Cựu HLV Trung Quốc chưa bị kết án chung thân

6 tháng trước 40

Thứ bảy, 24/2/2024, 17:40 (GMT+7)

Trung QuốcMột ngày sau khi xuất hiện thông tin HLV Li Tie bị xử tù chung thân, hãng thông tấn Trung Quốc CCTV News xác nhận vụ án chưa được xét xử.

Theo CCTV News, bản án chung thân dành cho Li Tie chỉ là tin đồn. Thông tin Li Tie bị kết án nặng sau phiên tòa sơ thẩm được một số blogger nổi tiếng đăng trên mạng xã hội Weibo hôm 23/2. Sau khi xác minh sự việc với các bộ phận liên quan, các phóng viên CCTV News bác bỏ thông tin này.

 163

HLV Li Tie thời còn dẫn dắt Trung Quốc, giai đoạn 2020-2021. Ảnh: 163

Bài đăng của những trang uy tín trên Weibo như Ran Xiongfei Feiying Football, Hupu Football hay Hubao Sports khiến truyền thông Trung Quốc và các nước khác "việt vị". Không chỉ đăng tin Li Tie nhận án chung thân, nhiều trang còn cho rằng cựu HLV Trung Quốc xin kháng cáo vì cho rằng bản án quá nặng so với những người liên quan. Chen Xuyuan - Chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc (CFA) - nhận án tù 15 năm, còn Du Zhaocai - cựu Tổng thư ký CFA - bị phạt tù 13 năm.

Được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo, các cơ quan chức năng lao vào cuộc điều tra tham nhũng ở CFA từ cuối 2022. Li phải phải ngồi tù từ tháng 11/2022 để phục vụ điều tra, chưa đầy một năm sau khi ông từ chức. Li được cho là đã nhiều lần thay đổi lời khai kể từ khi bị bắt, khiến những người điều tra phải lật lại vụ án và tìm thêm chứng cứ.

Trong một đoạn phim chống tham nhũng được Trung Quốc phát đầu tháng 1/2024, Li khai rằng để trở thành HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc, ông đã vận động CLB Wuhan Zall hối lộ chủ tịch CFA Chen 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng), và 1 triệu tệ cho Tổng thư ký CFA. Sau khi trở thành HLV đội tuyển Trung Quốc cuối năm 2019, Li ký hợp đồng trị giá 60 triệu tệ với Wuhan Zall, để đưa bốn cầu thủ đội bóng này lên tuyển.

Thời còn thi đấu, Li Tie là một trong sáu cầu thủ Trung Quốc đá tại giải Ngoại hạng Anh, khi chơi cho CLB Everton trong giai đoạn 2022-2006. Cựu cầu thủ sinh năm 1977 từng dự VCK World Cup 2002. Li 92 lần khoác áo đội tuyển Trung Quốc và ghi được sáu bàn thắng.

Sau khi tích lũy kinh nghiệm làm trợ lý ở đội tuyển, Li được chọn dẫn CLB Hebei China Fortune năm 2015. Lãnh đạo đội bóng muốn Li tận dụng các mối quan hệ với cầu thủ để hối lộ họ, nhằm dàn xếp tỷ số. Khi chuyển sang dẫn Wuhan năm 2017, Li tiếp tục cổ xúy hối lộ. Trong một trận giữa Wuhan và Hebei tại giải hạng hai Trung Quốc năm 2018, Li tận dụng mối quan hệ với các học trò cũ ở Hebei để dàn xếp tỷ số.

Nhờ mua chuộc đối thủ, Li cuối cùng cũng giúp Wuhan thăng hạng, rồi được thay thế Marcelo Lippi nắm ĐTQG. Tuy nhiên, ông dẫn Trung Quốc 12 trận, đạt tỷ lệ thắng chỉ 50%. Sau khi Trung Quốc không thể dự World Cup 2022, Li phải từ chức.

Vy Anh

Đọc toàn bộ bài viết