển khai bóng khi chịu áp lực từ Liverpool đang bùng nổ tại Anfield cũng rất kém, đặc biệt ở hiệp hai. Man City không thường xuyên bị xáo trộn, nhưng việc ép sân chất lượng đã giúp đội bóng của Jurgen Klopp nhỉnh hơn trận này.

 Reuters

HLV Pep Guardiola chỉ đạo John Stones trong trận đấu Everton ở vòng 24 Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters

Bàn thắng của Giovanni Lo Celso cho Tottenham trên sân Etihad đến từ tình huống tranh cướp ở giữa sân khiến Man City bị áp đảo về quân số. Quả phạt đền mà Liverpool có được là nỗ lực của Darwin Nunez trong việc cắt đường chuyền về lỗi của Nathan Ake.

Dù gặp nhiều khó khăn mùa này, Man City vẫn rất mạnh tại Eithad. Họ đã trải qua 25 trận bất bại trên sân nhà kể từ trận thua gần nhất trước Brentford vào tháng 11/2022. Đội bóng của Guardiola cũng đã ghi bàn trong mọi trận đấu trên sân nhà kể từ tháng 10/2021.

Hồng Duy

Đọc toàn bộ bài viết