Người phụ nữ đòi hoãn tang lễ Kiptum

6 tháng trước 37

Thứ bảy, 24/2/2024, 10:12 (GMT+7)

KenyaTrong đơn nộp lên tòa án ở Eldoret, Edna Awuor Otieno, 22 tuổi, cho biết cô có con chung với Kelvin Kiptum và yêu cầu tạm dừng việc chôn cất để chia tài sản.

Sáng 22/2, thi thể kỷ lục gia marathon thế giới Kelvin Kiptum được chuyển từ nhà xác bệnh viện Eldoret tới ngôi nhà mới của gia đình, để chuẩn bị cho tang lễ ngày 23/3.

Nhưng trước đó, thông qua giấy chứng nhận khẩn cấp, Otieno nộp đơn lên Tòa án tối cao ở Eldoret để ngăn việc đưa thi thể của Kiptum khỏi nhà nhà xác bệnh viện Eldoret trong khi chờ phiên điều trần giữa các bên. Trong đơn đăng ký thông qua luật sư Joseph Ayaro, người phụ nữ 22 tuổi cũng đã xin lệnh lấy mẫu từ thi thể của Kiptum để xét nghiệm DNA và xác định huyết thống của con gái.

 Kenyan Daily Post

Hai bức ảnh được Otieno (trong ảnh tròn) công bố để chứng tỏ cô và Kiptum có chung một con gái. Ảnh: Kenyan Daily Post

Nguyên đơn nói với Thẩm phán Robert Wananda rằng cô có con chung với Kiptum và có quyền hưởng lợi từ khối tài sản của runner xấu số 24 tuổi. Otieno nói thêm rằng gia đình của Kiptum không chỉ từ chối nhận cô là con dâu, mà còn từ chối ghi tên vào điếu văn. Otieno cho biết Kiptum đã chu cấp cho con gái cô, trước khi qua đời trong vụ tai nạn giao thông ở khu vực Kaptagat dọc theo đường Elgeyo Marakwet-Ravine ngày 11/2.

Thẩm phán Wananda cho biết việc chôn cất Kiptum là vấn đề đang được quan tâm và ở giai đoạn phức tạp, nên từ chối yêu cầu của Awuor. Thẩm phán khẳng định không thể hoãn đám tang bởi những chi phí phát sinh sẽ rất lớn, và nói rằng có những con đường pháp lý khác để Awuor có thể tìm cách chứng minh quan hệ cha con.

Vì thế, tang lễ Kiptum vẫn diễn ra ngày 23/2 theo kế hoạch. Tang lễ này được Chính phủ Kenya tổ chức theo nghi thức đặc biệt dành cho người hùng quốc gia, với sự tham dự của các VĐV, quan chức Chính phủ, Tổng thống Ruto và Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Atheltics) Seb Cole. Chính phủ Kenya đã xây tặng gia đình Kiptum hai ngôi nhà, một cho bố mẹ, và một cho vợ và các con của kỷ lục gia xấu số. Kiptum sẽ được chôn cất trong khuôn viên của gia đình.

Kiptum là con duy nhất của ông Samson Cheruiyot và bà Mary Kangogo. Anh đã kết hôn với Asenath Rotich và có hai con, con trai 7 tuổi Caleb và cô con gái 4 tuổi Precious. "Em không thể học cách nói lời tạm biệt", Asenath nói trong bài điếu văn. "Thật không thể tin được là hôm nay em phải học cách ở lại với các con mà anh không bao giờ trở về".

Vợ Asenath Rotich (thứ hai từ trái sang) cùng hai con và người thân trong gia đình Kiptum đặt hoa lên mộ phần của kỷ lục gia marathon thế giới trong khuôn viên nhà anh ở Chepkorio, Kenya ngày 23/2/2024. Ảnh: AFP

Vợ Asenath Rotich (thứ hai từ trái sang) cùng hai con và người thân trong gia đình Kiptum đặt hoa lên mộ phần của kỷ lục gia marathon thế giới trong khuôn viên nhà anh ở Chepkorio, Kenya ngày 23/2/2024. Ảnh: AFP

Tổng thống Ruto cũng tỏ lòng kính trọng với Kiptum - người bắt đầu chạy chân trần ở trường tiểu học từ khi 10 tuổi. "Ở Kiptum, chúng tôi đã nhìn thấy tương lai của thể thao Kenya", ông nói. "Kiptum xuất thân từ một gia đình và khu vực tương đối xa lạ, nhưng đã được cả thế giới biết đến nhờ lập kỷ lục marathon thế giới. Kiptum có nhiều lý do để không thành công hơn là để thành công, nhưng đã vượt qua được mọi khó khăn".

Kiptum tự gây tai nạn khi lái xe ở khu vựcKaptagat vào khoảng 23h ngày 11/2. Anh và HLV Garvais Hakizimana lập tức qua đời. Hành khách còn lại, người phụ nữ có tên Sharon Kosgey, bị đa chấn thương, được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Tin Kiptum qua đời gây bàng hoàng, không chỉ trong giới thể thao. Nhiều VĐV, người nổi tiếng đã đăng bài tưởng niệm kỷ lục gia 24 tuổi, người được kỳ vọng sẽ là tượng đài marathon tiếp theo sau đàn anh đồng hương Eliud Kipchoge.

Sinh thời, Kiptum mới ba lần chạy marathon, và lập tức có tên trong top 7 thành tích chạy cự ly này. Tại Valencia Marathon 2022 - lần đầu chạy 42,195km, anh vô địch và lập kỷ lục mới của giải với 2 giờ 1 phút 53 giây. Thông số này khi đó thành tích tốt thứ tư thế giới và cũng là kỷ lục với một VĐV lần đầu thi cự ly 42,195 km.

Vợ Rotich (áo hồng) cùng con và bố mẹ Kiptum đứng bên linh cữu kỷ lục gia marathon trong lễ tang tại Chepkorio, Kenya ngày 23/2/2024. Ảnh: Nations

Vợ Rotich (áo hồng) cùng con và bố mẹ Kiptum đứng bên linh cữu kỷ lục gia marathon trong lễ tang tại Chepkorio, Kenya ngày 23/2/2024. Ảnh: Nations

Kiptum lần đầu dự giải major khi góp mặt tại London Marathon 2023 - giải chạy thường niên ra đời từ năm 1981, thành viên nhóm sáu giải chạy danh giá nhất hành tinh World Marathon Majors, bên cạnh các giải tại Boston, Berlin, Tokyo, Chicago và New York City. Anh tiếp tục gây tiếng vang khi vô địch với 2 giờ 1 phút 26 giây - kỷ lục của giải và là thông số tốt thứ hai lịch sử chạy marathon khi đó, chỉ kém 17 giây so với kỷ lục thế giới 2 giờ 1 phút 9 giây mà huyền thoại đồng hương đàn anh Eliud Kipchoge lập tại Berlin Marathon ngày 25/9/2022.

Đến lần thứ ba chạy marathon tại giải major ở Chicago, Kiptum đã vượt Kipchoge để chiếm kỷ lục thế giới. Anh chạm đích khi đồng hồ điểm 2 giờ 0 phút 35 giây, nhanh hơn 34 giây so với kỷ lục cũ của Kipchoge và trở thành runner đầu tiên chạy marathon sub2:1 (dưới 2 giờ 1 phút) ở một giải đấu chính thức.

Hồng Duy

Đọc toàn bộ bài viết