Vì sao Harry Kane trải qua chín HLV trong ba năm?

6 tháng trước 44

ĐứcCác CLB liên tục phải thay HLV, dù tiền đạo Harry Kane ghi rất nhiều bàn và phá hàng loạt kỷ lục.

Từ khi Tottenham sa thải Jose Mourinho ngày 19/4/2021, Kane lần lượt làm việc với các HLV Ryan Mason (tạm quyền), Nuno Santo, Antonio Conte, Cristian Stellini (tạm quyền), Ryan Mason (tạm quyền), Ange Postecoglu và Thomas Tuchel. Nếu tính cả Tuchel - người đã quyết định chia tay Bayern vào hè 2024, ngôi sao 30 tuổi sẽ có chín HLV cấp CLB chỉ trong ba năm.

Giới hâm mộ có thể đặt câu hỏi phải chăng Kane kém may mắn, hay vô tình đồng lõa với các cuộc khủng hoảng trên ghế HLV? Họ cũng có thể đặt một câu hỏi khác sau khi Kane giải nghệ: anh sẽ làm được gì nếu chơi đúng chỗ và đúng thời điểm?

 DeFodi

HLV Tuchel (phải) dẫn dắt Kane tại Bayern từ đầu mùa 2023-2024. Ảnh: DeFodi

Cho đến năm 2024, Bayern chưa phải là nơi thích hợp cho Kane. Sau khi chuyển sang Đức để tìm kiếm danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp, tiền đạo 30 tuổi chợt nhận ra mọi thứ từng "ám" Tottenham đang lập lại. Bayern đang kém Bayer Leverkusen tám điểm sau 23 vòng Bundesliga, bị đội hạng Saarbrucken loại khỏi Cup Đức, và vừa thua Lazio 0-1 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Sau khi giành hai cú ăn ba và thống trị Bundesliga trong 11 năm liên tiếp, chủ sân Allianz Arena đang phải đối mặt với nguy cơ trắng tay ngay mùa đầu sở hữu Kane. Mọi thứ trùng hợp đến mức dư luận nói vui rằng tiền đạo người Anh "nặng vía" đến mức có thể tự quật ngã người khổng lồ của bóng đá Đức.

Những bình luận đó có thể ác ý, hoặc mang ý nghĩa hài hước. Tuy nhiên, cũng không quá đáng khi đặt câu hỏi: Kane đã làm gì trong cuộc khủng hoảng trên ghế HLV? Bằng một cách nào đó, Kane vẫn chơi tốt. Lần gần nhất anh chơi cho một CLB ổn định là Tottenham mùa 2018-2019. Nhưng kể từ đó, bất chấp việc CLB phải trải qua hết cơn bão này đến cơn bão khác, các HLV đến rồi đi, ban lãnh đạo thiếu đầu tư và tuyển dụng hỗn loạn, Kane vẫn đều đặn ghi bàn. Anh đã có 24 bàn mùa 2019-2020, 33 bàn mùa 2020-2021, 27 bàn mùa 2021-2022, 32 bàn mùa 2022-2023 và 31 bàn trong 31 trận đầu mùa này. Những con số này đều cao hơn hoặc bằng thành tích 24 bàn mùa 2018-2019, thời điểm Tottenham đứng trong Top 4 Ngoại hạng Anh và vào chung kết Champions League.

Khi cầu thủ liên tục sống sót trong sự hỗn loạn, dư luận có thể đặt câu hỏi liệu anh ta có mối liên hệ nào với tình trạng đó hay không? Kane ghi rất nhiều bàn, nhưng có thể anh đã vô tình đồng lõa khi kéo dài tình trạng chuyển đổi của đội bóng. Trong nhiều năm, phong độ tốt của Kane được ban lãnh đạo Tottenham sử dụng như một lý do để không tăng cường sức mạnh. Anh càng chơi tốt thì khoản đầu tư của Tottenham càng ít so với mức cần thiết. Nói cách khác, trong khi anh liên tục ghi bàn, Tottenham trở nên tệ hơn mà không cảm thấy quá mất mặt trước CĐV.

Điều tương tự đang diễn ra tại Bayern. Việc mua Kane có thể đã khuyến khích các "điểm mù" phát triển. Sau khi sở hữu cầu thủ ghi bàn kỷ lục cho Tottenham và tuyển Anh, Bayern lập tức sao nhãng trong việc mua một tiền vệ trụ mà họ rất cần kể từ khi Javi Martinez ra đi ba năm trước, hay một trung vệ có thể kết hợp tốt hơn với Kim Min-jae.

Vào ngày Kane ra mắt, Bayern thua Leipzig 0-3 trong trận tranh Siêu Cup Đức. Kane chỉ vào sân khi mọi thứ đã an bài, nhưng việc đội bóng thua quá dễ khiến các CĐV không thể không lo lắng. Sau trận thua Leipzig, mọi thứ từng diễn ra tại Tottenham tiếp tục lập lại với Bayern. Kane ghi 31 bàn trong 31 trận, nhưng không thể cứu hết các sai lầm của đồng đội. Bayern có thể đang hối hận vì không mua tiền vệ trụ Joao Palhinha của Fulham cả trong kỳ chuyển nhượng hè cũng như tháng 1/2024.

Việc dùng Kane như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất về mặt tập thể cũng là một vấn đề. Gần đây, truyền thông Đức liên tục chỉ trích việc HLV Tuchel cho Kane lùi sâu quá nhiều để tham gia vào khâu kiến tạo. Quyết định của Tuchel có thể tận dụng thêm ưu điểm của tiền đạo người Anh, nhưng đang phá hỏng hệ thống mà Bayern vốn quen thuộc từ những mùa trước.

 Reuters

Conte dẫn dắt Kane tại Tottenham từ giữa mùa 2021-2022 đến giữa mùa 2022-2023. Ảnh: Reuters

Việc Kane chơi kiểu này cũng từng xảy ra dưới thời Mourinho và Conte tại Tottenham, dẫn tới tình trạng rối loạn chức năng ở một số khu vực xung quanh. Sau khi Kane chuyển sang Bayern, HLV mới Postecoglu đã thiết lập cách di chuyển mới và giúp đội bóng thi đấu hiệu quả hơn. Kane cần một HLV tương tự tại Bayern, để tập trung vào những gì thực sự cần thiết.

Khi Kane rời Tottenham, Bayern gần như là lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, lựa chọn duy nhất đôi khi không phải tốt nhất. Điều này có thể cũng sẽ đúng với Kylian Mbappe. Sau khi rời PSG hè tới, Mbappe gần như chỉ còn Real Madrid để lựa chọn. Tuy nhiên, vị trí tiền đạo cánh trái sở trường và áo số 7 mà ngôi sao người Pháp muốn có tại Real đang thuộc về một cầu thủ hàng đầu khác, Vinicius.

Tài năng có thể cho phép Kane và Mbappe sống tốt trong nghịch cảnh. Nhưng nếu thiếu điểm đến hoàn hảo, một siêu cầu thủ cũng có thể chỉ đạt kết quả bình thường.

Thanh Quý (theo Athletic)

Đọc toàn bộ bài viết