Pochettino và bước ngoặt tại chung kết Cup Liên đoàn

6 tháng trước 39

AnhTương tự Jose Mourinho tại Chelsea trước đây và Pep Guardiola tại Man City, việc thắng Liverpool ở chung kết Cup Liên đoàn trên sân Wembley hôm nay có thể giúp Mauricio Pochettino mở ra chương thành công mới cùng Chelsea.

Chelsea chưa từng trải qua hai mùa giải trắng tay liên tiếp kể từ giai đoạn 2000-2005. Điều đó tạo áp lực lớn lên Pochettino - người vẫn trắng tay khi làm việc tại Anh dù từng đưa Tottenham vào chung kết Champions League 2018-2019, nơi họ thua Liverpool 0-2.

"Liệu chiến thắng trong trận chung kết Cup Liên đoàn có phải là bàn đạp dẫn đến thành công cho Chelsea? Hay Pochettino sẽ bị ám ảnh bởi những bóng ma từ quá khứ của mình", Sky Sports đặt vấn đề.

Bước ngoặt với Chelsea

Trận đấu tại Wembley hôm nay là chung kết đầu tiên của Chelsea sau khi kỷ nguyên Roman Abramovich kết thúc đột ngột và là cơ hội để Todd Boehly gặt hái thành công đầu tiên từ khoản đầu tư trị giá hơn 1 tỷ USD vào sàn chuyển nhượng.

Chelsea thi đấu phập phù và vào trận tranh danh hiệu với tâm thế không ổn định. Những điểm sáng thoáng qua đã được thể hiện dưới thời Pochettino, nhưng không có gì cho thấy họ sẵn sàng khép lại giai đoạn nhiều bối rối và hỗn loạn trước đó.

Đội hình trẻ, tài năng của Chelsea khao khát sự ổn định, và đó là điều mà theo thời gian Pochettino có khả năng làm được. HLV người Argentina được dự báo có thể nâng tầm cầu thủ, với Cole Palmer và Conor Gallagher - hai ngôi sao sáng của Chelsea mùa này - là ví dụ rõ ràng nhất.

Thủ môn Man City Ederson cứu thua trong pha dứt điểm của Cole Palmer trên sân Stamford Bridge ở vòng 12 Ngoại hạng Anh ngày 12/11. Ảnh: AFP

Thủ môn Man City Ederson cứu thua trong pha dứt điểm của Cole Palmer trên sân Stamford Bridge ở vòng 12 Ngoại hạng Anh ngày 12/11. Ảnh: AFP

Tại Tottenham, Pochettino vào hai trận chung kết lớn nhưng toàn thua, trong đó tai hại và tổn thương nhất là trận chung kết Champions League năm 2019 trước chính Liverpool của Jurgen Klopp. Tái đấu ở trận chung kết giải đấu khác trên sân đấu khác, Pochettino có thừa sự quyết tâm để phục thù và đặt nền móng cho tương lai của Chelsea.

Chelsea đã có những bước tiến rõ rệt dưới trướng Pochettino - gần như mọi thước đo đều tích cực khi so sánh với thời Graham Potter. Tính trung bình 90 phút trên mọi đấu trường mùa này, Chelsea kiếm 1,62 điểm, ghi 1,79 bàn, thủng lưới 1,35 bàn, có 6,74 lần cướp bóng ở một phần ba sân đối phương và kiểm soát bóng 60,08%. Những thông số này dưới thời Potter là 1,42 điểm, ghi 1,06 bàn, thủng lưới 1 bàn, có 5,48 lần cướp bóng ở một phần ba sân đối phương và kiểm soát bóng 58,18%.

Sau trận hòa ĐKVĐ Man City 1-1 tại Ngoại hạng Anh hôm 18/2, việc vô địch Cup Liên đoàn sẽ là minh chứng cho tập thể nhiều tiềm năng và có tương lai tươi sáng.

Cơ hội dự Cup châu Âu

"Chúng tôi phải dự Cup châu Âu mùa tới. Không còn nghi ngờ gì nữa với chất lượng mà chúng tôi có", Pochettino nói về mục tiêu của Chelsea hồi tháng 9/2023.

"The Blues" hiện kém 12 điểm so với đội xếp thứ năm Tottenham - CLB chiếm vị trí cuối cùng của Ngoại hạng Anh dự Cup châu Âu mùa tới là Europa League. Điều này đồng nghĩa với việc đoạt Cup Liên đoàn là cơ hội tốt nhất để Pochettino thực hiện mục tiêu đề ra.

Nhà vô địch Cup Liên đoàn sẽ dự Europa Conference League - không phải giải đấu với đẳng cấp mà Chelsea đã quen trong 20 năm qua. Nhưng nếu thành hiện thực, đó vẫn sẽ là thành tựu tốt hơn nhiều những gì họ đạt được mùa trước.

HLV Mauricio Pochettino chỉ đạo cầu thủ Chelsea trong trận tiếp Aston Villa ở vòng bốn Cup FA trên sân Stamford Bridge ngày 26/1. Ảnh: AP

HLV Mauricio Pochettino chỉ đạo cầu thủ Chelsea trong trận tiếp Aston Villa ở vòng bốn Cup FA trên sân Stamford Bridge ngày 26/1. Ảnh: AP

Một phần lý do khiến CLB thủ đô London phải phụ thuộc vào danh hiệu này là sự thiếu ổn định tại Ngoại hạng Anh. Chelsea ghi năm bàn qua hai lượt toàn hòa với đương kim vô địch Man City, đồng thời gây ấn tượng khi giành điểm từ Liverpool và Arsenal. Nhưng họ cũng thảm bại 1-4 tại Anfield và trước Newcastle, đồng thời bị đảo trong trận thua trước Man Utd.

"Chỉ một tuần sau khi giành được điểm trên sân nhà của nhà ĐKVĐ, liệu đội bóng của Pochettino có thể tạo ra màn trình diễn ấn tượng khác và đưa ra bằng chứng hữu hình cho thấy sự tiến bộ đang được thực hiện dưới trướng HLV Argentina?", Sky Sports bình luận.

Bài học từ Mourinho

Sau khi đến Chelsea năm 2004, HLV Jose Mourinho ưu tiên cho Cup Liên đoàn. "Người đặc biệt" nhận ra việc sớm đoạt danh hiệu sẽ giúp thuyết phục các cầu thủ về ý tưởng của ông cũng như tăng thêm niềm tin về khả năng thi đấu ở những cấp độ cao nhất.

Mọi thứ diễn ra đúng theo ý đồ của Mourinho. Vài tháng sau khi đánh bại Liverpool trong trận chung kết Cup Liên đoàn năm 2005, "The Blues" lần đầu vô địch giải VĐQG Anh sau 50 năm.

HLV người Bồ Đào Nha vẫn chọn cách tiếp cận tương tự ở Man Utd - vô địch Cup Liên đoàn rồi đoạt Europa League vài tháng sau, ngay mùa đầu tiên năm 2017.

Không chỉ Mourinho nhận ra rằng tầm quan trọng của việc đoạt Cup Liên đoàn trong việc xây dựng triều đại mới. Đây cũng là danh hiệu đầu tiên của Guardiola tại Man City.

 Mirror

Mourinho nâng Cup Liên đoàn cùng Man Utd trên sân Wembley năm 2017. Ảnh: Mirror

Pochettino đang trong giai đoạn đầu cố gắng truyền bá nền văn hóa chiến thắng tương tự tại Chelsea. Nhiệm vụ đó không hề dễ dàng, bởi dù chi số tiền kỷ lục chi trên thị trường chuyển nhượng, chỉ có năm cầu thủ trong đội ngũ hiện tại của Chelsea từng giành được các danh hiệu quốc nội ở Anh.

Hơn nữa, không ai trong số họ đoạt danh hiệu tại sân Stamford Bridge. Wesley Fofana và Ben Chilwell lần lượt vô địch Cup FA và Ngoại hạng Anh tại Leicester, trong khi những danh hiệu mà Romeo Lavia, Palmer và Raheem Sterling nhận được khi còn khoác áo Man City.

"Nếu không chiến thắng ở CLB tầm cỡ như Chelsea, bạn sẽ gặp khó khăn", Pochettino nói vào mùa hè năm ngoái. Chelsea gặp khó khăn rất nhiều trong 18 tháng và liệu có thể tận dụng cơ hội hiếm hoi để giành chức vô địch?

Hồng Duy

Đọc toàn bộ bài viết